Cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo: Sự xuất hiện của Bộ tứ và AUKUS là 'thời khắc thức tỉnh'

Việt Hà| 19/11/2021 15:58

Ngày 19/11, Cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đánh giá, sự xuất hiện của các hiệp ước an ninh 4 bên (nhóm Bộ tứ) và 3 bên Anh-Mỹ-Australia (AUKUS) là một "thời khắc thức tỉnh" đối với khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo: Sự xuất hiện của Bộ tứ và AUKUS là 'thời khắc thức tỉnh'. (Nguồn: Reuters)
Cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo cho rằng, sự xuất hiện của Bộ tứ và AUKUS là 'thời khắc thức tỉnh' ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. (Nguồn: Reuters)

Trong bài phát biểu trực tuyến tại Đối thoại Sydney, ông Abe nói rằng, Nhật Bản có thể là động lực chính của sự đổi mới trong cả hai quan hệ đối tác trên, giúp phát triển các mạng truyền thông tin cậy và phần cứng máy tính lượng tử.

Cựu Thủ tướng Abe, người được gọi là "cha đẻ của nhóm Bộ tứ", cho rằng, các đối tác trong nhóm này, bao gồm Australia, Ấn Độ, Nhật Bản và Mỹ, cần đi đầu trong phát triển công nghệ quan trọng. Trong khi đó, AUKUS sẽ có vai trò "cực kỳ quan trọng" để thúc đẩy sự ổn định trong khu vực.

Nhận định về việc ra đời AUKUS, cựu chính trị gia có ảnh hưởng lớn trên chính trường Nhật Bản cho rằng: “Chìa khóa để hiện thực hóa một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở là đảm bảo sự tương tác từ trung đến dài hạn của các quốc gia cùng chí hướng với khu vực. Từ quan điểm này, tôi hoan nghênh sự hình thành của AUKUS".

Ông Abe cũng kêu gọi Tokyo hợp tác với liên minh AUKUS trong việc thực hiện các mục tiêu khoa học và công nghệ trong các lĩnh vực như năng lực mạng, trí tuệ nhân tạo và công nghệ lượng tử.

Theo cựu lãnh đạo Nhật Bản, các công nghệ viễn thông 5G và "sau 5G" sẽ là nền tảng cho xã hội số và các quốc gia trong nhóm Bộ Tứ cần phối hợp chặt chẽ và đẩy nhanh việc bảo mật các mạng an toàn, công khai và minh bạch.

Cùng với đó, việc xây dựng các chuỗi cung ứng đáng tin cậy sẽ là yếu tố quan trọng để đảm bảo sự thịnh vượng kinh tế, đặc biệt là cung ứng chất bán dẫn và các khoáng chất quan trọng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo: Sự xuất hiện của Bộ tứ và AUKUS là 'thời khắc thức tỉnh'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO