Cựu Thủ tướng Malaysia bị truy tố tội tham nhũng

10/03/2023 08:43

Lãnh đạo Ủy ban chống tham nhũng Malaysia (MACC) thông báo, cựu Thủ tướng Muhyiddin Yassin sẽ bị truy tố vì các cáo buộc liên quan đến tham nhũng.

Reuters dẫn lời Azam Baki, người đứng đầu MACC cho biết, cơ quan này sẽ đưa ra tuyên bố chính thức vào cuối ngày hôm nay (9/3). Ông Baki không cung cấp thêm thông tin về vụ việc.

Cựu Thủ tướng Muhyiddin Yassin (giữa) khi đến văn phòng MACC để trả lời thẩm vấn ngày 9/3. Ảnh: Reuters

Muhyiddin, người giữ chức Thủ tướng Malaysia trong 17 tháng giai đoạn 2020 – 2021, đã tới văn phòng của MACC sáng 9/3 để trả lời thẩm vấn của các điều tra viên. Chính khách này và đảng của ông đã phải đối mặt với các cuộc điều tra nhận hối lộ và tham nhũng kể từ khi để thua Thủ tướng Anwar Ibrahim trong một cuộc bầu cử gây tranh cãi vào tháng 11/2022.

Ông Anwar năm ngoái đã ra lệnh xem xét lại các dự án trị giá hàng tỷ đô la của chính phủ, từng được ông Muhyiddin phê duyệt, bao gồm cả các chương trình cứu trợ Covid-19, với cáo buộc rằng chúng không tuân theo các quy trình phù hợp. Cựu Thủ tướng Muhyiddin nhất quyết phủ nhận các cáo buộc, đồng thời tố ngược đây là âm mưu chính trị.

Theo hãng thông tấn quốc gia Bernama của Malaysia, đương kim Thủ tướng tuyên bố sẽ không can thiệp vào các cuộc điều tra tham nhũng liên quan đến người tiền nhiệm.

Hai nhà lãnh đạo thuộc đảng của ông Muhyiddin đã bị MACC truy tố tội tham nhũng trong một dự án phục hồi kinh tế, do chính phủ của cựu Thủ tướng triển khai hồi còn đương nhiệm. Tháng trước, các điều tra viên của MACC cũng thẩm vấn ông Muhyiddin vì dự án này và đã cho đóng băng các tài khoản ngân hàng liên quan đến đảng của ông.

Động thái diễn ra trước khi các cuộc bầu cử khu vực dự kiến được tổ chức ở 6 bang của Malaysia vào giữa năm nay. Liên minh của ông Muhyiddin được tin sẽ tạo ra thách thức lớn đối với liên minh của Thủ tướng trong các cuộc bỏ phiếu sắp tới.

Tuấn Anh

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cựu Thủ tướng Malaysia bị truy tố tội tham nhũng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO