Cựu Thủ tướng Đức Merkel không hối tiếc vì chính sách năng lượng với Nga

14/10/2022 09:55

Ngày 13/10, cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel bảo vệ việc chính phủ của bà đã mua một lượng lớn khí đốt của Nga, đưa Nga trở thành nhà cung cấp khí đốt lớn nhất của Đức vào thời điểm bà rời nhiệm sở.

screen-shot-2022-10-14-at-85351-am-1241.png
Cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel. (Ảnh: AP)

Phát biểu tại Lisbon, bà Merkel nói rằng “bạn luôn hành động phù hợp với giai đoạn của mình”, và cho biết bà không cảm thấy nuối tiếc vì những quyết định đã đưa ra. Bà nói rõ ràng Đức cần đa dạng hoá nguồn cung năng lượng trong nỗ lực chuyển đổi khỏi năng lượng hạt nhân và điện than, và Đức cần khí đốt trong giai đoạn chuyển đổi đó.

Cựu Thủ tướng Đức nói rằng “từ quan điểm của giai đoạn ấy, việc xây một đường ống dẫn khí đốt, bao gồm từ Nga, là lựa chọn hợp lý và có thể hiểu được, vì khí đốt từ Nga rẻ hơn các nơi khác”.

Bà khẳng định “Nga là nhà cung cấp năng lượng đáng tin cậy, ngay cả trong Chiến tranh Lạnh”.

Bà Merkel lãnh đạo Đức từ năm 2005 đến tháng 12/2021. Trong thời gian đó, đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 đưa gas từ Nga trực tiếp sang Đức qua biển Baltic.

Chính phủ của bà cũng ủng hộ dự án Dòng chảy phương Bắc 2, bất chấp phản đối mạnh mẽ của phe đối lập, các nước Đông Âu và Mỹ. Đường ống này dù đã xong nhưng chưa bao giờ được vận hành, sau khi Thủ tướng Olaf Scholz quyết định dừng quá trình cấp phép vì chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.

Bà Merkel nói rằng cuộc xung đột ở Ukraine đã tạo nên thay đổi, trở thành bước ngoặt, và chính phủ hiện nay phải thích ứng với điều đó.

Đức đang nỗ lực giảm phụ thuộc vào khí đốt của Nga, còn Nga dừng cung cấp khí đốt cho Đức qua Dòng chảy phương Bắc 1 từ tháng 6. Lý do mà Nga đưa ra là sự cố kỹ thuật, còn giới chức Đức cho rằng điều này mang động cơ chính trị. Nga dừng hoàn toàn vận chuyển khí qua đường ống này kể từ cuối tháng 8.

Bà Merkel cũng bảo vệ những nỗ lực của mình nhằm đạt được một giải pháp ngoại giao để chấm dứt căng thẳng giữa Nga và Ukraine.

Trong phát biểu hôm qua, bà bảo vệ quyết định loại bỏ năng lượng hạt nhân vào cuối năm nay. Bà không bình luận về cuộc tranh luận đang diễn ra trong Chính phủ Đức hiện nay về việc liệu có nên duy trì hoạt động của các lò phản ứng còn lại, hay nên duy trì trong bao lâu.

Một báo cáo được Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và không khí sạch công bố trong tuần này cho thấy số lượng cơ sở điện gió được lắp ở Đức giảm mạnh sau năm 2015, khi bà Merkel đang làm thủ tướng nhiệm kỳ 3.

Báo cáo cho rằng nếu Đức duy trì tốc độ lắp đặt tua-bin gió tương đương các nước châu Âu khác, sản lượng điện gió của nước này sẽ đạt 32 gigawatt vào cuối năm ngoái, giúp giảm đáng kể tình trạng phụ thuộc của Đức vào khí đốt và điện hạt nhân.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cựu Thủ tướng Đức Merkel không hối tiếc vì chính sách năng lượng với Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO