Cựu Thủ tướng Australia: Canada nên ‘tự vấn’ vì Huawei

Minh Quân| 21/11/2021 15:48

Cựu Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull cho rằng chính phủ Canada nên cân nhắc kỹ việc để Huawei xây dựng cơ sở hạ tầng cho mạng lưới 5G của mình.

Phát biểu ngày 20/11, ông Turnbull, người đã cấm tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei cung cấp thiết bị cho mạng 5G của Australia, cảnh báo Canada nên tự hỏi mình rằng liệu nước này có cảm thấy yên tâm nếu để một phần trọng yếu của cơ sở hạ tầng có nguy cơ dễ bị tổn thương rơi vào tay chính phủ Trung Quốc.

Theo ông Turnbull, yếu tố chính là lòng tin - liệu Canada có thể tin Trung Quốc không thao túng công nghệ của Huawei vì lợi ích của riêng mình?

Cựu Thủ tướng Australia: Canada nên ‘tự vấn’ vì Huawei
Cựu Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull cho rằng Canada nên cân nhắc kỹ về Huawei. (Nguồn: AP)

Chính phủ của Thủ tướng Justin Trudeau dự kiến sớm đưa ra quyết định về việc có nên chính thức cấm Huawei tham gia xây dựng mạng 5G (có thể kể cả các mạng thế hệ tiếp theo, chẳng hạn như 6G) của Canada hay không.

Trong dấu hiệu cho thấy cách tiếp cận cứng rắn hơn với Bắc Kinh, Ottawa hồi tháng 8 yêu cầu China Mobile, công ty viễn thông nhà nước Trung Quốc, ngừng hoạt động tại Canada vì quan ngại an ninh quốc gia.

Trước đó, vào tháng 7, cân nhắc lo ngại của Cơ quan Tình báo An ninh Canada về việc để mất quyền sở hữu trí tuệ và công nghệ nhạy cảm vào tay nước ngoài, chính phủ liên bang nước này đã công bố văn bản hướng dẫn về lĩnh vực mới cần quan tâm khi xem xét hoạt động thâu tóm và đầu tư của nước ngoài vào các lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế và tài trợ nghiên cứu công nghệ cao.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cựu Thủ tướng Australia: Canada nên ‘tự vấn’ vì Huawei
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO