Cứu thành công bệnh nhân gặp u trơn hiếm gặp trên thế giới

NGUYỄN LY| 18/04/2022 10:33

TPHCM - Theo kết quả giải phẫu bệnh, khối u được xác định là u cơ trơn lành tính rất hiếm gặp trong y văn thế giới. Các nhà giải phẫu bệnh cho rằng, khối u này có thể xuất phát từ mạch máu hoặc là u buồng trứng lạc chỗ.

Cách đây khoảng một năm, chị N.N.M (49 tuổi, ngụ tại TPHCM) được bác sĩ ở một bệnh viện chẩn đoán nghi ngờ u buồng trứng và đề nghị mổ. Tuy nhiên, khi phẫu thuật, bác sĩ không tìm ra được khối u.

 

Bác sĩ phẫu thuật nội soi cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC 

Sau thời gian uống thuốc điều trị tại nhà, các triệu chứng đau vùng hậu môn và khó đi tiêu của chị M vẫn không thuyên giảm nên chị đã đến Bệnh viện Tâm Anh để khám bệnh.

Tại đây, bệnh nhân được kiểm tra hậu môn - trực tràng, bác sĩ đã phát hiện một khối u to và cứng, kết quả chụp MRI vùng chậu khối u có kích thước khoảng 8-10 cm nằm ở vị trí khó phẫu thuật, sau trực tràng và trước xương cùng cụt. Một phần khối u được nhận định có vẻ đã xâm lấn vào mạch máu trước xương cùng cụt.

TS.BS Đỗ Minh Hùng - Giám đốc Trung tâm Nội soi và Phẫu thuật nội soi tiêu hóa cho biết: “Chúng tôi nghi ngờ đây là một dạng u mô đệm đường tiêu hóa (GIST). Hội chẩn quyết định không tiến hành chọc sinh thiết để tránh gây ra tình trạng phát tán tế bào, mà chờ sinh thiết sau khi mổ".

Bệnh nhân được phẫu thuật nội soi bằng dụng cụ robot cơ học, để lấy trọn vẹn khối u, các bác sĩ đã buộc phải cắt bỏ một đoạn trực tràng bị khối u chèn ép, buồng trứng và phần phụ bên phải vì khối u dính vào quá nhiều.

Hơn 8 tiếng căng thẳng, khối u đã được lấy trọn vẹn mà không gây mất máu cho người bệnh. Sau vài giờ nằm ở phòng hồi tỉnh tại khoa gây mê, chị M được chuyển về khoa và xuất viện sau 7 ngày điều trị hậu phẫu với tình trạng sức khỏe ổn định.

Bác sĩ Hùng khuyến cáo, bất kỳ bệnh nào cũng nên được phát hiện sớm, đặc biệt là ung thư. Theo đó, những đối tượng thuộc nhóm nguy cơ trung bình mắc ung thư dạ dày, đại tràng nên đi tầm soát từ 40-45 tuổi, đừng chờ đến khi có triệu chứng mới bắt đầu kiểm tra là quá muộn. Hãy quan tâm đến sức khỏe của bản thân và tham khảo ý kiến bác sĩ khi xuất hiện bất thường, không nên tự ý mua thuốc về điều trị.

Theo kết quả giải phẫu bệnh, khối u được xác định là u cơ trơn lành tính rất hiếm gặp trong y văn thế giới. Các nhà giải phẫu bệnh cho rằng, khối u này có thể xuất phát từ mạch máu hoặc là u buồng trứng lạc chỗ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cứu thành công bệnh nhân gặp u trơn hiếm gặp trên thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO