Cứu sống một trường hợp trẻ 2 tuổi bị hóc dị vật đường ăn

NGUYỄN LY| 14/02/2024 18:18

TPHCM - Hôm nay (14.2, tức mùng 5 Tết), Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố cho biết, đã cứu thành công bệnh nhi bị hóc dị vật đường ăn trong ngày mùng 4 Tết.

Cứu sống một trường hợp trẻ 2 tuổi bị hóc dị vật đường ăn
Dị vật được bác sĩ lấy ra. Ảnh: BSCC

Theo BS.CKII Nguyễn Minh Tiến - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, bệnh nhi là L.P.A (2 tuổi, quận Gò Vấp, TPHCM) nhập viện trong tình trạng bứt rứt, quấy khóc, miệng nhiều đàm nhớt.

Theo gia đình chia sẻ, trước khi nhập viện một giờ, trẻ ăn cháo cá lóc, đột ngột ho, sặc sụa, nôn ói, tím tái, người nhà phát hiện, lập tức đưa trẻ đến Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố.

Tại đây, trẻ biểu hiện khó thở, nhiều đàm nhớt, nôn ói, không bú, uống, được chụp X-quang cổ ngực - phát hiện một mảnh dị vật ở đầu trên thực quản; được chụp CT scan - ghi nhận dị vật cản quang nằm trong mô mềm giữa thực quản - khí quản, có đoạn còn nằm trong thực quản, kích thước 13x3x23 mm.

Ngay lập tức, trẻ được hội chẩn phối hợp chuyên khoa tiêu hóa và tai mũi họng nội soi gắp ra một dị vật là mảnh xương cá kích thước 1,5×2,5 cm. Sau khi gắp dị vật, trẻ hết khó thở, tỉnh táo.“Qua trường hợp này, chúng tôi xin lưu ý phụ huynh khi cho trẻ nhỏ dưới 3 tuổi ăn phải bảo đảm lựa hết xương (cá), hột (trái cây) ra và luôn có người giữ, chăm sóc và theo dõi trẻ nhỏ dưới 3 tuổi”, bác sĩ Tiến nhấn mạnh.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cứu sống một trường hợp trẻ 2 tuổi bị hóc dị vật đường ăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO