Cứu sống cụ ông 83 tuổi hẹp nặng thân chung và 3 nhánh mạch vành hiếm gặp

YẾN PHƯƠNG| 23/02/2024 15:02

Ngày 23.2, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long (TP Cần Thơ) - cho biết, bệnh viện vừa phẫu thuật cứu sống thành công cụ ông 83 tuổi tổn thương mạch vành nặng, phức tạp và hiếm gặp.

Cụ ông N.V.T (83 tuổi, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) có tiền sử tăng huyết áp, xuất hiện cơn đau ngực tức nghẹn 20 - 30 phút, mức độ đau ngày càng tăng và kéo dài. Bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long (TP Cần Thơ).

Ảnh: BVCC
Bệnh nhân ổn định sức khoẻ sau khi điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long (TP Cần Thơ). Ảnh: BVCC

Qua thăm khám, các bác sĩ chỉ định người bệnh chụp động mạch vành qua hệ thống máy chụp số hóa xóa nền DSA. Kết quả chẩn đoán, bệnh nhân hẹp nặng thân chung và 3 nhánh mạch vành không thể đặt stent được.

Sau khi hội chẩn, ê-kip bác sĩ quyết định thực hiện phẫu thuật bắc cầu mạch vành cho bệnh nhân.

Tuy nhiên, do bệnh nhân lớn tuổi, có nhiều nguy cơ cao trong quá trình gây mê như tụt huyết áp, nhồi máu cơ tim… và động mạch chủ vôi hóa nặng nên không thể kẹp để làm cầu nối. Vì vậy, ê-kíp bác sĩ phải dùng 2 động mạch ngực trong trái và phải để làm cầu nối tái thông cho các nhánh mạch vành của bệnh nhân.

Trong khoảng 4 giờ đồng hồ, bác sĩ phẫu thuật đã mở ngực đường giữa xương ức của bệnh nhân, một ê-kíp lấy những động mạch ở trong thành ngực bệnh nhân, một ê-kíp khác lấy tĩnh mạch chân của bệnh nhân để làm cầu nối vào trong các điểm mạch vành, đảm bảo tái tưới máu cơ tim tốt nhất cho bệnh nhân.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân được nằm hậu phẫu theo dõi 2 ngày, rồi chuyển về khoa Tim mạch để điều trị tiếp tục trong 5 ngày. Hiện tình trạng sức khoẻ của bệnh nhân ổn định, không còn đau ngực, ăn uống, đi lại bình thường, được xuất viện và theo dõi tái khám ngoại trú.

BS. CK2 Trần Phước Hoà - Phó Trưởng Khoa Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long - khuyến cáo, khi có các triệu chứng như đau thắt ngực, mệt mỏi, hồi hộp, khó thở, vã mồ hôi… người bệnh cần đến ngay bệnh viện chuyên khoa để được khám và điều trị kịp thời, tránh những hậu quả đáng tiếc.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cứu sống cụ ông 83 tuổi hẹp nặng thân chung và 3 nhánh mạch vành hiếm gặp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO