Cứu sản phụ mắc bệnh hiếm, 100 năm mới có 160 người mắc

MỸ HẬU| 14/03/2024 18:59

Cứu sống thành công trường hợp hiếm gặp là thai phụ mang thai 33 tuần tuổi bị thoát vị hoành cực kỳ nguy hiểm. Theo thống kê của y văn, hơn 100 năm trên thế giới mới ghi nhận khoảng 160 bệnh nhân là thai phụ mắc bệnh hiếm này.

Cứu sản phụ mắc bệnh hiếm, 100 năm mới có 160 người mắc
Sản phụ sau khi phẫu thuật thành công. Ảnh: MỸ HẬU

Ngày 14.3, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM cho biết, vừa phối hợp với Bệnh viện Hùng Vương TPHCM, điều trị thành công cho thai phụ bị thoát vị hoành bẩm sinh kiểu Bochdalek nghẹt hiếm gặp, bằng phẫu thuật nội soi.

Bệnh nhân là chị N.T.M.T (22 tuổi, Đồng Tháp) mang thai lần đầu, ngày 29.1 được chuyển tuyến từ Đồng Tháp lên Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM trong tình trạng khó thở, huyết áp thấp, nguy cơ suy hô hấp nặng gây ảnh hưởng đến tính mạng của mẹ và thai nhi.

Các bác sĩ nhanh chóng hội chẩn với Bệnh viện Hùng Vương TPHCM tìm phương pháp cứu sống cả mẹ và bé. Qua hội chẩn nhiều chuyên khoa, xác định đây là ca bệnh thoát vị hoành hiếm gặp, nguy cơ tử vong cao do các cơ quan của bệnh nhân bị chèn ép nghiêm trọng, dạ dày, ruột non và đại tràng chèn ép lên lồng ngực khiến bệnh nhân khó thở, hô hấp cực kỳ khó khăn. Nguyên nhân ban đầu được xác định là tử cung của bệnh nhân to, chiếm diện tích lớn khiến các cơ quan khác “thoát vị” lên trên.

PGS, TS, BS Lâm Việt Trung - Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, việc chẩn đoán thoát vị hoành ở thai phụ không hề dễ dàng, tỉ lệ đoán sai lên đến 40%. Bởi vì tình trạng cấp bách và nguy hiểm, bệnh nhân được sử dụng thuốc hỗ trợ não và hỗ trợ trưởng thành phổi để đảm bảo em bé trong bụng có diễn biến tốt về sau.

Bệnh nhân được đặt sonde giải áp dạ dày giúp cải thiện tình trạng căng cứng do thiếu nhóm khối thoát vị, kết hợp sử dụng kháng sinh liều cao hỗ trợ về mặt nhiễm trùng cho thai phụ. Ngay sau đó, bệnh nhân được phẫu thuật trong đêm bằng phương pháp nội soi nhằm hạn chế khả năng ảnh hưởng đến tử cung, giảm nguy cơ sảy thai cho thai phụ.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân vẫn nằm trong trạng thái “suy hô hấp nặng” được chuyển đến Khoa Hồi sức cấp cứu của bệnh viện, được thở máy, khả năng đặt ECMO khi tình trạng chuyển biến xấu. Tuy nhiên, sau 36 giờ phẫu thuật, bệnh nhân có dấu hiệu “suy thai”, các chuyên gia, y bác sĩ đã nhanh chóng hội chẩn, thực hiện phẫu thuật khẩn cứu sống thành công bé gái cân nặng 2kg. Em bé được đưa đến phòng nhi Bệnh viện Hùng Vương để tiếp tục theo dõi.

Sau gần 6 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân M.T đã được xuất viện.

Một tháng sau khi tái khám, ThS. BS Trần Vũ Đức - Khoa Ngoại tiêu hóa , Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, bệnh nhân ăn uống tốt, không đau bụng, các vết mổ đã cắt chỉ và lành tốt, hai phổi nở tốt, các cơ quan tạng trong ổ bụng nằm đúng vị trí, em bé cũng khỏe mạnh, phát triển tốt.

Theo thống kê của y văn, hơn 100 năm trên thế giới mới ghi nhận khoảng 160 bệnh nhân là thai phụ mắc thoát vị hoành và đây cũng là trường hợp đầu tiên mắc phải ở Bệnh viện Chợ Rẫy.Các bác sĩ khuyến cáo, nhóm phụ nữ mang thai khi phát hiện những dấu hiệu bất thường của cơ thể như khó thở, ăn uống khó khăn, nôn ói hay các triệu chứng bệnh lý về dạ dày, phổi cần chủ động, nhanh chóng thăm khám chuyên sâu để chữa trị kịp thời, tránh tình trạng nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng của bản thân và em bé trong bụng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cứu sản phụ mắc bệnh hiếm, 100 năm mới có 160 người mắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO