Cựu quan chức tình báo quân sự lần đầu thừa nhận Israel liên quan vụ ám sát Tướng Iran Soleimani

Bảo Hà| 21/12/2021 09:57

Ngày 20/12, trong bài phỏng vấn với tạp chí Malam thuộc Trung tâm Di sản và tưởng niệm tình báo Israel, cựu Giám đốc Tình báo quân sự Israel, Thiếu tướng Tamir Hayman tiết lộ, nước này có đóng một vai trò trong chiến dịch ám sát Tư lệnh hàng đầu của Iran, Tướng Qasem Soleimani.

Tướng an ninh lần đầu tiên thừa nhận Israel liên quan vụ ám sát Tướng Iran Soleimani. (Nguồn: Wikimedia Commons)
Tướng Iran Soleimani bị ám sát ngày 3/1/2020. (Nguồn: Wikimedia Commons)

Đây là lần đầu tiên một quan chức an ninh hàng đầu của Israel thừa nhận nước này có vai trò trong chiến dịch trên.

Ông Hayman nêu rõ: "Vụ ám sát Tướng Soleimani là thành tích lớn nhất kể từ khi chúng tôi coi Iran là kẻ thù chính… Chúng tôi hiếm khi nhằm vào một quan chức cấp cao vẫn đang nắm quyền chỉ huy trên chiến trường, một chiến lược gia và một chiến binh".

Theo cựu lãnh đạo tình báo Israel: "Chúng tôi đã làm thất bại nhiều nỗ lực của họ nhằm buôn lậu vũ khí và tiền vào Syria. Mục tiêu hàng đầu của chúng tôi là ngăn chặn Iran thâm nhập vào Syria".

Tướng Soleimani từng là Tư lệnh lực lượng Quds tinh nhuệ thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC). Ngày 3/1/2020, Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump đã ra lệnh tấn công vào sân bay quốc tế Iraq khiến Tướng Soleimani thiệt mạng.

Hồi tháng 5, Yahoo đưa tin, Israel giúp Mỹ thâm nhập nhiều số điện thoại di động của Tướng Soleimani để lần theo dấu vết của ông này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cựu quan chức tình báo quân sự lần đầu thừa nhận Israel liên quan vụ ám sát Tướng Iran Soleimani
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO