Cựu Phó Cục trưởng Cục Quản trị 1, Văn phòng Quốc hội, bị cáo buộc lừa đảo 1,8 triệu USD

29/05/2024 18:22

Bị can Đỗ Minh Tân (Cựu Phó Cục trưởng Cục Quản trị 1, Văn phòng Quốc hội) và Nguyễn Thế Phùng (lao động tự do) đưa ra nhiều thông tin gian dối trong việc mua đất, xin tại ngoại, không bị xử lý hình sự, để chiếm đoạt tiền.

Tòa án nhân dân TP Hà Nội vừa thụ lý vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn hứa hẹn giúp mua đất, xin tại ngoại, không bị xử lý hình sự. Bị can trong vụ án là 2 người trên.

Theo hồ sơ vụ án, Đỗ Minh Tân và Nguyễn Thế Phùng không có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn trong việc mua đất để xây dựng dự án và quyết định cho người khác được tại ngoại hoặc không bị xử lý hình sự.

Nhưng 2 người này đưa ra thông tin gian dối là mình có nhiều mối quan hệ với lãnh đạo thành phố, đưa người khác thăm nơi công tác của bản thân để thể hiện vai trò, vị thế của mình, thể hiện mình có khả năng giúp người khác mua đất, xin tại ngoại, không bị xử lý hình sự.

anh_minh_hoa.jpeg
Ảnh minh hoạ

Từ đó, 2 người đã chiếm đoạt hơn 44 tỷ đồng của 2 nạn nhân. Trong đó, ông Pheutsapha Phoummask (quốc tịch Lào) bị chiếm đoạt số tiền 1,8 triệu USD. Ông Phoummask là doanh nhân người Lào, ông nói với người quen (người Việt Nam) về việc ông có dự định đầu tư xây dựng một tòa nhà hữu nghị Việt - Lào tại Hà Nội. Thông qua các mối quan hệ, ông Phoummask được giới thiệu với Tân và Phùng.

Khi gặp ông Phoummask, Tân và Phùng nói mình có quan hệ với lãnh đạo TP Hà Nội và giới thiệu trụ sở, vị trí làm việc của mình. 2 người này còn đưa ông Phoummask xem khu đất khoảng 10.000m² và 9.400m² gần tòa nhà Keangnam, hứa giúp ông Phoummask mua được 2 mảnh đất để đầu tư xây dựng dự án.

Tâm yêu cầu ông Phoummask đưa tiền chi phí là 6% tổng chi phí thực tế dự án và phải đưa trước 1,8 triệu USD (tương đương hơn 41 tỷ đồng). Tân còn đưa ông Phoummask vào tòa nhà Quốc hội nơi Tân làm việc để tạo tin tưởng.

Về việc nhận tiền, Tân nói rằng mình đang làm việc cho cơ quan nhà nước nên không thể trực tiếp làm việc và nhận tiền từ ông Phoummask nên Phùng là người ký kết hợp đồng và nhận tiền thay cho Tâm. Do đó, công ty của ông Phoummask đã ký hợp đồng dịch vụ với Phùng để được tư vấn, hỗ trợ xin đầu tư dự án ở lô đất số 12 và lô đất số 09-E6 cạnh tòa nhà Keangnam.

Ông Phoummask chỉ đạo nhân viên chuyển số tiền 1,8 triệu USD cho Phùng. Tuy nhiên, quá thời hạn cam kết, Phùng và Tân không thực hiện, ông Phoummask đòi tiền không được. Sau đó, ông ủy quyền cho người đại diện làm đơn tố giác tội phạm. Quá trình điều tra, 2 bị can đã trả lại nạn nhân 1,8 triệu USD.

Ngoài ra, bị can Đỗ Minh Tân còn nhận 2,7 tỷ đồng để lừa đảo xin tại ngoại cho 2 người đang bị Công an quận Đống Đa bắt, tạm giữ về hành vi "Cướp tài sản". Quá hạn, người này cũng không lo được việc và bị đòi lại tiền.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cựu Phó Cục trưởng Cục Quản trị 1, Văn phòng Quốc hội, bị cáo buộc lừa đảo 1,8 triệu USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO