Cựu Phó Chủ tịch TPHCM Nguyễn Thành Tài lĩnh án 8 năm tù

20/09/2020 11:41

Theo HĐXX, bị cáo Nguyễn Thành Tài phải chịu trách nhiệm chính trong vụ "bán" đất vàng nghìn tỷ tại TPHCM. Từ đó, HĐXX tuyên phạt cựu Chủ tịch UBND TPHCM mức án 8 năm tù.

Ngày 20/9, TAND TPHCM tuyên án vụ ông Nguyễn Thành Tài (nguyên Phó Chủ tịch UBND TPHCM ) cùng đồng phạm về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí.

Trước đó, đại diện Viện Kiểm sát khẳng định cáo trạng truy tố các bị cáo là đúng người, đúng tội, không oan sai. Từ đó, Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thành Tài mức án từ 8-9 năm tù, bị cáo Lê Thị Thanh Thúy (Chủ tịch HĐQT công ty Hoa Tháng Năm) mức án 7-8 năm tù, bị cáo Đào Anh Kiệt (nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM) mức án 5-6 năm tù. Các bị cáo còn lại bị đề nghị mức án 3-6 năm tù.

Cựu Phó Chủ tịch TPHCM Nguyễn Thành Tài lĩnh án 8 năm tù - 1
HĐXX tuyên án.

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định, trong quá trình điều tra, cơ quan tố tụng đã thực hiện các hoạt động nghiệp vụ theo đúng quy định. Hành vi của các bị cáo xảy ra trước năm 2015, tuy nhiên Bộ luật Hình sự năm 2015 có lợi cho các bị cáo nên HĐXX quyết định áp dụng Bộ luật Hình sự năm 2015 để áp dụng hình phạt đối với các bị cáo.

Theo hồ sơ vụ án, khu đất 8-12 Lê Duẩn là tài sản của Nhà nước. Năm 2007, khu đất này do công ty quản lý kinh doanh nhà quản lý, cho 4 công ty thuộc Bộ Công Thương thuê làm trụ sở.

Khu đất "vàng" này được Ban chỉ đạo 09 - do Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân làm Trưởng ban, đề xuất giao công ty quản lý kinh doanh nhà lập thủ tục bán đấu giá và chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thực hiện dự án. Yêu cầu đưa ra là "nhà đầu tư thực hiện dự án phải có năng lực, kinh nghiệm trong lĩnh vực khách sạn".

Trong quá trình thực hiện chủ trương trên, ông Nguyễn Thành Tài đã có nhiều quyết định trái pháp luật, chấp thuận cho công ty Hoa Tháng Năm được thuê đất 8-12 Lê Duẩn để thực hiện dự án. Sai phạm của ông Tài và đồng phạm là, dù biết hồ sơ dự án chưa đầy đủ, chưa được phê duyệt, chưa thẩm định... nhưng vẫn đề xuất ký các quyết định vi phạm pháp luật dẫn đến khu đất "vàng" bị chuyển nhượng sang công ty của Thúy gây thiệt hại số tiền 1.927 tỷ đồng.

Cựu Phó Chủ tịch TPHCM Nguyễn Thành Tài lĩnh án 8 năm tù - 2
Bị cáo Nguyễn Thành Tài phải chịu trách nhiệm chính trong vụ án.

HĐXX nhận định bị cáo Lê Thị Thanh Thúy biết dự án 8-12 Lê Duẩn là dự án trọng điểm của TPHCM nên đã thành lập công ty Hoa Tháng Năm. Thúy đã lợi dụng mối quan hệ quen biết với ông Tài để tham gia vào dự án 8-12 Lê Duẩn. Công ty Hoa Tháng Năm chưa có năng lực tài chính, không có kinh nghiệm. Ngoài lời khai của bị cáo Thúy thì không còn chứng cứ khác chứng minh công ty Hoa Tháng Năm có đủ năng lực tài chính.

Tại phiên tòa, các luật sư đề nghị làm rõ trách nhiệm của Ban chỉ đạo 09. Về quan điểm này, HĐXX cho rằng không có căn cứ nên bác bỏ quan điểm của luật sư.

Cựu Phó Chủ tịch TPHCM Nguyễn Thành Tài lĩnh án 8 năm tù - 3
Các bị cáo nghe tòa tuyên án.

Về thiệt hại, các luật sư cho rằng cơ quan tố tụng xác định chưa đúng. HĐXX lập luận, trong vụ án này, cơ quan giám định đã thực hiện đúng quy trình và đúng pháp luật.

Đối với 4 công ty thuộc Bộ Công thương, HĐXX nhận định, không có căn cứ xử lý hình sự nhưng 4 công ty này đã hưởng lợi số tiền hơn 200 tỷ đồng nên phải thu hồi.

Cựu Phó Chủ tịch TPHCM Nguyễn Thành Tài lĩnh án 8 năm tù - 4
HĐXX xác định ông Tài và bà Thúy có mối quan hệ quen biết.

Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, làm mất lòng tin của nhân dân trong việc quản lý công sản. Các bị cáo từng là những người có chức vụ nên cần xử lý nghiêm để lấy lại niềm tin trong nhân dân. Vụ án này, các bị cáo thực hiện hành vi có tổ chức nên khi lượng hình cần phân hóa vai trò của các bị cáo. Các bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên cần tuyên phạt mức án dưới khung hình phạt bị truy tố cũng đủ sức răn đe.

Trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Thành Tài là người đứng đầu, ký nhiều văn bản nên phải chịu trách nhiệm chính, mức hình phạt phải nặng hơn các bị cáo khác. Nhóm các bị cáo nguyên cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM đã tham mưu cho bị cáo Tài nhưng vai trò phạm tội hạn chế.

Bị cáo Nguyễn Thành Tài quá trình công tác có nhiều đóng góp, gia đình có công với cách mạng, hiện nay bị cáo đã lớn tuổi và đang mắc bệnh hiểm nghèo nên xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Cựu Phó Chủ tịch TPHCM Nguyễn Thành Tài lĩnh án 8 năm tù - 5
Bị cáo Dào Anh Kiệt lãnh 5 năm tù.

Các bị cáo Tài, Kiệt, Trương Văn Út, Nguyễn Hoài Nam thành khẩn khai báo, có nhiều đóng góp trong quá trình công tác, không được hưởng lợi. Bị cáo Tài và Nam gia đình có công với cách mạng, hiện đang mắc bệnh hiểm nghèo nên xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Từ những phân tích trên, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thành Tài mức án 8 năm tù, bị cáo Lê Thị Thanh Thúy mức án 5 năm tù, bị cáo Đào Anh Kiệt mức án 5 năm tù (tổng hợp với hình phạt cũ buộc bị cáo Kiệt phải chấp hành mức án 11 năm 6 tháng tù), bị cáo Nguyễn Hoài Nam 4 năm tù, bị cáo Trương Văn Út 3 năm tù (tổng hợp hình phạt với bản án cũ buộc bị cáo Út phải chấp hành 8 năm tù).

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cựu Phó Chủ tịch TPHCM Nguyễn Thành Tài lĩnh án 8 năm tù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO