Cựu Phó Chủ tịch Hà Nội Chử Xuân Dũng tác động gia đình nộp tiền khắc phục

06/07/2023 18:49

Trước ngày diễn ra phiên tòa xét xử vụ “chuyến bay giải cứu”, luật sư bào chữa của cựu Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho hay, ông Chử Xuân Dũng đã tác động, nhờ người thân nộp nốt số tiền mà ông bị cáo buộc nhận hối lộ.

Trong số 54 bị cáo sẽ bị đưa ra xét xử trong vụ “chuyến bay giải cứu” vào ngày 11/7 tới, ông Chử Xuân Dũng (cựu Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội) bị truy tố tội Nhận hối lộ.

Theo cáo buộc, trong thời gian dịch bệnh Covid-19 bùng phát, được phân công làm Trưởng Ban, Phó trưởng Ban chỉ đạo Công tác phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội, ông Chử Xuân Dũng có trách nhiệm, quyền hạn duyệt, ký chủ trương cách ly trên địa bàn.

Từ tháng 4-12/2021, ông Dũng ký 66 văn bản đồng ý cho 16 công ty được đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về cách ly, nhưng chỉ có 13 công ty thực hiện.

Trong số 16 công ty nói trên, kết quả điều tra xác định, cựu Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã nhận tiền của 2 cá nhân để duyệt ký đồng ý cấp phép cho 4 công ty được đưa công dân về cách ly tại Hà Nội.

Ông Chử Xuân Dũng, cựu Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Cụ thể, tháng 6/2021, bà Lê Thị Ngọc Anh, cán bộ Vụ Lễ tân Ban Đối ngoại Trung ương Đảng được chị dâu của ông Chử Xuân Dũng giới thiệu đến gặp, đặt vấn đề và được ông Dũng đồng ý giúp các doanh nghiệp của bà Ngọc Anh đưa công dân về cách ly tại Hà Nội.

Bà Ngọc Anh đề xuất chi từ 1-2 triệu đồng/khách và ông Dũng đồng ý. Từ tháng 6-12/2021, bà này đến phòng làm việc gặp ông Chử Xuân Dũng và 4 lần đưa tổng số 54.000 USD cùng 300 triệu đồng để được phê duyệt chủ trương cách ly.

Tháng 9/2021, ông Trần Minh Tuấn, Giám đốc Công ty Thái Hòa cũng đến gặp và được cựu Phó Chủ tịch TP Hà Nội đồng ý giúp đỡ Công ty TNHH Du lịch Quốc tế (do Phạm Thị Bích Hằng mượn pháp nhân để cùng Tuấn xin cấp phép chuyến bay đưa khách từ nước ngoài về cách ly tại Hà Nội).

Theo đó, từ 10/9- 22/10/2021, ông Chử Xuân Dũng ký 7 công văn đồng ý tiếp nhận cách ly y tế đối với công dân nhập cảnh về nước theo đề xuất của công ty này. Sau đó, ông Tuấn đã 3 lần đưa số tiền 500 triệu đồng cho ông Chử Xuân Dũng.

Cáo buộc cho rằng, ông Chử Xuân Dũng đã nhận hối lộ 7 lần, tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng của 2 cá nhân để duyệt cấp phép cách ly trên địa bàn TP Hà Nội.

Sẽ có 3 luật sư tham gia bào chữa cho bị cáo Chử Xuân Dũng trong phiên tòa xét xử vụ “chuyến bay giải cứu” sắp tới.

Trao đổi với VietNamNet, một trong số các luật sư của ông Dũng là luật sư Trịnh Văn Tuyến (Văn phòng luật sư Giang Thanh) cho biết, trước thềm phiên xử diễn ra, cựu Phó Chủ tịch Hà Nội sức khỏe không tốt và ngày nào cũng phải uống thuốc tiểu đường, huyết áp.

Về tinh thần, ông Chử Xuân Dũng luôn tỏ rõ sự ân hận, day dứt, dằn vặt về hành vi sai phạm của bản thân, đồng thời bày tỏ mong muốn sẽ được các cơ quan tố tụng xem xét một cách kỹ lưỡng, thấu đáo về ý thức chủ quan cũng như hành vi khách quan trong việc nhận tiền cảm ơn.

Theo luật sư Trịnh Văn Tuyến, về khắc phục hậu quả vụ án, ngoài việc gia đình bị cáo đã chủ động, kịp thời nộp lại hơn 1,7 tỷ đồng. Hiện ông Dũng đang tiếp tục tác động, nhờ người thân nộp hộ nốt số tiền còn lại, trong tổng số hơn 2 tỷ đồng bị cáo buộc nhận hối lộ.

Luật sư cho hay, cựu Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng được nhiều cơ quan, đơn vị nơi bị cáo từng công tác viết đơn gửi tới TAND TP Hà Nội đề nghị xem xét giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự.

Cáo trạng xác định, ông Chử Xuân Dũng và gia đình đã nộp hơn 1,7 tỷ đồng để khắc phục hậu quả, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tích cực hợp tác với cơ quan có trách nhiệm trong việc giải quyết vụ án.

Ngoài ra bị cáo có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác, gia đình có công với cách mạng nên được áp dụng điểm b, s, v, t khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cựu Phó Chủ tịch Hà Nội Chử Xuân Dũng tác động gia đình nộp tiền khắc phục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO