Cựu Ngoại trưởng Ba Lan: Hành động của Nga báo trước 'cái chết' của châu Âu

Văn An| 05/09/2021 17:20

Trong cuộc phỏng vấn của cổng thông tin wPolityce, cựu Ngoại trưởng Ba Lan Witold Waszczykowski đã đề cập đến mối đe dọa "tử vong" mà Nga dường như đang gây ra cho châu Âu.

Cựu Ngoại trưởng Ba Lan: Hành động của Nga báo trước 'cái chết' của châu Âu
Cựu Ngoại trưởng Ba Lan lo ngại về cuộc tập trận Zapad 2021 của quân đội Nga. (Nguồn: TASS)

Ông Waszczykowski chỉ trích một số chính khách châu Âu hiện đang không chú ý đúng mức đến vấn đề an ninh.

Ông nói: "Họ chỉ nghĩ về khí hậu, nguồn năng lượng mới, về cuộc 'cách mạng xanh' mơ hồ nào đó. Trong khuôn khổ những cuộc thảo luận tương tự, tôi luôn nhắc rằng những yếu tố đó không thể gây ra mối đe dọa lớn đối với châu Âu, trong khi tên lửa Iskander của Nga có thể rơi xuống thành phố nào đó của chúng ta. Chính những thứ như vậy có thể mang đến cái chết cho chúng ta".

Chính khách này bày tỏ lo ngại về cuộc tập trận Zapad 2021 của quân đội Nga. Theo ông, đây là hoạt động nhằm xây dựng kịch bản đẩy lùi cuộc tấn công của Ba Lan.

Tuy nhiên, ông phân tích: "Người Nga đã hoạch định hành động như vậy nhiều lần, còn phản ứng đối với 'mối đe dọa Ba Lan' này thực chất mang hàm ý đòn tấn công hạt nhân vào Warsaw. Đó không phải là những cuộc tập trận phòng thủ, mà là hoạt động mang tính chất hung hăng, gây hấn".

Ngoài ra, ông Waszczykowski cũng nhắc đến hoạt động mà các "điệp viên của Moscow" đang thực hiện trên lãnh thổ Liên minh châu Âu (EU), những người "đang cố gắng loại bỏ chủ đề Nga khỏi chương trình nghị sự của châu lục".

Ông kết luận rằng châu Âu cần yêu cầu duy trì quan hệ với Mỹ, bởi Nga "sẽ tìm cách nắn gân để kiểm tra sự vững mạnh trong quan hệ của các nước phương Tây".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cựu Ngoại trưởng Ba Lan: Hành động của Nga báo trước 'cái chết' của châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO