Cứu hộ 2 cá thể rái cá bị bán làm thú cưng

Thái Bá| 25/03/2022 21:15

Mua 2 cá thể rái cá về làm thú cưng, nam thanh niên ở Thanh Hóa phát hiện đây là loài động vật hoang dã quý hiếm nên đã tự nguyện giao nộp cho cơ quan chức năng.

Ngày 25/3, vườn quốc gia Cúc Phương cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Trung tâm bảo tồn động vật hoang dã Việt Nam cứu hộ thành công 2 cá thể rái cá khoảng 1,5 tháng tuổi.

Cứu hộ 2 cá thể rái cá bị bán làm thú cưng - 1

Hai cá thể rái cá quý hiếm bị bán làm thú cưng được cứu hộ thành công.

Trước đó, Trung tâm bảo tồn động vật hoang dã Việt Nam nhận được tin báo của một người dân ở xã Đông Thịnh, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa về việc tự nguyện giao nộp 2 cá thể rái cá quý hiếm.

Trung tâm bảo tồn động vật hoang dã Việt Nam cùng vườn quốc gia Cúc Phương nhanh chóng phối hợp với Hạt kiểm lâm thành phố Thanh Hóa và UBND xã Đông Thịnh tiến hành tiếp nhận cứu hộ 2 cá thể này.

Cứu hộ 2 cá thể rái cá bị bán làm thú cưng

Tại UBND xã Đông Thịnh, nam thanh niên đã tự nguyện bàn giao 2 cá thể rái cá. Nam thanh niên tự nguyện giao nộp 2 con rái cá chia sẻ, trước đó do chưa hiểu rõ quy định của pháp luật nên đã mua 2 cá thể rái cá nhỏ này về nuôi làm thú cưng. Tuy nhiên, khi biết được đây là loài động vật hoang dã quý hiếm nên đã tự nguyện giao nộp để cứu hộ, bảo tồn 2 cá thể này.

Đại diện vườn quốc gia Cúc Phương cho biết, khi được cứu hộ, cả 2 cá thể rái cá đều trong tình trạng đói khát và sợ hãi. Hiện một con rái cá đang bị tiêu chảy và mất nước.

Cứu hộ 2 cá thể rái cá bị bán làm thú cưng - 2

Các cá thể rái cá đang được theo dõi, chăm sóc sức khỏe cách đặc biệt tại chương trình bảo tồn thú ăn thịt và tê tê ở vườn quốc gia Cúc Phương.

"Sau khi đưa về vườn quốc gia Cúc Phương, 2 cá thể rái cá được chuyển đến chương trình bảo tồn thú ăn thịt và tê tê để chăm sóc đặc biệt. Khi sức khỏe ổn định, 2 cá thể này sẽ được đưa ra khu bán hoang dã tiếp tục chăm sóc, đảm bảo điều kiện sẽ tái thả về tự nhiên" - đại diện vườn quốc gia Cúc Phương cho hay.

Ông Hoàng Văn Thái - Cán bộ cứu hộ vườn quốc gia Cúc Phương cho biết, 2 cá thể rái cá vừa được cứu hộ là loài thuộc nhóm IB, quy định tại Nghị định 64/2019/NĐ-CP của Chính phủ. Đây là nhóm động vật nguy cấp, quý hiếm, cấm buôn bán vận chuyển và nuôi nhốt.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cứu hộ 2 cá thể rái cá bị bán làm thú cưng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO