Cựu Giám đốc Sở Y tế Tây Ninh ‘thông thầu’: Lời khai đối chọi giữa các bị cáo

27/12/2023 12:59

Trong khi, cựu Giám đốc Sở Y tế Tây Ninh thừa nhận đã nhận “quà” của Hoàng Thị Thúy Nga (Chủ tịch HĐTV Công ty NSJ), nhưng  bị cáo Nga lại khai không tặng tiền cho khách hàng.

Sáng ngày 27/12, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ đối với bị cáo Hoa Công Hậu (cựu Giám đốc Sở Y tế tỉnh Tây Ninh), Lê Thành Lữ (cựu Phó Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp Sở Y tế tỉnh Tây Ninh) và Hoàng Thị Thúy Nga (Chủ tịch HĐTV Công ty NSJ) cùng 11 đồng phạm về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Được xét hỏi đầu tiên, bị cáo Hoa Công Hậu thừa nhận hành vi phạm tội như truy tố của VKS.

Về lý do mua máy chụp CT, ông Hậu khai là do nhu cầu của Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh. Nguồn tiền mua máy là từ ngân sách của tỉnh Tây Ninh.

Cũng theo lời khai của ông Hậu, sau khi nhận được đề xuất của Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh, Sở Y tế đã trình chủ trương với UBND tỉnh để xin được mua hệ thống máy CT Scanner 128.

hoaconghau.jpg
Bị cáo Hoa Công Hậu

Về thời điểm gặp bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga, bị cáo Hậu khai không nhớ nhưng thừa nhận có gặp bị cáo Nga. Tuy nhiên, bị cáo khai không có bàn bạc, thỏa thuận gì với nhau.

Ông Hậu khai, sau khi gặp Hoàng Thị Thúy Nga, bị cáo đã giao cho bị cáo Lê Thành Lữ (cựu Phó Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp Sở Y tế tỉnh Tây Ninh) lập hồ sơ để ông Hậu ký tờ trình gửi UBND tỉnh chỉ định mua hệ thống máy CT Scanner 128 do Công ty NSJ là đơn vị phân phối chính thức tại địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Ông Hậu thừa nhận đã đọc hồ sơ mà bị cáo Lữ lập. Sau khi công ty được trúng thầu, bị cáo Nga đã 3 lần cho nhân viên tặng quà cho bị cáo kèm số tiền 1 tỷ đồng.

Theo cáo buộc, khi còn là Giám đốc Sở Y tế Tây Ninh, ông Hậu đã chỉ đạo và trực tiếp ký các vǎn bản xin chủ trương mua sắm, tổ chức đấu thầu mua máy chụp CT cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh. Ông Hậu được xác định là người chịu trách nhiệm trước pháp luật trong quá trình tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu.

Khi biết Sở Y tế tỉnh Tây Ninh có nhu cầu trang bị hệ thống máy CT Scanner 128 lát cắt cho bệnh viện tỉnh, nên tháng 7/2017, bà Hoàng Thúy Nga đã đến gặp ông Hậu, giới thiệu công ty của mình phân phối thiết bị này và đặt vấn đề được cung cấp.

Ông Hậu biết bà Nga có quan hệ với nhiều lãnh đạo và đã trúng thầu nhiều gói thiết bị y tế tại các tỉnh, nên đồng ý.

bicaonga.jpg
Bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga và các bị cáo tại tòa

Bị cáo Lê Thành Lữ cũng thừa nhận hành vi như truy tố của VKS.

Theo lời khai của bị cáo Lữ, sau khi được bị cáo Hậu giao cho lập hồ sơ, có nhiều công ty tới tìm gặp bị cáo, trong đó có bị cáo Nga. Quá trình gặp gỡ, bị cáo Nga có nói với bị cáo đã gặp ông Hậu.

Khai với HĐXX, bị cáo Lữ khai sau khi gặp gỡ, bị cáo đã yêu cầu bị cáo Nga cung cung cấp báo giá, giới thiệu về thiết bị.

Bị cáo Hậu cũng thừa nhận được bị cáo Nga tặng quà và tiền.

Bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga khai, biết bị cáo Hậu trong một hội thảo, trước thời điểm khi Sở Y tế Tây Ninh có nhu cầu mua máy chụp CT.

Khi biết Sở Y tế Tây Ninh, bị cáo có gặp bị cáo Lữ và trình bày công ty bị cáo cung cấp máy chụp CT khu vực Tây Nam bộ và xin được cung cấp.

Sau đó, bị cáo đã yêu cầu hãng Siemens Healthcare giới thiệu máy với bệnh viện và các bác sỹ là người thẩm định và lựa chọn loại máy này.

Về việc tặng quà cho bị cáo Hậu và bị cáo Lữ, bị cáo Nga khai có chủ trương tặng quàế t cho khách hàng nhưng không có chủ trương tặng tiền.

Theo cáo buộc, bị cáo Nga đã thông đồng với bị cáo Hậu và trực tiếp chỉ đạo nhân viên thông đồng với Sở Y tế tỉnh Tây Ninh trong việc lập hồ sơ mua sắm, tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu, tạo lợi thế cho Công ty NSJ trúng thầu gói thầu mua sắm hệ thống CT Scanner 128 lát cắt.

Bị cáo Nga chỉ đạo cấp dưới lập hồ sơ dự thầu cho “quân xanh” rồi phân công nhân viên đi nộp thay và tham gia mở thầu tại Sở Y tế, tạo điều kiện để Công ty NSJ trúng thầu

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cựu Giám đốc Sở Y tế Tây Ninh ‘thông thầu’: Lời khai đối chọi giữa các bị cáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO