Cựu giám đốc Sở GD Quảng Ninh nhận lại quả 4,5 tỷ đồng khi đã về hưu

26/02/2023 10:07

Bà Vũ Liên Oanh khai dịp trước Tết từ năm 2016 đến năm 2020, bà Hoàng Thị Thúy Nga có 4 lần đưa cho bà Oanh số tiền 14 tỷ đồng để cảm ơn sau khi doanh nghiệp trúng thầu.

Ban hành kết luận điều tra vụ sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh và các đơn vị liên quan, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đề nghị truy tố cựu giám đốc Sở Vũ Liên Oanh, Chủ tịch Hội đồng sáng lập NSJ Group Hoàng Thị Thúy Nga và 13 bị can khác.

Kết luận nêu do quen biết nhau từ trước nên đầu năm 2016, bà Nga đến gặp bà Oanh tại Sở GD&ĐT Quảng Ninh để trao đổi về việc thực hiện dự án đầu tư trang thiết bị giáo dục mầm non. Dịp đó, họ thống nhất giao cho nhân viên của 2 đơn vị lập dự án và cung cấp thiết bị cho gói thầu mua sắm.

Khi thực hiện, bị can Nga chỉ đạo toàn bộ phòng, ban cùng nhân viên cấp dưới thực hiện quy trình 93 bước; giao cho Trần Thị Thanh Xuân, Trần Ngọc Thắng, công ty trung gian (Công ty MQF) thực hiện và chỉ đạo toàn bộ mảng công việc, tính toán giá sản phẩm đã được nâng giá, lập hồ sơ dự thầu, làm hồ sơ “quân xanh”, chi tiền lại quả.

Về phía Sở, bị can Oanh đã che giấu hành sai phạm bằng cách đã chỉ đạo Ngô Vui (cựu trưởng phòng Kế hoạch tài chính) và cựu phó phòng Hà Huy Long phối hợp với 6 nhân viên của Hoàng Thị Thúy Nga lập dự án, hợp thức hồ sơ chỉ định thầu cho Công ty VNNew.

Vu Lien Oanh anh 1
Bà Vũ Liên Oanh khi đương chức. Ảnh: Q.M.G.

Bà Oanh còn chỉ đạo Phạm Thị Hạnh (cựu phó phòng Kế hoạch tài chính) phối hợp với nhân viên Công ty Gia Lộc phát hành chứng thư thẩm định giá theo đúng giá thiết bị, giá gói thầu mà bà Nga đưa ra. Từ đó, các bị can tạo điều kiện cho Công ty NSJ hoặc Liên danh Công ty Toàn Thịnh - Tràng An do bà Nga chỉ định trúng gói thầu mua sắm.

Đối với các dự án mua sắm trang thiết bị giáo dục mầm non và tiểu học sau đó (2017-2019), thì nhân viên Sở GD và nhân viên Công ty NSJ theo nếp cũ cứ thế thực hiện, Oanh và Nga không cần chỉ đạo nhắc lại.

Cơ quan điều tra làm rõ tổng giá trị của 6 gói thầu mua sắm thuộc 6 dự án là hơn 636 tỷ đồng. Tuy nhiên, do không đủ căn cứ xác định hậu quả thiệt hại của 4 dự án (từ năm 2016 đến 2018), cơ quan tố tụng chỉ xem xét trách nhiệm hình sự đối với các bị can tại 2 dự án mầm non và dự án tiểu học năm 2019. Tổng giá trị 2 gói thầu mua sắm này là hơn 323 tỷ đồng. Với sai phạm của 15 bị can, cơ quan điều tra xác định hậu quả thiệt hại của vụ án là trên 80 tỷ đồng.

Bản kết luận điều tra dẫn lời khai của bị can Vũ Liên Oanh rằng sau khi thực hiện các dự án trên, bà này đã tạo điều kiện để NSJ và các công ty liên quan trúng thầu, nên bị can Nga nhiều lần đến gặp cựu giám đốc Sở GD&ĐT và đưa tổng số tiền 14 tỷ đồng để cảm ơn.

Theo đó, khoảng cuối năm 2016 đầu năm 2017 (sau ngày 23 tháng Chạp năm 2016), bà Nga đến Sở GD&ĐT Quảng Ninh đưa cho bà Oanh một tỷ đồng. Cuối năm 2017 đầu năm 2018 (khoảng sau ngày 23 tháng Chạp năm 2017), bà Nga tiếp tục đến sở đưa bà Oanh 3,5 tỷ đồng.

Cũng vào khoảng sau ngày 23 tháng Chạp năm 2019, trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, chủ tịch NSJ Group tiếp tục đến nơi bà Vũ Liên Oanh từng làm việc để đưa quà cám ơn với số tiền 5 tỷ đồng.

Lần thứ 4 bà Nga đưa tiền cho cựu giám đốc Sở GD&ĐT diễn ra trước Tết âm lịch năm 2020. Lúc đó, bà Oanh đã nghỉ hưu, bà Nga đến nhà riêng đưa cho bà Oanh 4,5 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, bà Vũ Liên Oanh mong muốn và tự nguyện được khắc phục hậu quả, trả lại tổng số tiền nêu trên để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cựu giám đốc Sở GD Quảng Ninh nhận lại quả 4,5 tỷ đồng khi đã về hưu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO