Cựu Giám đốc BV TP Thủ Đức nhận tội, xin nộp tiền khắc phục hậu quả

30/11/2023 14:23

Sau cuộc gặp với mẹ lúc giờ giải lao, bị cáo Quân đã thừa nhận tội như cáo trạng truy tố và xin nộp tiền, giải toả kê biên tài sản để khắc phục hậu quả.

Trưa 30/11, sau giờ giải lao 15 phút và được gặp mẹ, bị cáo Nguyễn Minh Quân (53 tuổi, cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức) đề nghị HĐXX có ý kiến bổ sung.

Bị cáo Quân phân trần bản thân hiểu biết pháp luật về đấu thầu còn hạn chế, chỉ lo công việc chuyên môn và “rất tin tưởng anh em”, không kiểm tra kỹ. Bị cáo Quân thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố, cáo trạng xác định đúng mà trước đó bị cáo hiểu sai.

Cảm ơn hội đồng xét xử cho bị cáo gặp mẹ, 2 năm rồi bị cáo mới gặp được mẹ, ba bị cáo đã mất trong thời gian bị tạm giam. Trước đây bị cáo nghĩ mình học cao nên hiểu biết nhiều nhưng qua 2 ngày xét xử bị cáo nhận ra mình chẳng biết gì”, ông Quân nói.

Bị cáo Nguyễn Minh Quân. (Ảnh: Nhật Thịnh)

Bị cáo Nguyễn Minh Quân. (Ảnh: Nhật Thịnh)

"Từ các câu hỏi của HĐXX, Viện kiểm sát, luật sư, bị cáo mới biết mình phạm tội. Trước đây, mình cứ nghĩ không phạm tội", bị cáo Quân tiếp tục trình bày tiếp.

Bị cáo Quân cho hay, mẹ bị cáo có chuẩn bị một số tiền để khắc phục hậu quả và đồng ý khắc phục hậu quả trong phiên tòa hôm nay. Bị cáo Quân cũng xin được phép giải tỏa kê biên tài sản, để khắc phục hậu quả.

HĐXX cho phép gia đình và luật sư của bị cáo làm các thủ tục để nộp tiền khắc phục hậu quả.

Ông Quân lý giải nguyên nhân trước đây không nhận tội là vì khi bệnh viện bị điều tra, ông đã tìm nhiều cách và chi nhiều tiền để chạy án và bị lừa mất tiền. Do đó đến khi bị bắt và được điều tra viên, kiểm tra viên giải thích thì ông sợ tiếp tục bị lừa nên không nhận tội.

Vào phiên toà chiều 29/11, trả lời HĐXX, bị cáo Quân phủ nhận toàn bộ nội dung cáo trạng và cho rằng mình bị các bị cáo còn lại vu khống, khi những người này khai thực hiện hành vi phạm tội theo chỉ đạo của ông.

Theo cáo trạng, để can thiệp thâu tóm toàn bộ gói thầu, Nguyễn Minh Quân (lúc này là Giám đốc BV Thủ Đức) đã chỉ đạo Nguyễn Văn Lợi (người làm thuê cho vợ chồng Quân) thành lập các công ty sân sau, có tên là các công ty Nguyễn Tâm, Trung Dung, Thanh Vương SG và Ngọc Đạo.

Quân chỉ đạo Lợi giao cho nhân viên lập các hợp đồng mua bán khống, lòng vòng giữa các công ty này để nâng giá thiết bị máy móc.

Sau đó, Lợi sử dụng ba công ty trong nhóm bốn công ty trên để nộp hồ sơ dự thầu với giá máy móc thiết bị đã được nâng khống. Khi làm hồ sơ tham gia đấu thầu, Lợi cố tình làm một hồ sơ có tiêu chí tốt hơn các bộ còn lại, mục đích để chọn công ty trúng thầu.

Cáo trạng cũng xác định bị cáo Quân đã lợi dụng vị trí giám đốc, người đứng đầu bệnh viện để chỉ đạo, gây sức ép với nhân viên dưới quyền; đã "thông thầu, gian lận trong đấu thầu, không đảm bảo minh bạch trong hoạt động đấu thầu".

Từ năm 2016 đến năm 2020, nhóm bốn công ty do Lợi quản lý đã tham gia đấu thầu và trúng 27/28 gói thầu tại BV Thủ Đức, tổng giá trị hơn 345,2 tỷ đồng. Sau khi trừ đi giá mua và các chi phí, số tiền Quân chiếm đoạt là 103,6 tỷ đồng.

Để che giấu nguồn tiền đã chiếm đoạt, Quân chỉ đạo Lợi rút tiền mặt, chuyển khoản vào tài khoản của Quân và bị cáo Nguyễn Trần Ngọc Diễm (vợ bị cáo Quân) hoặc chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của công ty.

Cáo trạng cũng xác định bị cáo Nguyễn Trần Ngọc Diễm đã yêu cầu Lợi chuyển hơn 67,9 tỷ đồng cho mình. Trong đó, Quân và Diễm sử dụng 51,7 tỷ đồng mua bất động sản, sắm xe sang...

Hoàng Thọ

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cựu Giám đốc BV TP Thủ Đức nhận tội, xin nộp tiền khắc phục hậu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO