Cứu em bé 9 tháng tuổi bị tiêu chảy nặng, 3 lần ngưng tim

Phương Linh| 06/12/2020 07:23

Việt BáoBệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ cho biết, nơi đây vừa cứu sống bé trai 9 tháng tuổi ba lần ngưng tim nguy kịch.

ThS.BS Cao Việt Hưng, Trưởng khoa Hồi sức tích cực – Chống độc cho biết, bệnh hi là bé V.B.H, ở thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Bé đến bệnh viện để điều trị đa bệnh lí: viêm phổi nặng, suy hô hấp cấp tiến triển (ARDS), shock nhiễm khuẩn, suy đa tạng, tiêu chảy cấp mất nước nặng.

Bé trai khi đang phải lọc máu. Ảnh: BVCC.

Trước đó, ngày 12/11, sau khi bé xuất hiện tình trạng sốt, nôn kèm tiêu chảy, gia đình đưa bé đến Trung tâm Y tế huyện Đoan Hùng khám và điều trị. Tại đây, bé được điều trị tiêu chảy cấp mất nước. 6 tiếng sau, bệnh nhi đi ngoài nhiều hơn kèm theo mất nước nặng, có dấu hiệu toan chuyển hóa, đe dọa tuần hoàn nên được chuyển viện.

Bệnh nhi đến Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ trong tình trạng nặng, có dấu hiệu mất nước toàn thân, mạch nhanh, huyết áp tụt kèm theo tình trạng viêm phổi rất nặng, đông đặc, lan tỏa toàn bộ 2 bên phổi.

2 giờ sau khi vào viện, bệnh nhi rơi vào tình trạng suy hô hấp, suy tuần hoàn kèm theo phù phổi cấp, trào bọt hồng lẫn máu qua đường thở. Bệnh nhi ngay lập tức được đặt ống nội khí quản, thở máy và áp dụng các biện pháp cấp cứu, hồi sức tích cực.

Tuy nhiên, sức khỏe của trẻ không cải thiện, tình trạng nhiễm khuẩn vẫn tăng nhanh kèm theo suy đa tạng nặng, suy hô hấp cấp tiến triển nguy kịch. Bệnh nhi được lọc máu liên tục.

Đến ngày thứ 7 lọc máu, thận của trẻ mới hoạt động trở lại và bắt đầu có nước tiểu.

Hiện bé trai đã khỏa mạnh, chuẩn bị được xuất viện. Ảnh: BVCC.

Bác sĩ Hưng chia sẻ: “Trong đêm điều trị đầu tiên, tức là khoảng 6 giờ sau khi trẻ nhập viện, có những lúc chúng tôi tưởng chừng như không giữ được cháu bé nữa. Bé có tới 3 lần bị ngừng tim. Mỗi lần như vậy, các y bác sĩ đều phải thực hiện ép tim cho cháu từ 30 – 45 phút thì tim mới đập trở lại, tuần hoàn mới được tái lập và tình trạng huyết áp của cháu bé mới dần ổn định”,

Hiện tại, sau một tháng điều trị tích cực, trẻ đã được rút ống nội khí quản, cai thở máy, bé ăn tốt, ngủ tốt, tình trạng toàn thân ổn định và chuẩn bị được xuất viện.

Nhìn bé trai khỏe mạnh sau khi "chiến đâu" với bệnh tật, bác sĩ Hưng nói: "Trong quá trình điều trị, các tình huống xấu có thể xảy ra rất nhanh và bất ngờ. Đến thời điểm này, khi bé hồi phục hoàn toàn, chúng tôi mới có thể thở phào nhẹ nhõm, thực sự rất hạnh phúc".

Bác sĩ Hưng khuyến cáo, ở trẻ nhỏ, hệ miễn dịch chưa hoàn thiện, sức đề kháng còn rất yếu, trong khi các bệnh lý nguy hiểm thường diễn biến rất nhanh nên bố mẹ hoặc người trực tiếp chăm sóc trẻ cần quan tâm, chú ý theo dõi. Khi trẻ xuất hiện các biểu hiện bất thường như chán ăn, bỏ ăn, sốt, khó thở, quấy khóc, mệt mỏi hoặc khi quan sát di động lồng ngực thấy nhịp thở bất thường... cần đưa đến bệnh viện khám, điều trị sớm.





  • 4 lợi ích của chuối đỏ trong việc giảm mỡ nội tạng
    Chuối đỏ có sucrose và fructose, vì vậy, khi chín có vị ngọt như những quả chuối vàng thường thấy. Các chất chống oxy hóa chính có trong chuối đỏ là beta carotene và vitamin C, rất có lợi cho chúng ta. Nếu thường xuyên bổ sung chuối đỏ vào chế độ ăn uống có thể giúp ta giảm mỡ nội tạng.
  • 4 ảnh hưởng của nội tiết tố gây ra mỡ bụng
    Nếu bạn đã thử mọi cách, nhưng vẫn không thể giảm mỡ bụng, có thể do ảnh hưởng bởi nội tiết tố.
  • 6 lưu ý khi ăn chay tốt nhất để giảm cân
    Ăn nhiều rau hơn và bạn sẽ giảm cân nhiều hơn. Đó là bởi vì việc ăn nhiều rau sẽ lấn át những thực phẩm giàu calo hơn, đặc biệt là những thực phẩm chế biến sẵn có nhiều đường có xu hướng làm tăng cảm giác đói.
  • Thầy giáo trẻ được ghép thận: Tâm sự cảm động của người mẹ
    Ngày con trai út chuẩn bị xuất viện trở về nhà sau ca phẫu thuật ghép thận thành công, người mẹ xúc động nói lời cảm động.
  • Ăn chuối có thể giúp ngủ ngon hơn
    Theo Tạp chí 20 minutes, quả chuối vốn là loại trái cây cực kỳ thơm ngon và vô cùng thân thuộc trong cuộc sống. Chúng ta có thể chế biến được rất nhiều món ăn và đồ uống ngon miệng từ loại trái cây này. Ngoài ra, chuối còn đem lại rất nhiều lợi ích về mặt sức khỏe.
  • 5 lợi ích khi uống nước bạc hà vào buổi sáng
    Nước bạc hà được làm bằng lá bạc hà tươi và ngâm trong thời gian dài, thường là vài giờ hoặc qua đêm. Đây là một loại đồ uống vào buổi sáng sẽ đem lại sự sảng khoái và nhiều lợi ích cho cơ thể.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cứu em bé 9 tháng tuổi bị tiêu chảy nặng, 3 lần ngưng tim
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO