Cựu điệp viên lo ngại biệt đội ám sát của Ukraine đi quá xa

07/09/2023 09:46

Từ khi nổ ra cuộc xung đột ở Ukraine, đã có hàng chục quan chức và những nhân vật nổi tiếng bị ám sát ở Nga hoặc vùng đất ở Ukraine mà Nga đang kiểm soát.

Cựu điệp viên lo ngại biệt đội ám sát của Ukraine đi quá xa ảnh 1
Các tay súng bắn tỉa Ukraine tham gia huấn luyện bắn súng gần tiền tuyến ở Zaporizhzhia, Ukraine, ngày 18/2. (Ảnh: Getty)

Nhưng giờ đây, ngay cả một cựu điệp viên Ukraine cũng lo ngại biệt đội ám sát của nước này đang đi quá xa.

Valentin Nalivaychenko, cựu Giám đốc Cơ quan An ninh Ukraine và hiện là thành viên Quốc hội, nói với The Economist rằng những nhiệm vụ gần đây khá rủi ro đối với tình báo Ukraine, một số vụ xảy ra theo cách thiếu chiến lược hoặc gây nguy hiểm cho đặc vụ và nguồn tin của họ.

“Các cơ quan an ninh của chúng tôi không nên làm những việc chỉ vì họ có thể làm”, ông Nalivaychenko nói.

Một số quan chức Ukraine cũng bày tỏ lo ngại. Một nguồn tin giấu tên trong cơ quan phản gián SBU nói với The Economist rằng việc nhằm vào những người cấp trung hoặc nhỏ trong hệ thống chính trị và tuyên truyền của Nga chỉ nhằm mục đích gây ấn tượng với lãnh đạo Ukraine chứ không tạo nên khác biệt gì cho tình hình chiến trường.

Mạng lưới gián điệp của Ukraine được cho là đã tăng cường tấn công vào các mục tiêu xa tiền tuyến. Trong cuộc trả lời phỏng vấn vào tháng 5 năm ngoái, Thiếu tướng Kyrylo Budanov, người đứng đầu cơ quan tình báo quân sự Ukraine, cho biết các đặc vụ của ông đã “tấn công thành công khá nhiều người”.

“Đã có những trường hợp được thông tin rộng rãi mà mọi người đều biết đến, nhờ vào các phương tiện truyền thông”, Budanov nói với The Times.

Một trong những vụ ám sát gần đây nhất xảy ra hồi tháng 7: Một chỉ huy tàu ngầm Nga bị bắn chết khi đang chạy bộ ở thành phố Krasnodar. Nạn nhân bị cho là người chỉ đạo cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình Kalibr vào thành phố Vinnytsia của Ukraine vào tháng 7/2022.

Tháng 4 năm nay, một blogger quân sự Nga thiệt mạng trong vụ nổ quán cà phê ở St. Petersburg. Nga đã bắt một phụ nữ thực hiện vụ tấn công và cáo buộc Ukraine đứng sau, nhưng Kiev phủ nhận.

Tháng 10/2022, báo New York Times đưa tin các quan chức Chính phủ Mỹ cho rằng Ukraine đứng sau vụ đánh bom xe khiến bà Darya Dugina, con gái của nhà tư tưởng nổi tiếng của Nga Alexander Dugin, thiệt mạng.

Theo The Economist, Business Insider

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cựu điệp viên lo ngại biệt đội ám sát của Ukraine đi quá xa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO