Cựu công an bị cáo buộc cầm đầu đường dây đánh tráo sổ đỏ lừa đảo tiền tỷ

(Nguồn: Zing News)| 18/03/2022 08:55

VKSND xác định Vũ Quý Lãm và đồng phạm làm giả sổ đỏ rồi hẹn gặp chủ bất động sản để đánh tráo sổ gốc, sau đó lừa bán đất và cầm cố cho ngân hàng, chiếm đoạt tiền.

TAND Hà Nội đã thụ lý hồ sơ để lên kế hoạch xét xử 11 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả giấy tờ của cơ quan, tổ chức liên quan đến một cựu công an.

Theo cáo buộc của VKS, cựu công an tên Vũ Quý Lãm (36 tuổi, quê Hải Dương, bị loại ngũ tháng 1/2020) là bị can cầm đầu. Tuy nhiên, Lãm bỏ trốn nên đang bị truy nã về 2 tội danh trên.

Nguyễn Mạnh Cường (36 tuổi) và Nguyễn Thị Hậu (53 tuổi, cùng ở Hà Nội) và 9 bị can khác là đồng phạm với Lãm về một trong 2 tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Làm giả giấy tờ của cơ quan, tổ chức.

Cựu công an bị cáo buộc cầm đầu đường dây đánh tráo sổ đỏ lừa đảo tiền tỷ - 1

Bị can Nguyễn Thị Hậu. (Ảnh: CAND)

Cơ quan tố tụng xác định tháng 10/2019, Lãm thấy gia đình bà Luân (ở Hà Nội) rao bán mảnh đất rộng hơn 200 m2 tại quận Long Biên trên mạng. Lấy tên giả là Hoàng, Lãm đề nghị chủ bất động sản gửi hình ảnh sổ đỏ và hứa sẽ mua đất với giá 12 tỷ đồng.

Dựa vào bức ảnh sổ đỏ do phía bị hại cung cấp, Lãm làm giả giấy tờ này rồi đến gặp bà Luân. Khi tiếp cận với chủ đất, Lãm đánh tráo sổ giả lấy giấy tờ gốc.

Sau đó, Lãm bàn bạc với 2 người quen là Nguyễn Thị Hậu và Nguyễn Đình Kiêu để cấu kết làm giả giấy tờ tùy thân, sổ hộ khẩu mang tên vợ chồng chủ mảnh đất trên nhằm hợp thức hóa thông tin với sổ đỏ của bà Luân.

Cuối cùng, Lãm phân công Hậu và Kiêu đóng giả vợ chồng bà Luân, mang sổ đỏ thật và các giấy tờ giả làm thủ tục chuyển nhượng thửa đất ở quận Long Biên cho anh Nguyễn Công Thức (ở Hà Nội) với giá 2 tỷ đồng.

Bằng thủ đoạn trên, Lãm và đồng bọn còn gây ra 7 vụ đánh tráo sổ đỏ, lừa đảo chiếm đoạt của nhiều người khác tổng số tiền 16,2 tỷ đồng. Trong đó, một chủ đất ở quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) bị nhóm của Lãm chiếm đoạt số tiền lớn nhất là hơn 5,5 tỷ.

Ngoài các vụ việc trên, VKS làm rõ tháng 2/2018, Vũ Quý Lãm biết ông Hiền (ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) có nhu cầu tách sổ đỏ mảnh đất rộng hơn 90 m2 nên bị can nói mình là công an, có thể giúp ông Hiền làm việc này.

Khi ông Hiền giao sổ đỏ gốc, Lãm đã làm giả rồi chiếm đoạt giấy tờ thật của nạn nhân. Tháng 6/2018, Lãm sử dụng sổ đỏ này, nhờ người quen nhận chuyển nhượng tài sản để mang đi thế chấp, vay và chiếm đoạt của VP Bank 1,3 tỷ đồng.

Cũng trong năm 2018, bị can Lãm còn chiếm đoạt 2 sổ đỏ khác nhằm lừa đảo, chiếm đoạt của VP Bank gần 3 tỷ đồng. Theo cáo buộc, tổng số tiền mà Lãm và đồng phạm chiếm đoạt của các bị hại và nhà băng là gần 22,5 tỷ đồng.

(Nguồn: Zing News)
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cựu công an bị cáo buộc cầm đầu đường dây đánh tráo sổ đỏ lừa đảo tiền tỷ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO