Cựu cố vấn của ông Trump bị truy tố tội chống lệnh điều tra bạo loạn

Phan Nguyễn (TH)| 13/11/2021 21:00

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ hôm 12/11 cho biết ông Stephen Bannon đã từ chối hợp tác với một ủy ban điều tra của Hạ viện để cung cấp lời khai và tài liệu liên quan vụ bạo loạn chết người trên Đồi Capitol.

Bộ Tư pháp Mỹ ngày 12/11 ra tuyên bố cho biết, ông Bannon, 67 tuổi bị truy tố vì hai tội danh gồm từ chối trình diện để lấy lời khai phục vụ điều tra và từ chối cung cấp tài liệu theo lệnh của ủy ban.

Hiện chưa rõ khi nào cựu chiến lược gia của ông Trump sẽ phải hầu tòa.

Cựu cố vấn của ông Trump bị truy tố tội chống lệnh điều tra bạo loạn
Ông Bannon là đồng minh lâu năm và cũng từng làm cố vấn cho cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Theo AP, diễn biến mới xảy ra khi nhân chứng thứ hai - Mark Meadows, cựu Chánh văn phòng Nhà Trắng của ông Trump cũng chống lại một lệnh tương tự cùng ngày của ủy ban Hạ viện.

Hạ nghị sĩ Bennie Thompson, Chủ tịch ủy ban điều tra vụ bạo loạn chết người do những người biểu tình quá khích gây ra tại trụ sở Quốc hội Mỹ trên Đồi Capitol ngày 6/1, tiết lộ sẽ đề nghị truy tố ông Meadows về tội danh khinh thường cơ quan lập pháp vào tuần tới.

Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland nhấn mạnh, bản cáo trạng chống Bannon phản ánh "cam kết nhất quán" của Bộ trong việc đảm bảo tuân thủ nguyên tắc luật pháp. Mỗi tội danh chống Bannon có mức án tối thiểu là 30 ngày tù giam và tối đa lên đến 1 năm sau song sắt.

Luật sư của ông Bannon hiện vẫn chưa hồi đáp yêu cầu bình luận về vụ việc.

AP cho biết thêm, đây không phải là lần đầu tiên ông Bannon đối mặt với nguy cơ pháp lý. Tháng 8 năm ngoái, vị cựu cố vấn và cũng là đồng minh lâu năm này của ông Trump đã bị bắt giữ trên một du thuyền sang trọng với cáo buộc đã cùng 3 cộng sự lừa gạt các nhà tài trợ quyên góp cho việc xây dựng một bức tường ngăn cách biên giới phía nam Mỹ với Mexico. Ông Trump sau đó đã ra lệnh ân xá cho cựu cố vấn trong những giờ phút cuối cùng trên cương vị lãnh đạo Nhà Trắng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cựu cố vấn của ông Trump bị truy tố tội chống lệnh điều tra bạo loạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO