Cứu cô gái 31 tuổi thoát nguy cơ đeo túi dẫn lưu nước tiểu suốt đời

Thanh Chân| 28/09/2023 15:08

TPHCM - Bị xe máy va chạm chèn vào cạnh cửa xe ôtô gây đa chấn thương, trong đó, đứt niệu đạo và tổn thương nặng vùng khung chậu, cô gái 31 tuổi có nguy cơ phải đeo túi dẫn lưu nước tiểu suốt đời.

Cứu cô gái 31 tuổi thoát nguy cơ đeo túi dẫn lưu nước tiểu suốt đời
Ekip bác sĩ phẫu thuật cho người bệnh. Ảnh: BVCC

Nguy cơ phải đeo túi dẫn lưu nước tiểu suốt đời

Ngày 28.9, Bệnh viện Bình Dân TPHCM cho hay đơn vị thực hiện phẫu thuật tạo hình niệu đạo thành công cho bệnh nhân N.T.D (31 tuổi, TPHCM) sau chấn thương nghiêm trọng vùng chậu gây biến dạng xương chậu, chèn ép mạch máu, đứt niệu đạo, chít hẹp âm đạo, đứt nhiều cơ thắt và dây thần kinh sàn chậu.

Theo đó, tháng 7.2019, chị D đang mở cửa xe ôtô để vào ghế lái, bất ngờ một chiếc xe gắn máy từ phía sau đã tông ép chị D vào cửa xe ôtô. Cô gái ngất tại chỗ, chảy máu lượng lớn và được đưa đến bệnh viện gần nhất. Sau 2 tuần nằm viện, chị D xuất viện với ống thông tiểu và túi nước tiểu bên người, vùng chậu chằng chịt vết thương.

Qua tìm hiểu, chị D được giới thiệu đến Bệnh viện Bình Dân TPHCM. Kết quả chẩn đoán hình ảnh không thể định vị được cổ bàng quang đang bị di lệch đến đâu. Điều này đòi hỏi bác sĩ phẫu thuật sẽ phải lần tìm bằng kiến thức trong y văn và kinh nghiệm thực tế trong các phẫu thuật vùng chậu cho nữ giới.

Theo PGS.TS.BS Nguyễn Tuấn Vinh - Khoa Niệu B Bệnh viện Bình Dân TPHCM, việc phẫu thuật điều trị không thể tiến hành chỉ sau một lần phẫu thuật và đòi hỏi có sự phối hợp với các bác sĩ về chỉnh hình để vừa đảm bảo an toàn tính mạng cho người bệnh vừa đảm bảo khôi phục chức năng đường tiểu, đồng thời tạo hình lại âm đạo đang chít hẹp cho người bệnh.

Hành trình điều trị kéo dài, chuẩn bị đón con đầu lòng

Cuối năm 2019, ekip bác sĩ phẫu thuật tạo hình niệu đạo đợt 1 cho người bệnh.

"Hậu phẫu 1 tuần, người bệnh được rút thông niệu đạo. Thông bàng quang được rút sau phẫu thuật 2 tuần. Từ lúc này, bệnh nhân D chính thức thoát khỏi việc đeo túi nước tiểu bên mình" - bác sĩ Tuấn Vinh cho hay.

Sau phẫu thuật thành công ban đầu, chị D được tư vấn về nguy cơ són tiểu hậu phẫu. Nhờ kiên trì luyện tập, tình trạng són tiểu của chị D được cải thiện hơn. Cô bắt đầu trở lại với công việc văn phòng.

6 tháng sau, người bệnh tiếp tục bước vào ca phẫu thuật để loại bỏ các mô sẹo co rút và các can xương để giải phóng âm đạo. Một số phẫu thuật tạo hình cơ quan sinh dục ngoài tiếp theo cũng diễn ra thuận lợi đã giúp hiệu quả điều trị được hoàn thiện hơn. Hiện, chị D đã lập gia đình và chuẩn bị đón con đầu lòng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cứu cô gái 31 tuổi thoát nguy cơ đeo túi dẫn lưu nước tiểu suốt đời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO