Cựu Chủ tịch tỉnh Đồng Nai khai tạo điều kiện cho AIC vì muốn nữ Chủ tịch hỗ trợ xin vốn Trung ương

13/11/2022 20:01

Theo kết luận điều tra, bị can Đinh Quốc Thái, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai khai đã ký các quyết định có lợi cho AIC không chỉ từ mối quan hệ của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn với Bí thư tỉnh mà còn mục đích để nữ doanh nhân này hỗ trợ tỉnh xin vốn từ Ngân sách Trung ương.  

Trong vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; Đưa và Nhận hối lộ”, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an tách phần điều tra xác minh liên quan đến phân bố, sử dụng, quyết toán nguồn vốn Ngân sách Trung ương để điều tra xác minh làm rõ và xử lý sau, nhằm đảm bảo việc điều tra, kết luận tổng thể các dự án có liên quan.

Cụ thể, theo kết luận điều tra, năm 2006- 2007, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Đồng Nai có chủ trương và quyết định xây mới Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. Dự án ban đầu có tổng mức đầu tư gần 890 tỉ đồng bằng nguồn vốn Ngân sách tỉnh Đồng Nai và vốn xã hội hoá. Dự kiến thực hiện từ năm 2008 và hoàn thành năm 2010.

Cựu Chủ tịch tỉnh Đồng Nai khai tạo điều kiện cho AIC vì muốn nữ Chủ tịch hỗ trợ xin vốn Trung ương ảnh 1
Bị can Nguyễn Thị Thanh Nhàn và bị can Đinh Quốc Thái, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai.

Tuy nhiên, sau nhiều lần chậm tiến độ và điều chỉnh đã “đội vốn” lên hơn 2.000 tỉ đồng, bố trí vốn bằng nguồn Ngân sách địa phương. Dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng vào giữa năm 2015.

Cơ quan điều tra xác định, từ năm 2009, dự án Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai được Thủ tướng phê duyệt đưa vào diện được phân bố, bố trí vốn từ nguồn Trái phiếu Chính phủ (TPCP). Đến năm 2012, Thủ tướng Chính phủ có chỉ đạo “không bố trí nguồn vốn TPCP cho phần vốn do tăng điều chỉnh quy mô”.

Theo quy định, Dự án Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai được hỗ trợ vốn TPCP 30% của tổng mức đầu tư dự án 890 tỉ đồng, tương ứng khoảng 266,8 tỉ đồng. Tuy nhiên dự án này đã được bố trí 336,315 tỉ đồng, cao hơn 69,477 tỉ đồng so với quy định.

Ngoài nguồn vốn bố trí này, trong giai đoạn 2014-2015, Bộ Tài chính đã tạm ứng 500 tỷ đồng vốn Kho bạc Nhà nước (KBNN) cho Ngân sách tỉnh Đồng Nai để Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai thanh toán cho các nhà thầu nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án. Toàn bộ số vốn ứng trước vốn TPCP và vốn KBNN đã được tỉnh Đồng Nai hoàn trả theo quy định.

C03 xác định, giai đoạn 2014- 2015, Dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai đã được Trung ương bố trí cho tạm ứng vốn TPCP và vốn KBNN số tiền 666 tỉ đồng. Trong đó vốn TPCP bố trí cho dự án vượt quá quy định, gần 70 tỉ đồng. Đáng chú ý, khoản bố trí vốn trái quy định này trùng với thời gian chủ đầu tư thanh toán cho AIC với số tiền hơn 665 tỉ đồng.

Lời khai của bị can Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, đại diện chủ đầu tư dự án thể hiện, biết Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc AIC là "người có mối quan hệ lớn, doanh nghiệp lớn, có mối quan hệ rộng, thường xuyên tiếp xúc với lãnh đạo các bộ, ngành, và AIC có công trong việc xin vốn cho dự án”.

Bên cạnh đó, bị can Đinh Quốc Thái, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai khai, đã ký các quyết định có lợi cho AIC không chỉ từ mối quan hệ của Nguyễn Thị Thanh Nhàn với Bí thư tỉnh Đồng Nai khi đó là ông Nguyễn Đình Thành mà còn mục đích để Nhàn hỗ trợ tỉnh Đồng Nai xin vốn từ Ngân sách Trung ương.

"Dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai được Trung ương bố trí vốn Trái phiếu Chính phủ và vốn Kho bạc Nhà nước với số tiền lớn, trong đó có việc bố trí nguồn vốn Ngân sách ngoài kế hoạch vượt mức quy định. Tuy nhiên, do Công ty AIC trúng thầu nhiều dự án có liên quan đến việc phân bổ nguồn vốn Ngân sách Trung ương. Do đó, để đảm bảo việc điều tra, kết luận tổng thể các Dự án có liên quan, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an tách phần điều tra xác minh liên quan đến phân bố, sử dụng, quyết toán nguồn vốn Ngân sách Trung ương để điều tra xác minh làm rõ và xử lý sau”, Kết luận điều tra Bộ Công an nêu.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cựu Chủ tịch tỉnh Đồng Nai khai tạo điều kiện cho AIC vì muốn nữ Chủ tịch hỗ trợ xin vốn Trung ương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO