Cựu chủ tịch lừa tiền tỷ, khai đưa tiền cho người phụ nữ ‘bí ẩn’

26/09/2022 16:52

Ngày 26/9, TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Võ Ngọc Tuấn (SN 1986, cựu Chủ tịch Công ty CP Cung ứng nhân lực và tư vấn du học Toàn Tâm) 20 năm tù vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Liên quan đến vụ án, HĐXX tuyên phạt các bị cáo Ngô Thị Nhung (SN 1986, ở Bắc Từ Liêm), Bùi Mạnh Cường (SN 1991, ở Cầu giấy), Trịnh Xuân Toàn (SN 1989, ở Hà Đông) và Nguyễn Thị Lan Anh (SN 1987, ở Hòa Bình) mức án từ 4-8 năm tù vì cùng tội danh.

Theo cáo buộc, năm 2017, thông qua quan hệ xã hội, ông Võ Ngọc Tuấn quen biết bị cáo Nhung và Cường. Ông Tuấn giới thiệu đang mở công ty ở Hải Phòng để đưa người lao động đi xuất khẩu tại Nhật Bản và rủ Nhung, Cường về làm cùng.

Ông Tuấn hứa, ngoài lương cứng hàng tháng, nếu Nhung và Cường tìm được người lao động để ông Tuấn đưa đi Nhật thành công, cả hai sẽ được nhận hoa hồng 500- 1.000 USD/người lao động.

Sau đó ông Tuấn thành lập Công ty CP Cung ứng nhân lực và tư vấn du học Toàn Tâm do chính bị cáo ngồi ghế chủ tịch HĐQT, kiêm giám đốc, người đại diện. Trong khi đó, bị cáo Nhung và Cường là cổ đông.

Các bị cáo tại toà. Ảnh: ĐM

Thực chất bị cáo Cường và Nhung không góp vốn. Việc thành lập công ty để thuận lợi cho việc giao dịch, quảng cáo, ký hợp đồng, nhận tiền và hồ sơ của khách hàng. Sau đó, Tuấn thuê Toàn làm nhân viên.

Mặc dù biết công ty không được cấp giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người đi lao động làm việc ở nước ngoài nhưng các bị cáo vẫn quảng cáo gian dối trên các trang mạng xã hội để thu hút người lao động nộp tiền.

Cáo buộc cho rằng, 14 người có nhu cầu xuất khẩu lao động đã tin tưởng vào quảng cáo và đã nộp cho các bị cáo hơn 3,6 tỷ đồng.

Một người bị hại được xác định trong vụ án là anh Phạm Đình N. Anh này biết bị cáo Nhung làm cho Công ty CP Cung ứng nhân lực và tư vấn du học Toàn Tâm nên đã nộp 13.000 USD cho bị cáo, những mong được đi xuất khẩu lao động ở Nhật Bản.

Ngày 26/2/2018, anh N. đến công ty ký hợp đồng với cam kết sang Nhật Bản, thời hạn 5 năm, với mức lương cao. Nhưng chờ mòn mỏi, anh N. không được đi xuất khẩu lao động và không được công ty trả lại tiền. Sau khi anh N. tố giác công ty Toàn Tâm, cơ quan điều tra làm rõ đường dây lừa đảo xuất khẩu lao động do Võ Ngọc Tuấn cầm đầu.

Quá trình tố tụng, ông Tuấn khai, sau khi nhận tiền, bị cáo đã chuyển cho người có tên Nguyễn Thị Hải Yến 1 tỷ đồng để đưa người sang Nhật Bản lao động. Tuy nhiên bà Yến không thực hiện và không trả lại tiền. Hiện ông Tuấn không biết bà Yến ở đâu…

Theo cáo buộc, thông qua quan hệ xã hội, bị cáo Tuấn quen biết bà Nguyễn Thị Lan Anh (Giám đốc Công ty TNHH thương mại tư vấn du học Lan Anh HB).

Ông Tuấn nói với bà Lan Anh về việc Công ty Toàn Tâm có nhiều đầu mối đã thu tiền và ký hợp đồng với các lao động sang Nhật Bản và Hàn Quốc. Mặc dù Công ty Lan Anh HB không có chức năng đưa người đi làm việc nước ngoài song bị cáo Lan Anh nói công ty của bà có xuất sang Nhật Bản theo diện thương mại (có visa, thư mời).

Tin tưởng, ông Tuấn đã đưa cho bà Lan Anh 180 triệu đồng để nhờ làm thủ tục đưa 5 người sang Nhật bản. Sau khi nhận tiền, bị cáo Lan Anh không thực hiện như cam kết mà chiếm đoạt tiền để sử dụng cá nhân.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cựu chủ tịch lừa tiền tỷ, khai đưa tiền cho người phụ nữ ‘bí ẩn’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO