Cựu cán bộ CDC Hà Nội khai chuyện nhận tiền tỷ từ Việt Á chia nhau

05/03/2024 20:07

Nhận túi quà trong có 1,1 tỷ đồng từ Việt Á, cựu Kế toán Trưởng phòng tài chính, CDC Hà Nội mang thẳng lên phòng cựu Giám đốc CDC Hà Nội, rồi nhận chỉ đạo chia tiền.

Chiều 5/3, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Trương Quang Việt (cựu Giám đốc CDC Hà Nội) và Lê Minh Tuyến (cựu Kế toán Trưởng phòng tài chính, CDC Hà Nội) ra xét xử tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo cáo buộc, năm 2020, khi thực hiện gói thầu số 5 với hình thức đấu thầu rộng rãi mua 28.300 kit xét nghiệm với tổng số tiền hơn 13 tỷ đồng, với mục đích mua kít xét nghiệm của Công ty Việt Á, ông Trương Quang Việt với cương vị Phó Giám đốc phụ trách CDC Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng mua sắm, có trách nhiệm chủ trì việc xây dựng, phê duyệt thông số kỹ thuật của kit xét nghiệm Covid-19 đưa ra đấu thầu.

Ông Việt mong muốn mua sản phẩm kít xét nghiệm Covid-19 do Công ty Việt Á sản xuất nên hướng dẫn bà Đỗ Thị Thu (Phó khoa Dược và Vật tư y tế CDC Hà Nội) xây dựng hồ sơ mua kít xét nghiệm Covid-19 dựa trên sinh phẩm kit xét nghiệm Covid-19 của Công ty Việt Á sản xuất, đảm bảo cho Công ty Việt Á tham gia đấu thầu và trúng thầu.

Các bị cáo tại tòa. (Ảnh: TT)
Các bị cáo tại tòa. (Ảnh: TT)

Thời điểm đó, ông Lê Minh Tuyến là thành viên hội đồng mua sắm của CDC Hà Nội. Ông Tuyến biết việc CDC Hà Nội xây dựng thông số kỹ thuật của kit xét nghiệm Covid-19 đưa ra đấu thầu dựa trên sinh phẩm kit xét nghiệm covid-19 của Công ty Việt Á sản xuất, đảm bảo cho Công ty Việt Á trúng thầu theo nội dung trao đổi giữa Trương Quang Việt với công ty Việt Á trước đó.

Sau khi CDC Hà Nội thanh toán tiền gói thầu, theo chỉ đạo của ông Việt, ông Tuyến đã nhận tiền ngoài hợp đồng của Công ty Việt Á hơn 1,3 tỷ đồng. Trong đó, cựu giám đốc CDC Hà Nội được hưởng lợi 500 triệu đồng và Tuyến được hưởng lợi hơn 831 triệu. Riêng bà Thu được hưởng 30 triệu đồng.

Hành vi của ông Trương Quang Việt và Lê Minh Tuyến bị cho là đã đã vi phạm quy định pháp luật về đảm bảo tính công bằng, minh bạch trong hoạt động đấu thầu, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước hơn 9 tỷ đồng.

Theo VKSND TP Hà Nội, bà Thu chỉ thực hiện theo sự chỉ đạo của cấp trên, không nhằm động cơ vụ lợi, khai báo thành khẩn, tự nguyện giao nộp số tiền được nhận nên CQĐT không xử lý bằng pháp luật hình sự mà đề nghị xem xét xử lý kỷ luật đối với Thu là thỏa đáng.

Lời khai chia tiền nhận của Việt Á

Trả lời thẩm vấn tại tòa, cựu giám đốc CDC Hà Nội thừa nhận cáo buộc. Ông Trương Quang Việt khai, sau khi nhận số tiền 500 triệu của Việt Á, bị cáo để ở nhà, không sử dụng vào việc gì.

Theo lời khai của ông Việt, khi bị cáo Tuyến đưa tiền chỉ nói là tiền biếu bị cáo, và bị cáo vì vội nên không hỏi lại thêm. Sau đó vài ngày ông Tuyến có nói đó là tiền của Việt Á. Lúc đó bị cáo hỏi về những người khác thì được ông Tuyến cho biết đã gửi mọi người xong xuôi rồi.

Về phần mình, bị cáo Tuyến phủ nhận lời khai của cựu giám đốc CDC Hà Nội. Theo lời khai của cựu Trưởng phòng tài chính CDC Hà Nội, chính ông Việt đã bảo bị cáo rằng, khi Vũ Đình Hiệp (Phó GĐ Công ty Việt Á) gọi điện đến thì phối hợp.

Sau đó, ông Hiệp gọi điện cho bị cáo Tuyến và hẹn cà phê ở phố Thái Thịnh, Hà Nội. Khi đến nơi, bị cáo Tuyến không vào quán, chỉ ngồi trong xe ô tô, hạ cửa kính xuống để ông Hiệp đưa túi quà. Lúc đưa, ông Hiệp nói: “Có túi quà biếu các anh”.

Nhận túi quà bên trong có thùng bia và tiền, bị cáo Tuyến mang lên phòng ông Việt và mở ra tại đó, có sự chứng kiến của ông Việt. Tổng số tiền để trong túi quà là 1,1 tỉ đồng.

Theo lời khai của ông Tuyến, ông Việt là người chỉ đạo chia tiền. Cụ thể, ông Tuyến nhận 200 triệu đồng, ông Việt nhận 500 triệu đồng, còn lại 400 triệu đồng chia cho một số cán bộ CDC Hà Nội. “Bị cáo làm theo chỉ đạo, đóng phong bì ngay tại đó, ghi tên từng người, ông Việt cũng có mặt”, ông Tuyến khai.

Trình bày quan điểm luận tội, đại diện VKS cho rằng, các bị cáo thành  khẩn khai nhận hành vi, phù hợp với các tài liệu, lời khai khác. Đại diện VKS xác định bị cáo Việt có vai trò cao nhất, bị cáo Tuyến thực hiện theo chỉ đạo của bị cáo Việt, hưởng lợi thấp hơn.

Xem xét các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng của từng bị cáo, đại diện VKS đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Việt từ 30-36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; Bị cáo Tuyến từ 20-24 tháng tù treo.

Vietnamnet

Nguồn: https://vietnamnet.vn/cuu-can-bo-cdc-ha-noi-khai-chuyen-nhan-tien-ty-tu-viet-a-chia-nhau-2256376.html

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cựu cán bộ CDC Hà Nội khai chuyện nhận tiền tỷ từ Việt Á chia nhau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO