Cựu binh Mỹ muốn sang Việt Nam trao trả cuốn nhật ký đầu tháng 3

Dương Nguyên| 08/02/2023 11:38

Ông Peter Mathews, cựu binh Mỹ gửi email đến cơ quan chức năng của tỉnh Hà Tĩnh nêu nguyện vọng sang Việt Nam trao trả cuốn nhật ký của liệt sĩ Cao Văn Tuất.

Sáng 8/2, theo nguồn tin của phóng viên báo điện tửDân trí, ông Peter Mathews có mong muốn bay sang Việt Nam vào đầu tháng 3 tới.

"Việc này hiện cần chờ các bộ, ngành chức năng, địa phương liên quan bàn bạc, thống nhất về cách trao trả, hình thức tổ chức hoạt động này. Khi có kết quả, kế hoạch cụ thể, ngành chức năng sẽ thông báo thời gian ấn định để ông Peter Mathews đặt vé máy bay", nguồn tin cho hay.

Cựu binh Mỹ muốn sang Việt Nam trao trả cuốn nhật ký đầu tháng 3 - 1

Ông Hà Huy Mỳ, cháu liệt sĩ Cao Văn Tuất, nhận được cuộc điện thoại báo tin (Ảnh: Dương Nguyên).

Ngay sau đó, thông tin này đã được thông báo tới gia đình liệt sĩ Cao Văn Tuất, ở thôn Cao Thắng, xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Nhận được cuộc điện thoại này, ông Hà Huy Mỳ (62 tuổi, cháu gọi liệt sĩ Tuất là cậu), người đang chăm lo hương khói cho cậu, rất vui mừng.

"Chúng tôi đang rất hồi hộp, chờ đến ngày được nhận lại kỷ vật của người thân. Qua thông tin "giải mã" cuốn nhật ký, gia đình mong tìm được phần mộ của cậu để thỏa nỗi niềm, lòng mong ước bấy lâu", ông Mỳ xúc động nói.

Cựu binh Mỹ muốn sang Việt Nam trao trả cuốn nhật ký đầu tháng 3 - 2

Cựu binh Mỹ cùng cuốn nhật ký (Ảnh: North Jersey).

Trước đó, câu chuyện về ông Peter Mathews được đăng tải vào ngày 27/1 bởi báo North Jersey (Mỹ). Ông Mathews tìm thấy cuốn nhật ký trong chiếc ba lô của bộ đội Việt Nam trong trận Đăk Tô, Tây Nguyên vào tháng 11/1967 và giữ nó đến nay.

Khi một số trang trong cuốn nhật ký được dịch, cựu binh Mỹ biết được tên người lính phía bên kia chiến tuyến là Cao Xuân Tuất, có địa chỉ tại xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

Nắm thông tin này, nhiều cơ quan chức năng của Hà Tĩnh đồng loạt vào cuộc, rà soát và xác định liệt sĩ Cao Văn Tuất có nhiều thông tin trùng khớp. Hơn một tuần sau, cơ quan chức năng công bố kết quả bước đầu, xác định liệt sĩ Cao Văn Tuất là chủ nhân cuốn nhật ký.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cựu binh Mỹ muốn sang Việt Nam trao trả cuốn nhật ký đầu tháng 3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO