Cựu binh Mỹ bật khóc khi mang cuốn nhật ký lưu giữ 56 năm về tới Việt Nam

04/03/2023 15:25

Vừa đặt chân đến TPHCM, vợ chồng ông Peter Mathews cùng bật khóc nức nở. Hành trình trở lại Việt Nam lần đầu sau 56 năm kể từ thời tham chiến của cựu binh Mỹ mang nhiều cảm xúc đặc biệt...

Cựu binh Mỹ bật khóc khi mang cuốn nhật ký lưu giữ 56 năm về tới Việt Nam - 1

8h30, ông Peter Mathews (cựu chiến binh Mỹ) ra khỏi Nhà ga quốc tế Sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) sau 30 phút làm thủ tục nhập cảnh.

Được tiếp đón chu đáo, thân tình bởi những người Việt Nam, ông Peter không khỏi bồi hồi, xúc động.

Cựu binh Mỹ bật khóc khi mang cuốn nhật ký lưu giữ 56 năm về tới Việt Nam - 2

Người cựu binh Mỹ, từng tham gia cuộc chiến tranh Việt Nam, nay đã ngoài 70 tuổi bật khóc.

Cựu binh Mỹ bật khóc khi mang cuốn nhật ký lưu giữ 56 năm về tới Việt Nam - 3

Ông chia sẻ đây là lần đầu tiên đặt chân đến TPHCM, sau gần 60 năm đi qua cuộc chiến tranh. "Tôi nhẹ lòng, hạnh phúc vì thấy người Việt Nam đang được sống trong hòa bình. Đất nước các bạn, so với thời chiến tranh, thực sự mọi thứ đã thay đổi nhanh chóng", ông Peter nói.

Cựu binh Mỹ bật khóc khi mang cuốn nhật ký lưu giữ 56 năm về tới Việt Nam - 4

Mệt mỏi sau chuyến bay dài gần 24 tiếng, bà Christina Mathews (vợ ông Peter Mathews) phải ngồi xe lăn, nhờ sự hỗ trợ từ nhân viên mặt đất tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Cựu binh Mỹ bật khóc khi mang cuốn nhật ký lưu giữ 56 năm về tới Việt Nam - 5

Trong thời gian đợi làm thủ tục tiếp tục chuyến bay đến Vinh để vào Hà Tĩnh, ông Peter Mathews mang ra, lật giở từng trang cuốn nhật ký đã sờn tróc vỏ ngoài của liệt sĩ Cao Văn Tuất. Được biết, cuốn sổ được ông tìm thấy trong balo của người lính Việt Nam, rơi dưới chân đồi 724, trong trận Đăk Tô, Tây Nguyên vào 11/1967.

Cựu binh Mỹ bật khóc khi mang cuốn nhật ký lưu giữ 56 năm về tới Việt Nam - 6

Ông Peter lật giở tới những trang nhật ký đẹp nhất mà ông đã từng choáng ngợp khi mở ra, dù không hiểu được nội dung viết trong đó. Người cựu binh Mỹ đã giữ cuốn sổ suốt 56 năm, trong chiếc hòm tại gác mái ngôi nhà, với nhiều day dứt trong lòng. Trong đó, chủ yếu là những ca khúc, bài thơ, lời tự sự của liệt sĩ Cao Văn Tuất, thể hiện tinh thần lý tưởng, tự nguyện lên đường chiến đấu để bảo vệ tổ quốc.

Cựu binh Mỹ bật khóc khi mang cuốn nhật ký lưu giữ 56 năm về tới Việt Nam - 7

Dù khá mệt, ông Peter Mathews liên tục quan tâm, hỏi han vợ. Ông rút một bông hồng từ bó hoa được tặng trao cho bà Mathews. Ông chia sẻ, bà là người động viên ông đối mặt với quá khứ, khuyến khích ông tìm kiếm chủ nhân cuốn nhật ký và đồng hành cùng ông trong hành trình đến Việt Nam để trao trả cuốn sổ, một hành trình của tỉnh thức, của hóa giải lương tâm.

Cựu binh Mỹ bật khóc khi mang cuốn nhật ký lưu giữ 56 năm về tới Việt Nam - 8

Ông cũng chia bó hoa ra, dành tặng cô bé đi cùng chuyến bay với vợ chồng mình. Không ít người tại sân bay đã nhận ra ông Peter Mathews, vui vẻ, thân thiện vẫy chào. Điều đó làm người cựu chiến binh Mỹ cảm thấy ấm áp, nhẹ lòng.

Cựu binh Mỹ bật khóc khi mang cuốn nhật ký lưu giữ 56 năm về tới Việt Nam - 9

Trong thời gian nghỉ ngơi chờ nối chuyến bay về miền Trung, ông Peter Mathews chia sẻ nhiều về hành trình tìm kiếm chủ nhân cuốn nhật ký để trả lại kỷ vật cho gia đình của liệt sĩ Cao Văn Tuất.

Cựu binh Mỹ bật khóc khi mang cuốn nhật ký lưu giữ 56 năm về tới Việt Nam - 10

Bà Christine Mathews cho biết bản thân hạnh phúc khi chồng bà làm công việc ý nghĩa. "Tôi đã chuẩn bị mọi thứ và nôn nao với chuyến đi đến Việt Nam. Giờ đây, chúng tôi có thể nhìn ngắm mọi thứ" - bà nói thêm.

Cựu binh Mỹ bật khóc khi mang cuốn nhật ký lưu giữ 56 năm về tới Việt Nam - 11

Không có nhiều thời gian chờ trước khi lên chuyến bay từ Tân Sơn Nhất đi Vinh, ông Mathews tạm biệt những người đã đón, hỗ trợ ông bà để cùng bà Christine làm thủ tục lên máy bay, tiếp tục hành trình trao trả cuốn nhật ký.

Cựu binh Mỹ bật khóc khi mang cuốn nhật ký lưu giữ 56 năm về tới Việt Nam - 12

10h30, vợ chồng ông Peter hoàn tất thủ tục, vào khu vực cách ly để chuẩn bị bay. Ông rất hồi hộp mong chờ cái kết tốt đẹp cho hành trình kéo dài đã nửa thế kỷ của mình.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cựu binh Mỹ bật khóc khi mang cuốn nhật ký lưu giữ 56 năm về tới Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO