Doanh nhân Nguyễn Quốc Cường hay còn được biết đến với cái tên gần gũi hơn - Cường Đô La là một trong những dân chơi siêu xe đời đầu tại Việt Nam và vẫn nuôi đam mê này cho tới hiện tại.
Bắt đầu chơi siêu xe từ khoảng thời gian đầu những năm 2000, Cường Đô La gây sốc khi mang chiếc Lamborghini Gallardo đầu tiên về Việt Nam năm 2007. Chính chiếc siêu xe này của "thiếu gia" Công ty Quốc Cường Gia Lai đã tạo ra một cuộc cạnh tranh ngầm trong giới chơi xe và dẫn đến sự xuất hiện của nhiều đại gia chơi xe thứ thiệt khác. Nếu xét trong giới chơi siêu xe tại Việt Nam, Cường Đô La được đánh giá là một đại gia rất am hiểu về siêu xe và có kỹ thuật lái khá tốt.
Năm 2018, vị đại gia này đã lái chiếc Porsche dẫn đoàn siêu xe lên Tây Bắc và cũng là người hỗ trợ, cầm lái giúp một số siêu xe trong đoàn thoát khỏi các sự cố trên đường đi. Thời điểm đó, cung đường Tây Bắc còn xấu, nhiều ổ gà, ổ voi và sỏi đá ngổn ngang, không phù hợp cho siêu xe gầm thấp duy chuyển.
Nói về độ chịu chơi, chịu chi và trải nghiệm, Cường Đô La không thua kém bất kỳ đại gia chơi xe nào ở Việt Nam. Những siêu xe đã từng thuộc sở hữu của doanh nhân Nguyễn Quốc Cường phải kể đến như: Lamborghini Gallardo, Audi R8 V10, Ferrari 488 GTB, McLaren 720S, Ferrari F8 Tributo, Lamborghini Huracan, Porsche 911 Carrera S, Rolls-Royce Wraith, Porsche 911 GT3 RS,... Đặc biệt, hai thương hiệu Porsche và Ferrari có vẻ rất được vị đại gia này yêu thích.
Thú chơi xe khác biệt của Cường Đô La
Là một người có kỹ thuật và trình độ lái xe được đánh giá cao trong giới chơi siêu xe ở Việt Nam nên cách hoà cảm xúc, trải nghiệm xe của Cường Đô La cũng có phần khác biệt so với đa số chung.
Khoảng đầu năm 2022, vị đại gia này đã mua một chiếc Porsche 911 GT3 thế hệ mới (992) và cũng là một trong những người đầu tiên ở Việt Nam sở hữu chiếc xe được mệnh danh là "xe đua đường phố". Chiếc 911 GT3 của Cường Đô La thuộc diện nhập khẩu tư nhân, có giá lăn bánh tại TP.HCM lên đến khoảng 20 tỷ. Trong khi đó, Porsche Việt Nam phân phối mẫu xe này chỉ từ 12,65 tỷ đồng, chi phí lăn bánh rẻ hơn khoảng 5-7 tỷ đồng so với xe nhập khẩu.
Porsche chưa bao giờ tự nhận là thương hiệu siêu xe nhưng các dòng xe thể thao của Porsche như 911 đều có hiệu suất và trải nghiệm vận hành không thua kém siêu xe nếu không muốn nói là mang lại những cảm giác phấn khích đặc sắc riêng. Đặt giá trị trải nghiệm cảm xúc lên hàng đầu, Cường Đô La lựa chọn 911 GT3 để thoả mãn niềm vui sau vô lăng thay vì tỏ ra "phông bạt" như các đại gia chơi xe mới nổi, chỉ tiếp cận với các dòng siêu xe đình đám.
Sau khi bán chiếc 911 GT3 với giá khoảng 17 tỷ đồng, Cường Đô La tiếp tục gây sốt khi tậu thêm một chiếc Porsche 911 Sport Classic với giá lăn bánh hơn 21 tỷ đồng. Điều đặc biệt, 911 Sport Classic sử dụng hộp số sàn 7 cấp thay vì hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp như trên 911 GT3. Rất nhiều người yêu xe tại Việt Nam trầm trồ trước thú chơi lạ của vị đại gia này khi mua hai chiếc Porsche 911 liên tiếp nhau và sự khác biệt lớn nhất chỉ nằm ở hộp số.
Thực ra, các loại hộp số tự động trên siêu xe đều có chế độ bán tự động, chuyển số tay để mang lại cảm giác phấn khích, để giúp người lái chủ động trong các cấp số và dải tua máy. Tuy nhiên, cảm giác vô từng cấp số, tự chủ về dải tua máy theo cấp số đặc trưng của siêu xe sử dụng hộp số sàn vẫn mang lại một cảm xúc vô cùng đặc biệt và thoả mãn đối với những tay chơi siêu xe dày dạn kinh nghiệm và thích ngồi sau vô lăng như doanh nhân Nguyễn Quốc Cường.
Dĩ nhiên, việc điều khiển một chiếc xe dùng hộp số sàn sẽ phức tạp hơn so với một chiếc xe sử dụng hộp số tự động, nhất là khi sử dụng trong điều kiện giao thông đông đúc. Các thương hiệu siêu xe ngày nay phần lớn đều sử dụng hộp số tự động và có thêm chế độ bán tự động, sử dụng số tay. Duy chỉ có Porsche vẫn ra mắt phiên bản 911 Sport Classic sử dụng hộp số sàn thuần tuý sẽ dành cho những khách hàng đặc biệt hơn.
Không đặt mục tiêu chơi siêu xe hàng chục tỷ để khoa trương, thú chơi của Cường Đô La vẫn rất lạ khi giữa năm 2023, đại gia này đã bổ sung chiếc Honda Civic Type R vào dàn xe của mình. Đây chỉ là một dòng xe đặc biệt của một thương hiệu phổ thông, sự khác biệt của Civic Type R nằm ở hệ động lực gồm động cơ 2.0L tăng áp nhưng sử dụng hộp số sàn 6 cấp. Về mặt giá trị sản phẩm, đây sẽ là dòng Civic Type R cuối cùng được trang bị động cơ đốt trong, thế hệ tiếp theo sẽ trang bị hệ động lực điện khí hoá.
Lại một lần nữa, doanh nhân Nguyễn Quốc Cường lại cho thấy niềm đam mê với các dòng xe thể thao sử dụng hộp số sàn. Lẽ nào, đây mới là những dòng xe dễ dàng chạm cảm xúc của anh hơn chăng?