Cưỡng chế vụ tranh chấp lô đất trường Newton

MINH AN| 07/11/2021 11:51

Liên quan đến vụ tranh chấp lô đất trường Newton, Chi cục thi hành án dân sự quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức cưỡng chế theo quy định.

Cụ thể, sau nhiều lần bị trì hoãn, Chi cục Thi hành án dân sự quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) đã ra thông báo lần thứ 4 về việc cưỡng chế giao quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất cho trường Newton.

phong-hoc.jpeg
Cơ sở vật chất tại trường Pascal

Nội dung cưỡng chế là giao quyền sử dụng diện tích 2896,3m2 đất tại lô TH1, Khu đô thị mới Cổ Nhuế, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) và tài sản gắn liền với đất là 1/2 tòa nhà 6 tầng được xây dựng trên diện tích đất nêu trên cùng các trang thiết bị mà cả trường Newton và Pascal đã đầu tư.

Do tính chất phức tạp, từ hơn 7h ngày 4/11, gần 200 chiến sỹ công an đã lập hàng rào giám sát nhiều vòng để bảo vệ buổi cưỡng chế. Lực lượng chức năng chỉ cho phép những người làm nhiệm vụ (đủ 2 mũi tiêm Vác xin Covid-19 và có test nhanh âm tính, đã đăng ký trước) được tiếp cận hiện trường.

Sau đó, lực lượng cưỡng chế đã tiến hành đọc thông báo cưỡng chế thi hành án. Hàng trăm người cùng nhiều phương tiện máy móc được huy động để thực hiện vụ cưỡng chế an toàn, đúng quy trình.

Hiện toàn bộ quyền sử dụng diện tích 2896,3m2 đất tại lô TH1, Khu đô thị mới Cổ Nhuế, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cùng 1/2 tòa nhà thuộc lô TH1 đã được lực lượng chức năng tiến hành cắm mốc ranh giới, lập biên bản bàn giao cho trường Newton.

Phần trang thiết bị đã đầu tư tại đây, Trường Newton đã đồng ý tặng lại cho Trường Pascal để các thầy cô giáo và học sinh của trường sử dụng.

Trước đó, suốt hơn 2 năm kéo dài của vụ án tranh chấp, giữa Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Giáo dục TDS Việt Nam và Trường THCS và THPT Newton khiến hơn 1.000 học sinh cùng các giáo viên tại cơ sở giáo dục này rơi vào tình trạng “học nhờ” với cơ sở chật chội, không đảm bảo môi trường học tập.

Trường Newton được thành lập năm 2008 theo QĐ của UBND thành phố Hà Nội, còn Công ty TDS thành lập năm 2010 trong đó có bà Dung, bà Tín là là đại diện pháp luật (không có bà Trần Kim Phương). Hiện nay công ty TDS có 03 đại diện theo pháp luật là bà Dung, bà Tín, và bà Phương.

Năm 2009 trường Newton thuê địa điểm tại khu liên hiệp thể thao quốc gia, nhà trường mong muốn lấy đất để trường có cơ ngơi riêng và ổn định. Vì vậy năm 2010 trường đã đi xin đất nhưng lúc đó dự án không thể quyết định cho trường đã thành lập từ trước. Do đó công ty TDS được thành lập để xin đất cho Trường Newton nhưng hồ sơ là tên Trường Pascal. Tháng 8/2011 công ty TDS được cấp giấy Chứng nhận đầu tư vào 3 lô đất NT, TH1, TH2 tại khu đô thị Cổ Nhuế 1 Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Tháng 1/2013 TDS thay đổi lại cổ đông và Đăng ký kinh doanh của TDS, bà Phương có cổ phần và cùng đại diện theo pháp luật của TDS. Cùng thời điểm này bà Dung cho xây gấp Trường Newton trên lô TH2 để học sinh có thể chuyển về học tập được ngay.

Ngày 03/11/2016, bà Phương và bà Dung lập Hợp đồng, bổ sung sửa đổi bởi phụ lục Hợp đồng số 01. Nhưng do thấy Hợp đồng và phụ lục không đúng về chủ thể đã ký kết, ngày 23/01/2017 bà Phương và Trường Newton do bà đại diện cùng ký lại Hợp đồng chuyển nhượng trong Công ty TDS Việt Nam, và đưa Trường Newton là cổ đông của Công ty TDS.

Cùng ngày 23/01/2017 bà Phương và Trường Newton ký Biên bản thanh lý Hợp đồng về phần chuyển nhượng cổ phần, còn phần xây dựng cam kết trong Hợp đồng ngày 23/01/2017 Trường Newton vẫn tiếp tục thực hiện.

Sau đó, bà Phương không bàn giao cho bà Dung quản lý và sử dụng đủ diện tích đất (chỉ bàn giao khoảng 2.900m2 đất) nên sau khi ký Hợp đồng này bà Dung chỉ chuyển tiền theo số m2 đất đã được quản lý (15 tỷ).

Công ty TDS (bà Trần Kim Phương đại diện) đã có những hành vi đổ đất đổ cát, căng băng rôn khẩu hiệu…tại Trường Pascal dẫn đến cản trở nghiêm trọng hoạt động của giáo dục của Trường Pascal....

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cưỡng chế vụ tranh chấp lô đất trường Newton
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO