Cuốn sách đầu tiên về trí tuệ nhân tạo dành riêng phụ huynh và giáo viên

Viên Minh| 05/03/2024 09:25

Cuốn sách "Xin chào AI" mang trí tuệ nhân tạo đến gần với trẻ em thông qua những trò chơi và hoạt động trải nghiệm vui nhộn, giàu cảm hứng.

Trong tháng 2, Nhà xuất bản Trẻ phát hành cuốn sách Xin chào AI! của tác giả Nguyễn Thúy Uyên Phương.

Cuốn sách dày 168 trang dành riêng cho phụ huynh và giáo viên giúp trẻ em học và chơi cùng AI (trí tuệ nhân tạo).

Xin chào AI! gồm 3 chương với nhiều chủ đề, không chỉ giúp trẻ em làm quen, khám phá ứng dụng AI thú vị, mà còn mở ra đề tài cuộc sống để trẻ tìm hiểu.

Trong từng chủ đề là các hướng dẫn triển khai trò chơi, hoạt động tương tác, dự án khám phá, bài tập thực hành...

Cuốn sách đầu tiên về trí tuệ nhân tạo dành riêng phụ huynh và giáo viên - 1

Bìa sách "Xin chào AI!" (Ảnh: Nhà xuất bản Trẻ).

Chương 1 - AI là gì thế nhỉ? giải thích khái niệm và chức năng của trí tuệ nhân tạo, vì sao AI thông minh như thế, làm thế nào phân biệt AI với các ứng dụng công nghệ khác?

Chương 2 - Phiêu lưu cùng AI, gồm các hoạt động vui nhộn giúp trẻ em khám phá các ứng dụng AI thân thiện.

Trẻ cũng sẽ khám phá âm nhạc, nghệ thuật, văn hóa, ngôn ngữ; phát triển tư duy sáng tạo, trí tưởng tượng, kỹ năng xã hội, tranh biện, viết, thực hiện dự án… thông qua các hoạt động lý thú được thiết kế phù hợp với nhiều lứa tuổi khác nhau.

Chương 3 - Đánh thức sáng tạo cùng ChatGPT, giải thích khái niệm và chức năng của ChatGPT. Làm thế nào trẻ em có thể khai thác lợi ích, tự bảo vệ mình khỏi những rủi ro khi sử dụng ChatGPT và các ứng dụng tương tự AI trên mạng?

Cuốn sách Xin chào AI! được viết cho cả trẻ em và người lớn, thể hiện bằng giọng văn dễ hiểu, giúp trẻ tự khám phá AI một cách lành mạnh.

Nội dung sách bao gồm những chỉ dẫn như một giáo án chi tiết để bố mẹ, thầy cô có thể hướng dẫn con em tìm hiểu về AI một cách dễ hiểu, sinh động.

Những phần được ghi chú bằng biểu tượng là những gợi ý dành cho giáo viên, nhà trường để đưa AI vào giảng dạy trong trường học. Các trò chơi, ứng dụng AI giới thiệu trong cuốn sách hoàn toàn có thể được tiếp cận bằng những thiết bị số phổ biến như điện thoại, máy tính, máy tính bảng.

Người đọc có thể quét các mã QR trong sách để truy cập vào các địa chỉ hay học liệu cần thiết.

Nguyễn Thúy Uyên Phương là nhà giáo dục tiên phong đưa các mô hình giáo dục tiến bộ về Việt Nam.

Cô là người sáng lập TOMATO Children's Home; Giám đốc Quốc gia tại Việt Nam của Design for Change. Cô cũng là người đưa Trường học Kiến tạo (I Can School), các chương trình Cha mẹ Hiệu Quả P.E.T, Giáo viên Hiệu quả (T.E.T) về Việt Nam.

Cô còn được biết đến như một chuyên gia tư vấn hàng đầu trong việc hỗ trợ các trường học đổi mới triết lý giáo dục, hiệu quả giảng dạy và nâng cao năng lực cho giáo viên.

Hiện cô là Nghiên cứu sinh Tiến sĩ tại Đại học Illinois (Hoa Kỳ), chuyên ngành Learning Design and Leadership, với trọng tâm thiết kế và dẫn dắt các mô hình học tập mới cho tương lai.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cuốn sách đầu tiên về trí tuệ nhân tạo dành riêng phụ huynh và giáo viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO