Cưới 5 năm chưa có con, tôi bật khóc khi mẹ chồng nói điều này

MINH AN (t/h)| 28/07/2023 10:20

Tôi từng nghĩ sẽ viết đơn ly hôn để giải thoát cho chồng, để anh ấy cưới vợ mới và người phụ nữ ấy có thể sinh con cho anh.

Tôi 30 tuổi, chồng 35 tuổi, tổng thu nhập đủ trang trải cuộc sống. Chúng tôi đều là người miền Trung, giờ sinh sống tại Hà Nội. Chúng tôi cưới nhau được 5 năm nhưng chưa có con.

Thực ra không phải tôi không thể mang thai, tôi có bầu hai lần, đều bị lưu khi thai mới 6 tuần tuổi (do thai không phát triển và không có tim thai).

Nguyên nhân việc chậm có con là do làm ăn, áp lực cuộc sống, gia đình hai bên đều khó khăn nên vợ chồng tôi ít nhiều phải phụ giúp, phần do cơ địa của tôi cũng khó giữ thai, thêm nữa đặc thù công việc của chồng ăn uống thất thường, tiếp xúc với bia rượu và khói thuốc lá nhiều.

Sau này, khi kinh tế khá giả, vợ chồng tôi đều rất cố gắng thoải mái tinh thần nhưng vẫn chưa có tin vui dù đã tốn rất nhiều công sức, tiền của.

anh-chup-man-hinh-2023-07-28-luc-10.20.00.png
Chúng tôi đã tốn nhiều công sức nhưng vẫn chưa có con.

Nghe ai chỉ đâu có bác sĩ hay, thầy thuốc giỏi chúng tôi đều thử mà con vẫn chưa đến. Chúng tôi đã thử thụ tinh nhân tạo IUI hai lần mà chưa thành công.

Bạn bè, anh em cưới cùng hoặc sau chúng tôi đều có con lớn hoặc thêm bé thứ hai. Nhiều đêm hai vợ chồng buồn bã, tuyệt vọng, thấy mệt mỏi vô cùng.

Xem thêm: Bối rối khi người yêu cũ lại là anh chồng sống chung nhà

Tôi không dám đi chơi, đám tiệc hay gặp gỡ người quen, sợ phải chạnh lòng khi thấy họ con bồng con bế và sợ phải trả lời những câu hỏi. Ra đường thấy trẻ nhỏ là vợ chồng tôi đều rất thích và thèm khát. Nhìn những phụ nữ mang bầu, tôi ao ước được như thế.

Chúng tôi đã xác định dù có vất vả như thế nào, tốn kém bao nhiêu cũng không tiếc miễn là có con. Nếu mang thai, chắc chắn tôi sẽ nghỉ việc để giữ con.

Mẹ chồng tôi năm nay tuổi cũng đã lớn, nhà lại có mình chồng tôi là con trai nên chúng tôi quyết định đưa bà ra thành phố ở cùng cho đỡ cô quạnh. Hơn ai hết, tôi hiểu bà tha thiết có cháu đến nhường nào. Điều tôi thấy may mắn là suốt 5 năm làm dâu, chậm có con nhưng mẹ chồng cũng không hề gây áp lực như vậy là tôi đã cảm ơn bà lắm rồi.

Xem thêm: Chọc thủng bao cao su ép bạn trai ‘hào môn’ cưới và tôi nhận lại cái kết bẽ bàng

Hôm trước, khi chồng tôi đi công tác, bà gọi tôi vào phòng nói chuyện riêng. Linh cảm của người phụ nữ cho tôi biết chuyện mẹ chồng sắp nói chắc chắn liên quan đến chuyện con cái của chúng tôi và tôi cũng chuẩn bị tinh thần cho việc mẹ chồng trách móc tôi vẫn chưa sinh cháu cho bà, thậm chí là ép chúng tôi ly hôn để bà có con dâu mới, có cháu nối dõi...

Thế nhưng, điều bà nói lại làm tôi khóc nức nở vì cảm ơn bà. Mẹ chồng bảo, bà biết bấy lâu nay tôi đã rất cố gắng trong chuyện có con để sinh cho gia đình chồng đứa cháu và bà rất thương tôi.

Bà bảo con cái đôi khi là cái duyên nên tôi cũng đừng nặng nề và áp lực quá. Thật tâm bà cũng mong có cháu nhưng hơn hết bà mong vợ chồng tôi hạnh phúc hơn.

Vì thế, bà khuyên tôi nên nhận con nuôi để trong nhà có tiếng trẻ cho đỡ trống trải, rồi chuyện con cái có thể bình tĩnh hoặc không có con cũng không sao.

Tôi không ngờ mẹ chồng lại thương và nghĩ cho tôi đến vậy. Tôi ôm chặt lấy bà khóc nức nở, cảm ơn vì cho tôi được làm con dâu của bà...

Nên nói gì và không nên nói gì với người hiếm muộn?

Bác sĩ Lê Tiểu My - Bệnh viện Mỹ Đức TP.HCM, cho biết không có cách "hành xử" kiểu mẫu, nhưng tinh ý một chút, biết những gì "nên nói" hoặc "không nên nói" cũng có thể là một cách hỗ trợ người hiếm muộn.

- Đừng bao giờ khuyên các cặp vợ chồng mong con "cứ thư giãn, từ từ", bởi càng khiến họ, nhất là người vợ, cảm thấy bản thân không đúng hoặc "có vấn đề".

- Đừng hỏi "sao chưa đi làm thụ tinh trong ống nghiệm", vì điều trị hiếm muộn là một quá trình không hề đơn giản, rất khó khăn, mất thời gian và có thể thất bại. Và quan trọng hơn cần nghĩ đó là chuyện rất đỗi "riêng tư".

- Đừng nói đùa những câu kiểu như "tớ sẽ hiến trứng/tinh trùng", hoặc "anh ấy nhìn vậy mà sao yếu nhỉ?"...

- Đừng than phiền về thai kỳ của bạn: thai nghén, em bé quẫy đạp, hình ảnh em bé qua siêu âm…tất cả những điều đáng yêu đó, đừng đem khoe với người mong con. Ngoài ra, đừng thảo luận chuyện bỉm sữa khi trong nhóm có người hiếm muộn.

- Hãy ủng hộ quyết định của "người trong cuộc": Dù họ kiên quyết điều trị hay bỏ điều trị, dù họ thành công hay chưa, hãy luôn nhấn mạnh rằng bạn tôn trọng và ủng hộ quyết định của họ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cưới 5 năm chưa có con, tôi bật khóc khi mẹ chồng nói điều này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO