Theo tờ SCMP, các tuyến vận tải biển tới Đông Nam Á ghi nhận mức giá tăng mạnh trong tháng qua và đạt mức cao kỷ lục. Cước phí tới Thái Lan và Việt Nam tăng 137% từ cuối tháng 10 tới tuần đầu tiên tháng 12, cước phí tuyến Singapore -Malaysia cũng tăng 49%.
Theo ông Yan Zhiyang, giám đốc một công ty hậu cần ở Quảng Đông, chi phí chuyển một container dài 6m từ Thâm Quyến tới Đông Nam Á trước đại dịch là 100-200 USD, nhưng chi phí này đã tăng gấp 10 kể từ đó, lên 1.000-2.000 USD. Ông cho biết: “Chi phí vận tải biển tới các địa điểm tăng giảm liên tục. Đôi khi nhu cầu xuất khẩu tới một nơi nào đó đột nhiên tăng và đẩy cước phí ngay lập tức, và sau đó, khi nhu cầu hạ bớt, cước phí lại giảm. Nhưng nói chung, cước phí vận tải biển đã tăng nhiều lần”.
Trong khi đó, cước phí vận tải biển tới Hàn Quốc cũng tăng nhanh chóng trong hai tháng qua, đạt 1.600 USD/container dài 6m, so với mức chỉ 200 USD vào thời điểm bình thường.
Các nhà phân tích cho biết quý bốn thường là mùa cao điểm truyền thống với các tuyến vận tải biển trong châu Á do nhu cầu cao trước Tết Nguyên đán (dịp này rơi vào ngày 1/2/2022). Tuy nhiên, đại dịch đã khiến thị trường vận tải biển thêm nóng.
Các nước Đông Nam Á dần dần mở lại cửa sau đợt bùng phát dịch bệnh gần đây. Các nhà máy hoạt động trở lại đã đẩy nhu cầu nguyên vật liệu tăng cao.
Trong khi đó, nhiều công ty vận tải biển đã điều thêm tàu sang các tuyến xuyên Thái Bình Dương từ quý ba khi nhu cầu tăng trước mùa xuất khẩu dịp Thứ sáu Đen và Giáng sinh, khiến tàu vận tải cho các tuyến đường ngắn không còn nhiều trong những tháng gần đây. Do nhu cầu liên tục tăng nên tình trạng tắc nghẽn tiếp tục tệ hơn tại các cảng lớn ở Đông Nam Á.
Tại cảng Tanjung Pelepas ở Malaysia, tắc nghẽn container vẫn nghiêm trọng suốt tháng 11, ảnh hưởng tới việc tiếp nhận hàng hóa tới các điểm đến ở Đông Nam Á.
Công ty vận tải biển Wan Hai Lines ở Đài Loan (Trung Quốc) chuyên phục vụ các tuyến tại châu Á đã công bố tăng giá cho các tuyến vận tải trong tháng 12.
Cước vận tải biển của tuyến Trung Quốc – Mỹ đã vượt 20.000 USD/container dài 12m hồi tháng 9 và vẫn ổn định trong những tuần gần đây. Tuy nhiên, cước phí này vẫn cao do tình trạng tắc nghẽn đã đẩy cước phí trên mọi tuyến đường.
Tuần này, cước phí từ Trung Quốc tới Bờ Tây của Mỹ đạt 14.924 USD/container dài 12m, tăng 285% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, cước phí từ châu Á tới Bờ Đông của Mỹ là 17.195 USD tuần này, tăng 250% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ông Judah Levine, trưởng nhóm nghiên cứu tại công ty Freightos, nhận định: “Cước phí cao và tình trạng tắc nghẽn là kết quả của việc chuyển dịch chi tiêu-tiêu dùng từ dịch vụ sang hàng hóa từ đầu đại dịch. Biến thể Omicron lây lan có thể đẩy quá trình này trở lại như cũ còn nhiều hơn”.
(Nguồn: Báo Tin tức )