Cuộc tề tựu đồng bào trong 'ngày vui nhất' miền Tây Bắc

05/05/2024 12:21

Những chiến sĩ Điện Biên năm xưa, phụ nữ Thái với tằng cẩu, phụ nữ Mông với váy xòe, người Tày với áo dài đen cùng nhân dân cả nước... ùn ùn đổ về thành phố Điện Biên Phủ trong ngày vui "10 năm có 1".

Cuộc tề tựu đồng bào trong ngày vui nhất miền Tây Bắc - 1

Sáng 5/5, thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) nô nức trong lễ Tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) (Ảnh: Tiến Tuấn).

Cuộc tề tựu đồng bào trong ngày vui nhất miền Tây Bắc - 2

Lễ Tổng duyệt diễn ra trang trọng, mở màn với chương trình nghệ thuật; Nghi lễ chào cờ cùng 21 phát đại bác; Phát biểu của lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đại diện chiến sĩ Điện Biên năm xưa; Nghi lễ trao Huân chương Độc lập Hạng Nhất cho tỉnh Điện Biên; cuối cùng là phần Diễu binh, diễu hành từ trong sân vận động ra ngoài đường phố.

Cuộc tề tựu đồng bào trong ngày vui nhất miền Tây Bắc - 3

Một đô thị với người Kinh chiếm đa số bỗng tràn ngập sắc màu đồng bào từ khắp miền Tây Bắc đổ về. Bên sườn sân vận động tỉnh Điện Biên, khối Dân quân du kích các dân tộc Tây Bắc với trang phục đặc trưng sẵn sàng tiến vào lễ đài.

Tại Điện Biên, đồng bào Mông chiếm 38,12%; người Thái chiếm 35,69%; người Kinh chiếm 20%, còn lại là các dân tộc khác (Ảnh: Ngọc Tân).

Cuộc tề tựu đồng bào trong ngày vui nhất miền Tây Bắc - 4

Ngoài đường phố, hàng chục nghìn người dân và du khách đã có mặt kín trên hè phố các tuyến đường, chờ đón đoàn diễu binh, diễu hành đi qua (Ảnh: Hữu Khoa).

Cuộc tề tựu đồng bào trong ngày vui nhất miền Tây Bắc - 5

Một người đàn ông Mông đưa cháu nhỏ từ Pú Nhi (huyện Điện Biên Đông) vượt 2 tiếng đi xe máy để về thành phố Điện Biên Phủ. Ông mua cho cậu bé một gói xôi tại thành phố để ăn sáng trong lúc chờ đoàn diễu hành (Ảnh: Ngọc Tân).

Cuộc tề tựu đồng bào trong ngày vui nhất miền Tây Bắc - 6
Cuộc tề tựu đồng bào trong ngày vui nhất miền Tây Bắc - 7

Không khí hân hoan "vui như Tết" trên đường phố Điện Biên Phủ trong ngày hội "10 năm có 1" (Ảnh: Hữu Khoa).

Cuộc tề tựu đồng bào trong ngày vui nhất miền Tây Bắc - 8
Cuộc tề tựu đồng bào trong ngày vui nhất miền Tây Bắc - 9

Người Thái với chiếc "tằng cẩu" (búi tóc) trên đầu phụ nữ có chồng là sắc tộc chiếm số đông tại Điện Biên (Ảnh: Thành Đông).

Cuộc tề tựu đồng bào trong ngày vui nhất miền Tây Bắc - 10

Cụ Hà Ngọc Thanh (94 tuổi, Hà Nội) từng tham gia chiến đấu ở chiến trường Điện Biên Phủ ở  Binh chủng 367 cho biết: "Tôi rất xúc động khi được trở lại Điện Biên, mảnh đất tôi và các đồng đội gắn bó, chiến đấu để bảo vệ nền hòa bình cho dân tộc. Hôm nay tôi rất vui và vinh dự khi có mặt tại lễ diễu binh mừng 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ".

Cụ Thanh chọn đứng trên hè phố cùng đồng bào các dân tộc Tây Bắc, người dân và du khách để cảm nhận trọn vẹn nhất không khí ngày đại đoàn kết, cả nước hướng về Điện Biên (Ảnh: Hữu Khoa).

Cuộc tề tựu đồng bào trong ngày vui nhất miền Tây Bắc - 11

Trong thành phần diễu hành kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ có riêng một khối diễu hành của đại gia đình các dân tộc Tây Bắc. Sự hiện diện của họ thể hiện vai trò của đồng bào Tây Bắc sát cánh cùng bộ đội Việt Minh tại chiến trường Điện Biên Phủ cách đây 70 năm (Ảnh: Hữu Khoa).

Cuộc tề tựu đồng bào trong ngày vui nhất miền Tây Bắc - 12

Không khí nhộn nhịp và sắc màu của các tộc người khiến nhiều du khách nước ngoài thích thú. Trong ảnh là ông Roland cùng gia đình từ Frankfurt (Đức) đến du lịch tại Điện Biên. Họ tình cờ gặp sự kiện diễu hành và quyết định nán lại cả buổi sáng để chiêm ngưỡng (Ảnh: Ngọc Tân).

Cuộc tề tựu đồng bào trong ngày vui nhất miền Tây Bắc - 13
Cuộc tề tựu đồng bào trong ngày vui nhất miền Tây Bắc - 14

8h15, 3 biên đội trực thăng của Không quân Việt Nam treo cờ Đảng và cờ Tổ quốc bay qua thành phố, người dân trên phố xôn xao ngước nhìn. Chỉ sau đó vài phút, đoàn diễu binh diễu hành sẽ tiến ra đường (Ảnh: Thành Đông).

Cuộc tề tựu đồng bào trong ngày vui nhất miền Tây Bắc - 15

8h30, đoàn diễu binh, diễu hành bắt đầu tiến ra đường phố trong sự hân hoan đón chào của người dân (Ảnh: Thành Đông).

Cuộc tề tựu đồng bào trong ngày vui nhất miền Tây Bắc - 16

Khối Dân công hỏa tuyến với những chiếc xe thồ thô sơ đánh thắng máy bay đạn pháo của Pháp (Ảnh: Hữu Khoa).

Cuộc tề tựu đồng bào trong ngày vui nhất miền Tây Bắc - 17

Trước đó, đường phố Điện Biên Phủ đã diễn ra các buổi tập luyện, hợp luyện, Sơ duyệt vào các ngày 26/4, 29/4 và 3/5. Buổi nào cũng tập trung rất đông người dân đứng 2 bên đường chiêm ngưỡng và cổ vũ. Lễ diễu hành chính thức sẽ diễn ra vào sáng 7/5, tròn 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (Ảnh: Hữu Khoa).

Cuộc tề tựu đồng bào trong ngày vui nhất miền Tây Bắc - 18
Cuộc tề tựu đồng bào trong ngày vui nhất miền Tây Bắc - 19

Tình quân dân thắm thiết khi kết thúc diễu binh, diễu hành trên đường phố Điện Biên (Ảnh: Quang Trung).

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cuộc tề tựu đồng bào trong 'ngày vui nhất' miền Tây Bắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO