Cuộc gặp đầu tiên của ông Nguyễn Đức Chung với cựu cán bộ C03 và kế hoạch đánh cắp tài liệu mật vụ Nhật Cường

27/11/2020 07:26

Viện KSNDTC truy tố ông Nguyễn Đức Chung ra TAND TP Hà Nội về tội 'Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước' quy định tại điểm c, khoản 3 điều 337 BLHS với khung hình phạt 10 - 15 năm tù.

Cuộc gặp đầu tiên diễn ra tại nhà ông Chung

Ngày 26/11, Viện KSND tối cao ban hành cáo trạng vụ án "chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước" xảy ra tại Hà Nội.

Đồng thời, Viện KSND tối cao truy tố cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung và Phạm Quang Dũng (37 tuổi, cựu cán bộ công an C03 - Bộ Công an) về tội "Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước" quy định tại điểm c, khoản 3 điều 337 Bộ luật Hình sự (khung hình phạt 10 - 15 năm).

Hai thuộc cấp của ông Chung bị truy tố cùng tội danh ở khoản 1 điều 337 Bộ luật Hình sự (khung hình phạt 2 - 7 năm) là: Nguyễn Anh Ngọc (46 tuổi, Phó phòng thư ký biên tập, Văn phòng UBND TP Hà Nội); Nguyễn Hoàng Trung (37 tuổi, lái xe của ông Chung, đồng thời là chuyên viên phòng thư ký - biên tập, Văn phòng UBND TP Hà Nội).

Các bị can bị VKSND tối cao truy tố ra trước Toà án nhân dân TP Hà Nội và VKSND TP Hà Nội được phân công thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm đối với vụ án.

Theo cáo trạng, trong vụ án xảy ra tại Công ty Nhật Cường, cơ quan điều tra xác định ông Chung và vợ là bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Để nắm thông tin, tài liệu về quá trình điều tra vụ án này, ông Nguyễn Đức Chung đã thông qua ông Phan Huy Lệ, Chủ tịch, TGĐ công ty TNHH Hà Thành để làm quen với Phạm Quang Dũng (cháu ruột ông Lệ), đang là cán bộ C03 được trưng dụng tham gia hỗ trợ điều tra vụ án Công ty Nhật Cường.

Ngày 16/6/2019, ông Nguyễn Đức Chung và Phạm Quang Dũng liện hệ với nhau qua điện thoại. Ngày 9/7/2019, Phạm Quang Dũng dùng số điện thoại nhắn tin hỏi ông Chung là "Anh có dùng zalo hay Viber không ạ, em là cháu anh Lệ?".

Theo cáo trạng, khoảng 20h20 ngày 20/7/2019, theo đề nghị của ông Chung, Dũng đặt xe đến nhà ông Chung ở phố Trung Liệt. Tại đây, ông Chung và Dũng đã trao đổi một số thông tin về việc điều tra vụ án Công ty Nhật Cường.

Ông Chung đề nghị Dũng cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến vụ án Công ty Nhật Cường cho mình. Dũng đồng ý và nói hiện Dũng đang có một số tài liệu ở nhà và sẽ in, gửi cho ông Chung.

Đến khoảng 22h20 cùng ngày, Dũng rời khỏi nhà ông Chung về nhà mình và in tài liệu từ máy tính cá nhân ra giấy gồm 5 bản email cho vào phong bì dán kín.

Dũng khai đây là tài liệu mà Dũng được giao kiểm tra, trích xuất dữ liệu thiết bị điện tử là Macbook Pro thu giữ trong vụ án Công ty Nhật Cường vào ngày 1/7/2019.

Về phần ông Chung, sau khi Dũng ra về, ông Chung đã gọi điện yêu cầu Nguyễn Hoàng Trung (lái xe của mình) đến gặp và nhận tài liệu từ Dũng.

Nhận "lệnh" của ông Chung, Nguyễn Hoàng Trung đã gọi điện và đến gặp Dũng tại sảnh tòa nhà nơi Dũng ở. Tại đây, Dũng đã đưa phong bì dán kín chứa tài liệu cho Trung.

Nguyễn Hoàng Trung thừa nhận viện chuyển các tài liệu trên nhưng khai không biết, đó là tài liệu liên quan vụ án Nhật Cường.

Cơ quan điều tra xác định đây là tài liệu điều tra của vụ án Nhật Cường được quản lý theo chế độ "Mật".

Sau khi được ông Chung đề nghị cung cấp thông tin, tài liệu vụ án Công ty Nhật Cường, từ tháng 7/2019 đến tháng 6/2020, Dũng lợi dụng việc được hỗ trợ điều tra vụ án đã nhiều lần lấy thông tin, tài liệu hoặc đột nhập vào phòng làm việc của lãnh đạo Phòng 14 (C03) để chiếm đoạt tài liệu vụ án.

Dũng khai trước đó đã lấy và đánh trộm chìa khóa phòng này để thực hiện kế hoạch. Tại đây Dũng đã chụp 26 file ảnh các tài liệu điều tra và dùng Viber chuyển toàn bộ cho ông Nguyễn Đức Chung.

Cuộc gặp đầu tiên của ông Nguyễn Đức Chung với cựu cán bộ C03 và kế hoạch đánh cắp tài liệu mật vụ Nhật Cường - Ảnh 1.

Các bị can Nguyễn Anh Ngọc, Nguyễn Hoàng Trung và Phạm Quang Dũng. Ảnh: Bộ công an cung cấp.

Nhận được những tài liệu này, cựu Chủ tịch Hà Nội tiếp tục dùng Viber chuyển cho tài xế riêng và yêu cầu in ra giấy. Bị can Nguyễn Hoàng Trung đã nhờ bị can Nguyễn Anh Ngọc in ra để chuyển lại cho ông Chung.

Ngoài các lần chuyển tài liệu trên, Cơ quan an ninh điều tra cũng xác định Dũng nhiều lần trao đổi, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan vụ án Nhật Cường cho ông Chung thông qua điện thoại di động, Viber và gặp trực tiếp.

Tuy nhiên, kết quả điều tra không có đủ căn cứ xác định thông tin, tài liệu cụ thể Dũng đã cung cấp nên Cơ quan điều tra không có cơ sở kết luận về các lần trao đổi, chuyển giao tài liệu này.

Kết quả điều tra xác định bị can Phạm Quang Dũng đã 5 lần thu thập 9 tài liệu thuộc danh mục bí mật nhà nước (ở mức độ “Mật”) liên quan đến vụ án Công ty Nhật Cường, rồi 2 lần chuyển cho ông Nguyễn Đức Chung 6 tài liệu thuộc danh mục bí mật nhà nước độ “Mật”.

Nguyễn Hoàng Trung và Nguyễn Anh Ngọc đã giúp ông Chung 1 lần in, chỉnh sửa tài liệu thuộc danh mục bí mật nhà nước cấp độ “Mật”.

Đối với việc Dũng đột nhập phòng làm việc của lãnh đạo Phòng 14 (C03), Cơ quan điều tra đã tiến hành thực nghiệm điều tra, cho Dũng dùng chìa khóa mà dũng đã khai tự đánh mở khóa phòng làm việc của Trưởng phòng 14. Kết quả Dũng mở được khóa phòng làm việc này.

Vì sao ông Chung và 3 đồng phạm được đề nghị áp dụng nhiều tình tiết giảm nhẹ?

Liên quan đến 2 file ghi âm được Dũng tự nguyện giao nộp cho Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an về cuộc gọi giữa bị can này và ông Chung thông qua Viber vào sáng 13/7/2020, theo cáo trạng, tại kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an kết luận:

"Tiếng nói của người đàn ông được gọi là "anh" trong 2 file với tiếng nói người đàn ông được gọi là "anh Chung" là của cùng 1 người".

Cũng theo cáo trạng, ông Nguyễn Đức Chung bị xác định là người chủ mưu, còn các bị can Dũng, Nguyễn Anh Ngọc và Nguyễn Hoàng Trung bị cáo buộc giữ vai trò đồng phạm giúp sức cho ông Chung.

Tuy nhiên, trong quá trình làm việc với cơ quan điều tra, Phạm Quang Dũng, Nguyễn Hoàng Trung, Nguyễn Anh Ngọc đã thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi, ăn năn hối cải, có nhiều thành tích trong công tác, phạm tội lần đầu, nên được đề nghị áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm r, s, v khoản 1, khoản 2, Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Đối với bị can Nguyễn Đức Chung, các cơ quan tố tụng xác định, trong thời gian công tác ông Chung nhiều lần được các cấp khen thưởng vì có thành tích xuất sắc, được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, có tiền sử bệnh ung thư.

Ngoài ra, bị can Nguyễn Đức Chung thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu, nên cũng được đề nghị áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự tương tự.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cuộc gặp đầu tiên của ông Nguyễn Đức Chung với cựu cán bộ C03 và kế hoạch đánh cắp tài liệu mật vụ Nhật Cường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO