Cuộc đuổi bắt của Haaland với Ronaldo, Messi bắt đầu gay cấn

16/04/2023 21:15
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Erling Haaland đang biến hậu vệ ở Premier League trở nên nhỏ bé khi anh liên tục xô đổ những kỷ lục ghi bàn.

Năm 2020, Haaland lần đầu tiên thu hút sự chú ý của thế giới bóng đá, anh ghi 9 bàn trong một trận đấu tại vòng chung kết U20 World Cup. Hôm ấy, Honduras trở thành "nạn nhân" của mũi nhọn người Na Uy.

Kể từ đó, Haaland liên tục phá kỷ lục ghi bàn, đầu tiên là trong màu áo RB Salzburg. Tiếp theo, anh bùng nổ cùng Borussia Dortmund và giờ là Man City.

Haaland được chọn để phá kỷ lục

Người hâm mộ đang nói nhiều đến khái niệm "giới hạn" của Haaland. Song, giới hạn đặt ra là để phá vỡ. Và tiền đạo 22 tuổi người Na Uy từng bước làm điều đó trên đất Anh.

Hôm 15/4, trung phong của Man City biến những tiền đạo khác ở Premier League trở thành kẻ khờ khạo. Cách anh phá vỡ kỷ lục ghi bàn của Mohamed Salah với 32 bàn thắng thật sự quá dễ dàng, tạo cho người hâm mộ cảm giác rằng chân sút 22 tuổi "gian lận" hoặc bóng đá giống như trò chơi xếp hình đơn giản với mũi nhọn này.

Erling Haaland anh 1
Haaland đang thăng tiến chóng mặt. Ảnh: Reuters.

Haaland chỉ cần 28 trận để cán mốc 32 bàn tại Premier League. Kỷ lục bàn trong một mùa giải mọi thời đại ở giải đấu cao nhất nước Anh là 34, do Andy Cole giữ ở mùa giải 1993/94 và Alan Shearer mùa 1994/95. Không cần phải có IQ của thiên tài để dự đoán điều gì sẽ đến với Haaland trong thời gian tới.

Phong độ thăng tiến thần tốc của Haaland cùng với sự sa sút dần của Lionel Messi và Cristiano Ronaldo - chủ yếu do tuổi tác - tạo ra cho người hâm mộ viễn cảnh được thấy trước. Tiền đạo người Na Uy trên đường chinh phục kỷ lục do hai tiền bối tạo ra.

Messi và Ronaldo thống trị thế giới trong hơn một thập kỷ rưỡi qua, với việc bộ đôi này chia nhau 12 Quả bóng vàng. Họ cũng đặt ra những chuẩn mực về ghi bàn, ở cả cấp độ CLB lẫn ĐTQG.

Vì vậy, câu hỏi được đặt đặt ra lúc này là, Haaland phải tiếp tục làm những gì và thực hiện điều đó trong bao lâu để bắt kịp kỷ lục do Ronaldo và Messi thiết lập?

Xét về tuổi tác, Haaland bỏ xa đàn anh người Argentina và Bồ Đào Nha khi họ 23 tuổi (về thành tích ghi bàn - PV). Ở cấp độ CLB và ĐTQG, Haaland có 201 bàn sau 244 trận. Trong khi đó, với độ tuổi tương tự, Messi ghi 140 bàn sau 262 trận, còn Ronaldo là 102 bàn sau 303 trận.

Haaland sẽ bước sang tuổi 23 vào tháng 7, nghĩa là anh hoàn toàn có thể nâng cao thành tích của mình. Trong bối cảnh Man City còn nguyên cơ hội giành cú ăn ba ở mùa 2022/23, tiền đạo người Na Uy được dự đoán tiếp tục bổ sung vào bảng thành tích nhiều bàn thắng nữa.

Thế nhưng, cần lưu ý rằng Messi và Ronaldo chưa bao giờ là tiền đạo trung tâm, người thu hút mọi đường kiến tạo của đội bóng, trong những năm đầu của họ. Ronaldo được sử dụng nhiều ở vị trí tiền vệ cánh tại Manchester United, còn Messi là một phần của bộ ba tấn công tại Barca.

Erling Haaland anh 2
Haaland đã ghi 32 bàn tại Premier League mùa 2022/23. Ảnh: Reuters.

Hơn nữa, Messi và Ronaldo đều đạt tới đỉnh cao quyền lực ở giai đoạn sau của sự nghiệp. Messi có phong độ cao nhất vào năm 2012, thời điểm anh ghi 91 bàn trong năm dương lịch, thành tích Haaland khó có thể vượt qua ngay cả khi bản thân thăng tiến chóng mặt.

Trong khi đó, Ronaldo ghi gần 400 bàn sau khi bước sang tuổi 30. Anh như "cây trường sinh" của bóng đá thế giới. Cầu thủ càng luống tuổi lại chơi hay và hiệu quả hơn.

Trên mặt trận dành cho ĐTQG, Ronaldo dẫn đầu sách ghi bàn với 122 pha lập công sau 198 lần ra sân. Dù cho Haaland có tỷ lệ ghi bàn bàn cao hơn nhiều so với đàn anh, nhưng cơ hội để bản thân vượt Ronaldo sẽ gặp trở ngại lớn. Tuyển Na Uy quá nhỏ bé so với Bồ Đào Nha. Họ không phải "khách quen" ở World Cup hay EURO.

Điều gì cản được Haaland?

Sau chiến thắng 3-1 của Man City trước Leicester hôm 15/4, nhà báo Richard Martin của Goal cho rằng người duy nhất cản được Haaland ghi bàn là... Pep Guardiola, vì ông thầy người Tây Ban Nha thường xuyên cho học trò ra nghỉ sớm. Còn Alf Ingve Berntsen, HLV đầu tiên của Haaland, tin rằng "chỉ có sự nhàm chán (với việc ghi bàn - PV) mới ngăn cản được Haaland.

"Nếu chấn thương, nhưng chủ yếu là sự buồn chán, không xuất hiện, thì chẳng điều gì có thể chặn đứng Haaland. Haaland vẫn như vậy về nhiều mặt: thích tập luyện, ghi bàn và hay cười", ông Alf Ingve Berntsen nói với El Periodico de España.

Tỷ lệ ghi bàn của Haaland ở thời điểm hiện tại là phi thường (hơn 1 bàn/trận). Nếu duy trì được phong độ ổn định và tiếp tục chơi cho một đội bóng thống trị như Man City, sẽ không hề viển vông khi kỳ vọng mũi nhọn người Na Uy có thể phá vỡ kỷ lục của Messi và Ronaldo. Cụ thể, nếu Haaland chơi trung bình 60 trận/năm, thì sau 15 mùa giải tiếp theo, anh sẽ ghi được 938 bàn thắng trong sự nghiệp, con số vượt xa thành tích của Messi và Ronaldo cộng lại.

Haaland có khởi đầu rất tốt trong cuộc đua chinh phục những kỷ lục đáng sợ do Messi và Ronaldo thiết lập. Tuy nhiên, Ronaldo và Messi tạo ra vương triều cho riêng họ bằng thứ bóng đá ổn định theo thời gian. Với Haaland, mọi thứ sẽ khó khăn hơn khi anh lớn tuổi.

Cuộc đuổi bắt của Haaland với Ronaldo và Messi bắt đầu gay cấn. Nhưng chỉ cần tiền đạo người Na Uy chơi cho CLB phù hợp, tránh được những chấn thương, cuộc đua này sẽ chẳng còn hấp dẫn nữa.

Biếm họa Man City 'vỡ mộng' khi nằm chung nhánh với Real Hôm 14/4, đoạn phim hoạt hình ngắn của Huna Amman về nhánh đấu có mặt Real, Man City, Bayern và Chelsea tại Champions League gây sốt trên mạng xã hội với hơn 7 triệu lượt xem.
Bài liên quan
  • Haaland thăng hoa, Man City khiến Bayern Munich thua đậm
    Haaland ghi một bàn, kiến tạo một lần trong chiến thắng 3-0 của Man City trước Bayern Munich ở trận tứ kết lượt đi tại Etihad. Với chiến thắng đậm trên sân nhà, Man City đã chạm một tay vào bán kết.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cuộc đuổi bắt của Haaland với Ronaldo, Messi bắt đầu gay cấn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO