Cuộc đua doanh số quyết liệt giữa các “ông lớn” sản xuất ôtô

23/08/2024 15:01

Nhà sản xuất ôtô BYD (Trung Quốc) vượt Honda Motor, Nissan Motor để trở thành nhà sản xuất ôtô lớn thứ 7 thế giới về số lượng xe bán ra từ tháng 4-6/2024, với 980.000 chiếc, tăng 40% so với năm ngoái.

Mẫu xe điện của BYD tại triển lãm ôtô ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. (Ảnh: THX/TTXVN)
Mẫu xe điện của BYD tại triển lãm ôtô ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. (Ảnh: THX/TTXVN)
Mẫu xe điện của BYD tại triển lãm ôtô ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. (Ảnh: THX/TTXVN)
Mẫu xe điện của BYD tại triển lãm ôtô ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. (Ảnh: THX/TTXVN)

Số liệu từ các nhà sản xuất ôtô và Công ty nghiên cứu MarkLines cho thấy nhà sản xuất ôtô BYD của Trung Quốc đã vượt qua Honda Motor và Nissan Motor để trở thành nhà sản xuất ôtô lớn thứ 7 thế giới về số lượng xe bán ra trong tháng 4-6/2024, nhờ vào nhu cầu các loại xe điện giá cả phải chăng của hãng tăng cao.

Doanh số xe mới của BYD đã tăng 40% so với cùng thời gian của năm ngoái lên 980.000 chiếc trong quý 2 vừa qua, ngay cả khi doanh số của hầu hết các nhà sản xuất ôtô hàng đầu, bao gồm Toyota Motor và Volkswagen Group, đều giảm. Phần lớn mức tăng của BYD đến từ doanh số bán hàng ở nước ngoài, tăng gấp ba lần so với năm ngoái lên 105.000 chiếc.

BYD đã xếp thứ 10 trên thế giới trong quý 2/2023 với doanh số 700.000 chiếc. Tuy nhiên, hãng này đã vượt qua Nissan và Suzuki Motor, và lần đầu tiên vượt Honda trong quý mới nhất.

Nhà sản xuất ôtô Nhật Bản duy nhất còn lại có doanh số bán hàng lớn hơn BYD là Toyota, đứng đầu bảng xếp hạng toàn cầu trong tháng 4-6/2024 với 2,63 triệu chiếc. Ba doanh nghiệp ôtô lớn nhất của Mỹ (Big Three) cũng dẫn đầu, mặc dù BYD đang nhanh chóng đuổi kịp Ford Motor.

Geely và Chery Automobile của Trung Quốc đều nằm trong tốp 20 nhà sản xuất ôtô bán chạy trên toàn cầu trong quý 2/2024.

Các loại xe điện giá cả phải chăng của BYD cũng ghi nhận đà tăng trưởng mạnh mẽ ở Trung Quốc, thị trường ôtô lớn nhất thế giới, qua đó thúc đẩy doanh số bán hàng của hãng tại quê nhà tăng 35% so với năm ngoái.

Ngược lại, các nhà sản xuất Nhật Bản, vốn mạnh về xe chạy xăng, đang tụt hậu. Doanh số bán hàng của Honda tại Trung Quốc giảm 40% trong tháng 6/2024 và nhà sản xuất ôtô này dự định sẽ giảm công suất tại nước này khoảng 30%. Ngay cả ở Thái Lan, nơi các công ty Nhật Bản chiếm khoảng 80% thị phần, Suzuki đang ngừng sản xuất trong khi Honda đang giảm 50% công suất.

Trung Quốc đã xuất khẩu 2,79 triệu chiếc xe trong nửa đầu năm nay, nhiều hơn 780.000 chiếc so với Nhật Bản. BYD đã mở nhà máy lắp ráp xe quy mô lớn đầu tiên của mình ở nước ngoài tại Thái Lan, cùng với kế hoạch mở thêm các trung tâm lắp ráp tại Hungary và Brazil. BYD cũng đang xem xét sản xuất tại Mexico.

Lo ngại về tác động tiềm năng đối với các nhà sản xuất ôtô trong nước, Mỹ đã tăng thuế đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc lên 100%. Canada cũng đang xem xét áp dụng thuế riêng của mình.

Hồi tháng 7/2024, Liên minh châu Âu (EU) đã bắt đầu áp đặt thuế bổ sung đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc và hôm 20/8 đề xuất sẽ tăng mức thuế lên tới 36,3% BYD hiện đang có kế hoạch xây dựng một nhà máy mới ở Thổ Nhĩ Kỳ để tránh thuế.

Đối với các nhà sản xuất Nhật Bản đang tụt hậu, thị trường Bắc Mỹ đang trở nên ngày càng quan trọng. Điều này là vì thị trường Bắc Mỹ là nơi các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc gần như không có sức hút do thuế cao.

Khi nhu cầu về xe điện ở đó chậm lại, xe hybrid của Toyota và Honda đang trở nên phổ biến, nhưng liệu điều này có bù đắp được doanh số bán hàng giảm sút tại Trung Quốc và các nơi khác hay không vẫn còn phải chờ xem.

Quy mô là yếu tố quan trọng để các nhà sản xuất ôtô giảm chi phí và phát triển những mẫu xe mới có lợi nhuận. Honda đang hợp tác với Nissan và Mitsubishi Motors để phát triển xe điện, và sự hợp nhất rộng rãi trong ngành là một khả năng khi các nhà sản xuất ôtô tìm cách tồn tại cạnh tranh với những đối thủ Trung Quốc./.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cuộc đua doanh số quyết liệt giữa các “ông lớn” sản xuất ôtô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO