Cuộc chiến quyền lực ở Eximbank ngã ngũ, tân Chủ tịch Lương Thị Cẩm Tú là ai?

18/02/2022 14:20

Sau nhiều năm, ghế Chủ tịch HĐQT ngân hàng TMCP xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) luôn đổi chủ vì bị tranh chấp giữa các nhóm cổ đông, mới đây HĐQT Eximbank đã bầu được Chủ tịch mới là bà Lương Thị Cẩm Tú.

Bà Lương Thị Cẩm Tú là thành viên HĐQT Eximbank, được bầu vào ghế Chủ tịch HĐQT Eximbank nhiệm kỳ 2020 – 2025 thay cho ông Yasuhiro Saitoh.

Bà Tú sinh năm 1980, có trình độ cử nhân Quản trị kinh doanh - Trường Đại học Văn Lang, thạc sĩ Quản trị kinh doanh - Trường Đại học Griggs.

Bà Tú từng được biết đến như là một "nữ tướng" nắm giữ ghế nóng CEO ngành ngân hàng trẻ nhất khi tuổi đời chỉ mới 35. Cụ thể, tháng 4/2015 bà Tú được bổ nhiệm vào ghế Tổng Giám đốc Nam Á Bank. Tuy nhiên bà Tú đã từ nhiệm khỏi vị trí này vào tháng 3/2018. Ngay sau đó, bà tham gia HĐQT Eximbank.

Ngoài ra, tân Chủ tịch Eximbank cũng từng đảm nhiệm nhiều vị trí trọng yếu trong các tổ chức kinh tế lớn và uy tín như: Giám đốc khu vực kiêm Trưởng văn phòng đại diện khu vực miền Trung của MHB; Giám đốc chi nhánh Sacombank; Thành viên HĐQT Công ty Đường Ninh Hòa..

Cuộc chiến quyền lực ở Eximbank ngã ngũ, tân Chủ tịch Lương Thị Cẩm Tú là ai?
Tân Chủ tịch HĐQT Eximbank Lương Thị Cẩm Tú

Đáng chú ý, đây là lần thứ 2 bà Tú được bầu vào vị trí Chủ tịch HĐQT Eximbank. Nhưng ở lần được bổ nhiệm hồi tháng 3/2019, quyết định chưa ráo mực đã vấp phải những tranh cãi khi ông Lê Minh Quốc - người tiền nhiệm - khởi kiện. Sau đó tòa án đề nghị ngừng thực hiện bổ nhiệm này. Vị trí Chủ tịch ngân hàng sau đó được đảm nhiệm bởi ông Cao Xuân Ninh cho tới ông Yasuhiro Saitoh - đại diện của cổ đông SMBC.

Có vẻ như sự trở lại lần này của bà Tú nhận được sự ủng hộ tuyệt đối của HĐQT. Theo Eximbank, để đi đến quyết định bổ nhiệm nhân sự quan trọng này, HĐQT đã tổ chức họp theo đúng quy định. Bà Lương Thị Cẩm Tú nhận được sự ủng hộ tuyệt đối của toàn thể thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2020 - 2025 với 7/7 phiếu bầu.

Việc bà Tú trở lại làm Chủ tịch Eximbank dẫn đến đồn đoán có “bóng dáng” của ông Đặng Văn Thành – Cựu Chủ tịch Sacombank, bởi bà Tú từng là thành viên HĐQT Công ty Đường Ninh Hòa, doanh nghiệp của gia đình đại gia Đặng Văn Thành. Tuy nhiên, bà Tú đã không còn là người của Đường Ninh Hòa nên nhận định trên là không có cơ sở.

Theo công văn số 717/NNHN-TTGSNH ngày 14/2 của Ngân hàng Nhà nước, danh sách ứng cử HĐQT mới của Eximbank được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận gồm 7 người, trong đó chỉ có ứng cử viên Lương Thị Cẩm Tú là thành viên HĐQT đương nhiệm. Bà Tú nhận được sự ủng hộ của Công ty CP Chứng khoán Bảo Minh và 5 cổ đông cá nhân khác.

Được biết, năm 2021, Eximbank đạt lợi nhuận trước thuế 1.205 tỉ đồng. Năm nay, ngân hàng này đặt chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế là 2.500 tỉ đồng.

Trên thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu EIB của Eximbank chốt phiên 17/2 trong sắc xanh, đạt 36.100 đồng/cp. Tại phiên giao dịch sáng 18/2, giá cổ phiếu EIB chưa có gì thay đổi.

Ngân Giang

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cuộc chiến quyền lực ở Eximbank ngã ngũ, tân Chủ tịch Lương Thị Cẩm Tú là ai?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO