Cuộc chiến Nga-Ukraina làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu chip, hãng xe thể thao này phải ngừng sản xuất

Tư Vũ| 09/03/2022 15:00

Xung đột giữa Ukraine và Nga vẫn tiếp tục gay gắt mà không có dấu hiệu hạ nhiệt.

Trong khi cuộc chiến đã khiến giá xăng dầu tăng chóng mặt, thì nó cũng sẽ làm trầm trọng thêm một vấn đề vốn đã đang gây ra trướng ngại lớn cho các nhà sản xuất ô tô, đó là tình trạng thiếu chip toàn cầu. Ngoài ra, một nhà sản xuất ô tô bị ảnh hưởng trực tiếp bởi cuộc xung đột ở châu Âu và được cho là sẽ tạm dừng hoạt động sản xuất trong tháng này là Porsche.

Một số người có thể nghĩ rằng chiến tranh không liên quan gì đến việc sản xuất chất bán dẫn nhưng Ukraine là một nước đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất chip. Theo Automotive News Europe, Ukraine cung cấp 70% khí neon trên thế giới. Khí neon tinh khiết là một phần quan trọng của tia laser phục vụ việc sản xuất chip.

Cuộc chiến Nga-Ukraina làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu chip
Cuộc chiến Nga-Ukraina làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu chip toàn cầu

Vấn đề phức tạp hơn nữa là việc sản xuất khí neon của Ukraine phụ thuộc vào quá trình sản xuất thép của Nga. Khí neon được tinh chế ở Ukraine và sau đó được xuất khẩu tới các nơi khác trên thế giới. Nếu xung đột leo thang, chúng ta có thể trải qua một làn sóng thiếu chất bán dẫn khác.

Tất nhiên, người ta sẽ tìm kiếm các nguồn neon thay thế nhanh nhất có thể - nhưng đó không phải là điều có thể thực hiện ngay lập tức. Hiện tại, cuộc xung đột đang diễn ra sẽ không gây ra ảnh hưởng ngay lập tức đến sản xuất chất bán dẫn toàn cầu.

Trên thực tế, các nhà sản xuất ô tô dường như đã tích trữ lượng khí neon đủ sử dụng trong vài tháng. Nhưng cuộc chiến giữa Ukraine và Nga càng kéo dài thì nguy cơ thiếu chất bán dẫn càng cao.

Ở một diễn biến khác, theo Carscoops, một bản ghi nhớ nội bộ của Porsche được đăng trên Twitter cho biết việc tạm ngừng sản xuất một số mẫu xe vào cuối tháng 3 này. Nhà sản xuất ô tô Đức cho biết những rắc rối trong chuỗi cung ứng do tình hình ở Ukraine là nguyên nhân cho sự gián đoạn và tạm dừng sản xuất.

Cuộc chiến Nga-Ukraina làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu chip
Porsche tạm ngừng sản xuất nhiều mẫu xe trong tháng 3

Trong bản báo cáo cho thấy, việc sản xuất 911 GT3 và 911 Touring sẽ bị tạm dừng bắt đầu từ ngày 17/3. Sau đó, tất cả các hoạt động sản xuất các mẫu 911 khác sẽ ngừng vào ngày 31/3. Trong khi đó, các mẫu 718 Cayman và Boxster sẽ bị tạm dừng bắt đầu từ ngày 14/3. Tài liệu này cũng cho biết việc sản xuất Cayenne đã ngừng từ ngày 7/3, Macan và Panamera vào ngày 2/3 và Taycan vào ngày 3/3.

Porsche vẫn chưa xác nhận hoặc đưa ra thông báo chính thức về việc tạm dừng sản xuất toàn bộ dòng sản phẩm của mình. Tuy nhiên, hãng xe Đức đã đưa ra một tuyên bố với Motor1 xác nhận rằng việc sản xuất Macan và Panamera đã bị tạm dừng kể từ ngày 2/3. Hiện vẫn chưa có thông tin nào về thời điểm việc sản xuất sẽ quay lại.

Porsche gần đây đã mất khoảng 1.000 xe do vụ cháy trên tàu Felicity Ace. Con tàu chở hàng đã chìm xuống đáy Đại Tây Dương. Porsche cũng đã ngừng giao xe vào Nga vào ngày 3/3 vừa qua, một trong những thị trường lớn nhất của thương hiệu.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cuộc chiến Nga-Ukraina làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu chip, hãng xe thể thao này phải ngừng sản xuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO