Cuộc chiến hút tỷ USD của Taylor Swift

07/03/2024 20:19

Chưa bao giờ thế giới chứng kiến một cuộc giành giật giữa các quốc gia, địa phương cũng như sự ưu ái, nỗ lực đáp ứng điều kiện một cách hiếm thấy để có được các buổi biểu diễn của một ca sĩ như Taylor Swift.

Hiện tượng chưa từng có

Hơn một năm qua, thế giới chứng kiến một hiện tượng chưa từng có trong ngành âm nhạc giải trí, văn hóa đại chúng với trường hợp ca sĩ người Mỹ Taylor Swift (1989) và các buổi biểu diễn trong tour vòng quanh thế giới "The Eras Tour".

Các buổi biểu diễn của Taylor Swift được xem là một “hiện tượng kinh tế” và được nghiên cứu ở nhiều nước, trong nhiều trường đại học. Nó có thể thay đổi tư duy kinh doanh trong ngành công nghiệp âm nhạc, văn hóa đại chúng, thậm chí có ảnh hưởng tới cả lĩnh vực chính trị.

Trong khoảng một năm qua, hàng loạt kỷ lục đã được Taylor Swift lập ra, từ những concert liên tiếp với 100.000 khán giá mỗi buổi tại một địa phương, rồi tour lưu diễn có doanh thu cao nhất từ trước đến nay (vượt tỷ USD), bom tấn phim ca nhạc đứng đầu phòng vé “Taylor Swift: The Eras Tour” cho đến việc một Taylor Swift thuần nghệ sĩ trở thành tỷ phú USD…

Những con số mà Taylor Swift đạt được đã xác lập hàng loạt kỷ lục mới, nhưng điều mà nhiều người ngỡ ngàng là tầm ảnh hưởng của nữ ca sĩ người Mỹ sinh năm 1989 này đối với các nước, các địa phương, từ kinh tế cho tới văn hóa… là rất lớn.

Đã có các cuộc chạy đua để có được buổi biểu diễn của Taylor Swift tại các nước.

taylor swift singapore .jpg
Taylor Swift trong buổi diễn đầu tiên hôm 2/3 trong chuỗi 6 đêm diễn tại Singapore trong tour lưu diễn vòng quanh thế giới "The Eras Tour". Ảnh: Straits Times

Những ngày đầu tháng 3, Đông Nam Á đã dậy sóng vì Taylor Swift. Trong khi, Thái Lan hụt hẫng và một số nước trong khu vực tiếc nuối vì không có được một buổi diễn của Taylor Swift thì Singapore lại độc quyền 6 đêm diễn tại quốc đảo này.

Trên Yahoo News Singapore, tác giả Neil Humphreys kiêu hãnh với một bài viết có tựa đề: "Thôi bỏ đi, Đông Nam Á và hãy chấp nhận Singapore là sự lựa chọn tốt hơn đối với Taylor Swift".

Theo một số đánh giá, 6 buổi biểu diễn độc quyền của Taylor Swift (2-4/3 và 7-9/3) dự kiến mang lại 500 triệu USD cho nền kinh tế Singapore. Trước đó, hồi tháng 7/2023 đã diễn ra "cơn sốt" săn vé. Hơn 300.000 vé, trong đó hạng VIP giá hơn 900 USD (hơn 20 triệu đồng), đã được bán hết. Singapore còn hưởng lợi từ du lịch, các hãng hàng không bán vé giá cao, nhà hàng đông nghịt, khách sạn resort cháy phòng VIP, ngân hàng-thời trang hưởng lợi, hàng hóa đắt như tôm tươi… Nhiều người đi xem Taylor Swift kết hợp du lịch. Đây cũng là thời điểm vàng để Singapore quảng bá hình ảnh đất nước.

Để có được các đêm diễn của Taylor Swift, Chính phủ Singapore được cho là đã chi ra hàng triệu USD hỗ trợ cho mỗi đêm diễn để độc quyền tour của Taylor Swift ở Đông Nam Á.

Thái Lan, vốn là điểm đến của rất nhiều nghệ sĩ quốc tế lớn lâu nay, đã trắng tay trong sự kiện hiếm có này.

Sắp tới, trong chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới, Taylor Swift sẽ chọn sân Bernabeu của Real Madrid (Tây Ban Nha) là một trong những điểm dừng chân cho 2 đêm trình diễn 29-30/5. Ban tổ chức sự kiện đã thống nhất với đội bóng Real Madrid và La Liga về việc phá lệ, thay đổi lịch thi đấu bóng đá vì Taylor Swift, đặc cách cho trận đấu giữa Los Blancos và đối thủ được đẩy lên đá trước cho dù ở vòng đấu cuối cùng, các đội sẽ ra sân cùng giờ.

Phía Taylor Swift cho biết, họ cần thời gian để chuẩn bị là 72 giờ trước đêm diễn đầu tiên để đảm bảo mọi thứ an toàn.

Sức hấp dẫn Taylor Swift đến từ đâu?

Sức hấp dẫn và hiện tượng Taylor Swift là một điều bất ngờ với nhiều người. Bất ngờ bởi nữ ca sĩ người Mỹ cuốn hút khán giả ở gần như mọi tầng lớp, từ học sinh sinh viên, người lao động, cho tới cả chính giới nghệ sĩ, và cả quan chức ở các nước. Sức hút không chỉ ở Mỹ mà cả châu Âu và châu Á…

Nghệ sĩ K-Pop Lisa Black Pink nổi đình đám nhưng cũng là fan của Taylor Swift. Lisa đã tham dự đêm concert thuộc khuôn khổ The Eras Tour của Taylor Swift tại Singapore vào tối 3/3 vừa qua. Nhiều sao Việt cũng có mặt.

Trên thực tế, sức hút của Taylor Swift, với nhiều người, thực ra không có gì là ngạc nhiên. Đó không chỉ bởi nữ ca sĩ kiêm nhạc sĩ người Mỹ lập kỷ lục với 14 giải Grammy, mà còn bởi giá trị mà cô mang lại cho các doanh nghiệp, địa phương khi Taylor Swift xuất hiện.

Bản chất của các mối quan hệ giữa các cá nhân với nhau, các cá nhân với tổ chức, giữa các tổ chức với nhau, thậm chí giữa các nước với nhau… là quan hệ giá trị.

taylor swift signapore 030224 01 e46e103ff54c4d5da593ae8bcd2be37a.jpg
Taylor Swift là nữ ca sĩ đầu tiên nhập hội câu lạc bộ tỷ phú USD thế giới chỉ nhờ hoạt động ca hát. Ảnh: Getty Image

Mỗi khi Taylor Swift xuất hiện ở đâu thì ở đó sôi động. Dòng tiền chảy về đó và mang lại giá trị rất lớn.

Khi Taylor Swift chọn Tây Ban Nha và ấn định ngày, Real Madrid nói riêng và La Liga cũng như Tây Ban Nha nói chung hiểu được tầm quan trọng về thương mại thông qua The Eras Tour.

Trong trường hợp Lisa, sự xuất của nữ nghệ sĩ K-Pop tại concert của Taylor Swift tại Singapore cũng mang đến sự nổi bật cho chính nghệ sĩ người trẻ người Thái này. Nó thu hút sự chú ý của netizen và truyền thông.

Hồi tháng 2, theo Thị trưởng thành phố Melbourne Sally Capp, chỉ qua 3 đêm biểu diễn tại thành phố Melbourne, Taylor Swift đã đem về cho Australia 790 triệu USD từ những chi tiêu tiêu dùng vì sự kiện này.

Trong năm 2023, Taylor Swift được cho là đã đem lại cú hích 5 tỷ USD cho kinh tế Mỹ sau tour lưu diễn Eras bắt đầu từ tháng 3/2023 với 53 buổi biểu diễn cháy vé tại 20 thành phố. Đây có thể là lý do khiến năm 2023 Tạp chí Time lần đầu tiên trong lịch sử trao danh hiệu "Nhân vật của năm" cho một ngôi sao giải trí, bởi Taylor Swift không phải một ngôi sao giải trí bình thường. Thành công của Swift đã vươn tới một đẳng cấp mà hiếm có ngôi sao nhạc pop quốc tế nào có được.

Eras Tour là chuyến lưu diễn lớn nhất từ trước đến nay của cô với 146 buổi biểu diễn trên khắp 5 châu lục, kéo dài tới hết năm 2024. 146 đêm diễn của The Eras tour không chỉ mang về doanh thu khủng mà còn góp phần tăng trưởng kinh tế tại các điểm đến.

Với Singapore, theo trang Globaledge, quốc đảo muốn tận dụng sự kiện Taylor Swift để nâng hình ảnh quốc gia, muốn hòn đảo này trở thành một địa điểm lý tưởng cho các hoạt động giải trí đến từ khắp nơi trên thế giới. Hiện nay ngành du lịch Singapore mới chỉ hồi phục 80% so với mức trước đại dịch.

taylorswift singapore 2024mar3 thestraittimes.gif
Theo ước tính của các quan chức và một số tổ chức Singapore, có khoảng 70% khách đến xem biểu diễn là người nước ngoài. Ảnh: Straits Times.

Việc Chính phủ Singapore bỏ ra vài triệu USD cho một đêm diễn của Taylor Swift được xem là quá hời, khi mang về cho ngành du lịch Singapore khoảng 500 triệu USD và những giá trị lâu dài về sau. Đây cũng là điều khiến quốc gia du lịch Thái Lan tiếc nuối.

Hè năm 2023, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) công bố một nghiên cứu và nhìn nhận hiện tượng Taylor Swift như một học thuyết kinh tế - Swiftonomics. Các buổi biểu diễn trong "The Eras Tour" của Taylor Swift được cho là mang đến hàng trăm triệu USD cho địa phương.

Theo ước tính của các quan chức và một số tổ chức Singapore, có khoảng 70% khách đến xem biểu diễn là người nước ngoài. Sự lan tỏa sau sự kiện là rất lớn. Đây có thể là bài học cho các nước có kinh tế với định hướng phát triển mạnh du lịch.

Taylor Alison Swift (sinh ngày 13/12/1989) là một nữ ca sĩ kiêm nhạc sĩ sáng tác người Mỹ. Phong cách nghệ thuật đa dạng, khả năng sáng tác nhạc, hoạt động xã hội và tư duy kinh doanh của cô đã gây ảnh hưởng lớn đến ngành công nghiệp âm nhạc, văn hóa đại chúng và nền chính trị.

Theo Forbes, khối tài sản ròng của Taylor Swift đã tăng tốc ngoạn mục trong năm 2023 và vượt mốc 1,1 tỷ USD. Con số này đã chứng minh "rắn chúa" chính là nữ ca sĩ đầu tiên nhập hội câu lạc bộ tỷ phú USD thế giới chỉ nhờ hoạt động ca hát. Tài sản của Taylor Swift chủ yếu đến từ hoạt động kinh doanh sản phẩm âm nhạc, lưu diễn. Đặc biệt nhất, nữ ca sĩ đã "kiếm bộn" nhờ thành công ngoài sức tưởng tượng của The Eras tour.

Tờ Washington Post ước tính, Swift sẽ thu về từ sự nghiệp ca hát sau khi kết thúc tour Eras sẽ đạt mức hơn 4 tỷ USD. Đây là điều chưa có ngôi sao nào từng làm được trong lịch sử âm nhạc từ trước đến nay.

Bài liên quan
  • Taylor Swift lo mất bạn trai
    Theo nguồn tin, Taylor Swift say đắm Travis Kelce. Tình cảm đó khiến cô lo lắng về những trở ngại có thể chia cắt họ, bao gồm cả sự nổi tiếng.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cuộc chiến hút tỷ USD của Taylor Swift
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO