Cung đường du lịch với hành trình ẩm thực xuyên suốt vùng Emilia-Romagna

17/05/2023 12:14

Du ngoạn qua con đường lịch sử Via Emilia và nếm thử một vài món ăn tiêu biểu nhất của nước Ý

shutterstock_504035995-1.jpg
Vùng Emilia-Romagna có nhiều thành phố nổi tiếng về ẩm thực được kết nối với nhau nhờ cây cầu Via Emilia do người La Mã xây dựng. (Ảnh: leoks/Shutterstock)

Nếu bạn yêu thích nền ẩm thực Ý và khái niệm về “cung đường ẩm thực xuyên suốt” ở một nơi [nào đó], vậy thì đây sẽ là chuyến du lịch đường bộ hoặc đường sắt kế tiếp của bạn: Emilia-Romagna. Khu vực này bắt đầu ngay phía đông nam Milan và vùng Lombardy và trải dài qua rìa phía Bắc của Tuscany cho tới tận Biển Adriatic. Dọc theo trục tây-đông đó là con đường Via Emilia do người La Mã xây dựng. Hiện nay, con đường này kết nối với nhiều điểm đến mà sẽ khiến nhiều người trong chúng ta nghĩ tới một loại thực phẩm hoặc món ăn cụ thể [liên quan đến điểm đến đó]. Và mỗi thành phố có một trung tâm lịch sử hoàn toàn thích hợp cho việc tản bộ nhằm đốt cháy một vài calories.

shutterstock_1592013322-1-scaled.jpg
Vùng Emilia-Romagna bắt đầu phía đông nam Milan và vùng Lombardy và trải dài qua rìa phía Bắc của Tuscany, cho tới tận Biển Adriatic. (Ảnh: infinetsoft/Shutterstock)
shutterstock_1994550134.jpg
Vùng Emilia-Romagna tuyên bố sở hữu 47 sản phẩm trong số 300 sản phẩm thực phẩm được bảo hộ ở Ý, nhiều hơn bất kỳ vùng nào khác. (Ảnh: Only Fabrizio/Shutterstock)

Nước Ý có những sản phẩm thực phẩm được bảo hộ (được định rõ bởi chỉ dẫn địa lý được bảo hộ — được gọi là PGI trong tiếng Anh và IGP trong tiếng Ý — hoặc chỉ định xuất xứ được bảo hộ, được gọi là PDO trong tiếng Anh và DOP trong tiếng Ý) nhiều hơn bất kỳ quốc gia Âu Châu nào, vượt qua con số 300 sản phẩm và đang tăng lên — và vùng Emilia-Romagna có tỷ lệ phần trăm cao hơn so với bất kỳ khu vực nào với con số 47 sản phẩm được bảo hộ. Giăm bông Parma? Giấm balsamic từ Modena? Nước sốt Bolognese? Chúng tôi đã nghe theo [tiếng gọi] của những chiếc bao tử và dành gần hai tuần để đi xe lửa từ thành phố này sang thành phố khác.

shutterstock_2088744580.jpg
Được quan chấp chính La Mã Marcus Aemilius Lepidus hoàn thành vào năm 187 trước Công Nguyên, con đường Via Emilia trải dài từ Sông Rubicon qua toàn bộ vùng Emilia-Romagna. (Ảnh: ValerioMei/Shutterstock)

Thành phố Parma

Điểm dừng đầu tiên của chúng tôi là một nơi cho thuê Airbnb ba đêm, cách ga xe lửa ở ngay rìa của trung tâm lịch sử thành phố Parma một đoạn đi bộ ngắn. Cả thành phố và tỉnh đều được đặt tên là Parma, nổi tiếng về món giăm bông Parma và phô mai Parmesan. Tổ chức UNESCO liệt kê đây là một Thành phố Sáng tạo về Ẩm thực.

shutterstock_1102435367.jpg
Phô mai Parmigiano-Reggiano, được mệnh danh là Vua của các loại Phô mai. (Ảnh: Angel Simon/Shutterstock)

Nhưng bản thân trung tâm đó cũng có nhiều tòa nhà với kiến trúc La Mã tráng lệ, chẳng hạn như nhà thờ chính tòa có từ thế kỷ thứ 12, được trang trí bằng vô số bức bích họa và nhà rửa tội làm bằng đá cẩm thạch hồng. Hãy tham dự một buổi hòa nhạc cổ điển tại nhà hát opera có từ thế kỷ 19, Teatro Regio. Bên trong khu phức hợp bằng gạch đá vững chãi Palazzo della Pilotta là Phòng trưng bày Quốc gia đầy ấn tượng và một bảo tàng khảo cổ học.

shutterstock_1813693033.jpg
Nhà rửa tội hình bát giác của Parma, được xây dựng bằng đá cẩm thạch Verona màu hồng. (Ảnh: Alex_Mastro/Shutterstock)
shutterstock_2137288491.jpg
Nhà hát opera có từ thế kỷ 19 của thành phố Parma, Teatro Regio. (Ảnh: Santi Rodriguez/Shutterstock)

Chúng ta ăn gì ở đây? Bạn hãy thử món tortelli d’erbetta, món mì pasta với các loại thảo mộc và phô mai váng sữa ricotta, hoặc cappelletti, những chiếc nón pasta nhỏ nhồi nhân nấu với nước dùng. Cho một bữa ăn nhẹ hoặc một khay charcuterie bạn tự làm ở trong phòng, hãy ghé tiệm Salumeria Garibaldi để mua prosciutto di Parma (giăm bông treo khô) (đã ướp muối được 18 tháng? 40 tháng? hay cả hai loại?) và culatello di Zibello, một loại giăm bông ướp muối hiếm hàng hơn được chế biến từ phần thịt ở bắp chân sau của con heo.

shutterstock_2073098795.jpg
Thành phố Modena có một trung tâm lịch sử với một nhà thờ được UNESCO vinh danh có từ thế kỷ 12 theo kiến trúc La Mã, và một tháp chuông 200 bậc thang có tầm nhìn tuyệt vời. (Ảnh: FooTToo/Shutterstock)

Thành phố Modena

Quê hương của giấm balsamic được bảo hộ có một trung tâm lịch sử với một nhà thờ được UNESCO vinh danh có từ thế kỷ 12 theo kiến trúc La Mã và một tháp chuông 200 bậc thang với tầm nhìn tuyệt vời. Cách đó một tòa nhà, Mercato Albinelli (Chợ Albinelli) có từ đầu thế kỷ 20, một khu chợ lịch sử có mái che, là một nơi không thể bỏ qua. Khu chợ này không chỉ là nơi để ngắm nhìn các loại nông sản tươi đa dạng, phô mai, rượu vang, và thịt mà những người dân địa phương ưa chuộng, mà còn là nơi để thưởng thức được một bữa trưa nhàn nhã với một vài người bán hàng phục vụ các món ăn địa phương tươi ngon. Những người hâm mộ xe hơi không thể bỏ qua Bảo tàng Enzo Ferrari (hoặc cũng là nhà máy và bảo tàng về đua xe F1 cách năm dặm về phía Nam của thành phố), và những người yêu thích opera sẽ thích thú với Luciano Pavarotti’s Home Museum (Bảo tàng Nhà ở của ca sĩ Luciano Pavarotti).

20221025_125157-scaled.jpg
Nhà máy rượu vang Opera 02 sản xuất một loại rượu Lambrusco hảo hạng. (Ảnh: Kevin Revolinski)

Nhưng hãy thu xếp một chuyến thưởng ngoạn về vùng đồng quê nữa. Bạn hãy thuê một chiếc xe hơi hoặc hướng dẫn viên để lái xe tới nơi có những vùng đồng bằng đột ngột cuộn lại thành những ngọn đồi xứng tầm với vùng Tuscany, nơi những vườn nho bắt đầu. Khu vực này nổi tiếng về rượu vang sủi bọt Lambrusco. Khu nhà máy rượu vang Opera 02 vẫn duy trì một khách sạn nhỏ cao cấp hiện đại, thiết kế đẹp mắt và phục vụ một bữa ăn trưa sang trọng tuyệt vời trên sân hiên ngoài trời nhìn ra xứ sở rượu vang. Nơi đây sản xuất rượu Lambrusco hảo hạng cũng như giấm balsamic truyền thống theo từng mẻ nhỏ.

Một chuyến viếng thăm Bảo tàng Giấm Balsamic Truyền thống của Spilamberto, cũng là một quãng lái xe ngắn bên ngoài thành phố Modena, là địa điểm nên được ghé qua. Nhiều người dân địa phương tự làm món này theo kiểu truyền thống. Và bảo tàng này bán đúng giấm chính gốc — không phải kiểu “gia vị” rẻ tiền (trộn với giấm rượu vang đỏ) mà hầu hết chúng ta đã quen thuộc ở Hoa Kỳ. Một chai nguyên chất 100ml (3.34 oz.) có giá khởi điểm là 63.30 USD và có thể được mang lên phi cơ.

shutterstock_474700000.jpg
Là quê hương của trường đại học lâu đời nhất ở châu Âu, Bologna cũng là City of Porticoes (Thành phố của những cổng vòm) được UNESCO vinh danh. (Ảnh: RossHelen/Shutterstock)

Thành phố Bologna

Là quê hương của trường đại học lâu đời ở châu Âu, Bologna cũng là City of Porticoes (Thành phố của những cổng vòm) được UNESCO vinh danh. Người ta có thể đi ngang qua hầu hết các trung tâm lịch sử được che chắn khỏi mưa hoặc nắng trên những vỉa hè có mái che, kể cả quãng đường đi bộ dài hai dặm thẳng đến Vương cung Thánh đường San Luca với một bên là quang cảnh bao quát của thành phố Bologna và bên kia là những ngọn đồi xanh tươi.

Là thành phố lớn nhất ở cung đường này, đây là một điểm đến phong phú cho những người thích ngao du với vô số quán ăn, quán rượu, nhà thờ lịch sử, và bảo tàng. Hãy leo 498 bậc thang lên đỉnh Tháp Asinelli cao 319 foot (khoảng 97.23m), một trong hai tòa tháp nghiêng của thành phố. Chỉ riêng bức bích họa “Heaven and Hell” (Thiên đường và địa ngục) đã khiến chuyến viếng thăm đến Vương cung Thánh đường San Petronio ở Piazza Maggiore trở nên đáng giá.

Còn về những thực phẩm cùng tên thì sao? Món mà chúng ta gọi là bologna (baloney) là loại xúc xích mortadella (xúc xích thịt heo xay mịn), được cắt thành những lát cỡ chiếc đĩa, mỏng như tờ giấy tại một cửa hàng bán các món ăn chế biến sẵn và thường có chứa hạt dẻ cười. Nhưng món mì tagliatelle alla Bolognese, ragu với nước sốt thịt, là món ăn truyền thống. Bạn hãy học cách tự làm tại các lớp học của Il Salotto di Penelope. Chị Barbara và anh Pietro đã dạy chúng tôi cách làm món Bolognese và mì pasta tươi cùng với cách nhồi nhân cho món cappelletti mà không cần đến bất kỳ máy móc hoặc thiết bị cầu kỳ nào. Cuối buổi học, bạn sẽ thưởng thức những món mà mình đã chế biến. Thật rất đáng để thử!

shutterstock_1446136895.jpg
Con đường chính Via Emilia bắt đầu ở Rimini tại Cây cầu Tiberio, một cây cầu La Mã 2,000 năm tuổi. (Ảnh: Dzmitrock/Shutterstock)

Thành phố Rimini

Nổi tiếng với những người thích đi biển ở Ý, Rimini cũng là điểm bắt đầu Con đường Emilia-Romagna lịch sử. Cây cầu Tiberio (cây cầu của cựu Hoàng đế La Mã Tiberius), một cây cầu La Mã 2,000 tuổi, là nơi mà con đường Via Emilia bắt đầu. Những người hâm mộ đạo diễn Federico Fellini sẽ yêu thích bảo tàng của người con trai xuất thân từ Rimini này, lấy một bối cảnh nhà tù/lâu đài lịch sử và một rạp chiếu phim xưa cũ nơi vị đạo diễn huyền thoại đó đã xem những bộ phim đầu tiên của ông.

Hải sản là trọng tâm của thực đơn; bạn hãy cân nhắc tham quan những ngôi nhà được tân trang lại, sơn màu sặc sỡ, và thường được treo các bức tranh tường tại Borgo San Giuliano, một ngôi làng chài cũ, nằm ngay bên kia cây cầu lịch sử này. Bạn sẽ tìm thấy một bộ sưu tập các nhà hàng tuyệt vời đầy hấp dẫn. Những người dân địa phương đến bờ biển để thưởng thức cocktail, và từ điểm đó, bạn có thể nhìn ra mặt nước để ngắm hoàng hôn phía sau thành phố.

shutterstock_1611314260-1.jpg
Những bức tranh khảm mosaic tô điểm cho nội thất của Lăng Galla Placidia ở thành phố Ravenna. (Ảnh: Dmitry Chulov/Shutterstock)

Thành phố Ravenna

Đắn đo hành trình đến Ravenna kéo dài một tiếng từ Bologna hoặc Rimini, chúng tôi cảm thấy nơi đây không chỉ là một chuyến đi trong ngày. Tám địa điểm riêng biệt — hai nhà rửa tội, hai lăng mộ, một nhà nguyện, và ba Vương cung Thánh đường — được liệt kê cùng nhau vì [chúng có] những bức tranh khảm đầy màu sắc có niên đại từ thế kỷ thứ năm và thứ sáu được bảo tồn tốt một cách đáng kinh ngạc. Ngôi mộ của nhà thơ Dante Alighieri, người bị lưu đày khỏi thành phố quê nhà Florence, sừng sững ở đó và chứng kiến một buổi đọc Divine Comedy (Thần khúc) mỗi buổi tối. Câu chuyện về trận chiến giành những nhân mạng đó xứng đáng để chúng ta thuê một hướng dẫn viên cho một tour tản bộ [qua nơi này].

Hãy cân nhắc ghi danh một buổi đào tạo làm tranh khảm kéo dài hai tiếng tại Xưởng Barbara Liverani. Đây không chỉ là một trải nghiệm học tập sáng tạo, mà còn là niềm vui và cơ hội để bạn tự làm quà lưu niệm. Chị Barbara là một người tuyệt vời, và thời gian của chúng tôi tại xưởng này chắc chắn là một phần đáng nhớ của chuyến đi.

20221030_112225-scaled.jpg
Lâu đài Sismondo có từ thế kỷ 15 ở thành phố Rimini là tòa nhà đầu tiên và lớn nhất trong số hai tòa nhà lịch sử có Bảo tàng Fellini tọa lạc. (Ảnh: Kevin Revolinski)

Thành phố Ferrara

Được UNESCO vinh danh vì vai trò của mình trong thời kỳ Phục hưng ở Ý, thành phố Ferrara cũng có thể là một nơi dừng chân thư giãn trong một hoặc hai đêm. Bạn hãy tham quan nơi đó bằng xe đạp — nơi đây không có bất kỳ ngọn đồi nào, và không được phép sử dụng xe hơi trong thành phố cổ. Dù Nhà thờ chính tòa Ferrara thường đóng cửa trong một giai đoạn trùng tu hiện nay, thì chỉ riêng những mặt tiền bằng đá cẩm thạch trắng tinh mỹ cũng đáng để ngắm nhìn. Đi xuống một con hẻm là quán rượu lâu đời nhất trên thế giới, Al Brindisi, nơi nhà thiên văn học người Ba Lan Copernicus đã từng sống ở lầu trên khi còn là một sinh viên.

shutterstock_672083176.jpg
Thành phố Ferrara được UNESCO vinh danh vì vai trò của mình trong thời kỳ Phục hưng ở Ý. Du khách chỉ có thể tham quan nơi đây bằng xe đạp hoặc đi bộ — không có bất kỳ ngọn đồi nào, không được phép sử dụng xe hơi trong thành phố cổ. (Ảnh: ermess/Shutterstock)
20221029_151905-scaled.jpg
Nhà hàng Trattoria da Noemi, ở thành phố Ferrara, khai trương năm 1958. (Ảnh: Kevin Revolinski)

Bạn hãy dùng bữa tại nhà hàng có danh hiệu Michelin Trattoria da Noemi. Bà Noemi quá cố đã mở một quán rượu ở đây vào năm 1958; ngày nay; con gái của bà điều hành một nhà hàng tuyệt vời cùng với hai cậu con trai của mình. Hãy thử món đặc sản địa phương salama da sugo, một loại nước sốt được chế biến từ xúc xích nấu chậm dùng kèm với khoai tây nghiền hoặc pasticcio di maccheroni, một món mì ống nướng.

Kinh nghiệm du lịch đến vùng Emilia-Romagna

Bằng đường hàng không: Trừ phi bạn đang trên một chuyến bay thẳng đến Milan, bạn có thể sẽ nối chuyến ở châu Âu, có thể là Frankfurt hoặc một trung tâm lớn khác. Khi bạn tìm kiếm các chuyến bay tốt nhất, hãy xem xét các phi trường nhỏ hơn tại điểm đến của bạn. Thay vì phi trường Milan Malpensa (MXP), cách thành phố 1 tiếng rưỡi về phía tây bắc bằng xe lửa, hãy chọn phi trường Milan Linate (LIN), ở phía đông của thành phố, cách Nhà ga Trung tâm của Milan chưa đầy 30 phút đi xe buýt. Thành phố Bologna (BLQ) cũng có một phi trường quốc tế nhỏ, thuận tiện kết nối với thành phố bằng tàu điện một ray Marconi Express, mất bảy phút di chuyển.

Bằng xe lửa: Tất cả các nhà ga trung tâm (stazione centrale) đều nằm trong khoảng cách có thể đi bộ đến trung tâm lịch sử của mỗi thành phố. Bạn có thể mua vé trước đối với các chuyến tàu tốc hành đắt tiền hơn, nhưng các tuyến khu vực thì khá rẻ, chạy thường xuyên, và với khoảng cách ngắn, [nên] không tốn nhiều thời gian để di chuyển. Chúng tôi đã mua mọi thứ trong ngày từ các máy bán vé tự động ở nhà ga hoặc trực tuyến từ trang web Trenitalia, và chọn các ghế hạng hai không đặt trước với giá rẻ hơn gần một nửa. Thời gian đi lại giữa mỗi thành phố dao động từ 20 phút đến khoảng một giờ, và mọi chuyến tàu đều đúng giờ hoặc rất sát giờ.

Nguồn: Emilia-Romagna Turismo

Bài liên quan
  • Ngồi 'tuk tuk phiên bản Việt', dạo chơi vùng đất thanh bình ven sông Mekong
    Dạo chơi tại xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú (Bến Tre) du khách được ngồi xe tuk tuk qua "hàng cây Sáu Đấu", thăm nhà cổ hơn 100 tuổi, tự tay làm bánh dừa Giồng Luông...
  • Sông Lam, mùa săn cá trích mòi ‘nửa sông, nửa biển’
    Khi mưa phấn giăng cùng với hoa xoan nở tím bồng bềnh như mây cũng là thời điểm từng đoàn cá trích mòi từ biển di cư ngược lên các dòng sông để sinh sản. Đây được xem là lộc trời cho cư dân vùng ven sông Lam.
  • Hành trình chinh phục biển mây Đà Lạt mộng mơ và những khoảnh khắc khó quên
    Sau nhiều lần bỏ công đi săn mây Đà Lạt đều bị thất bại, nữ du khách cảm thấy vui mừng, phấn khởi khi có lần săn mây thành công ngoài mong đợi ở “thành phố ngàn hoa”.
  • 48h đưa bà ngoại đi khắp xứ Huế
    Dù đã có nhiều chuyến du lịch, đặt chân đến những miền đất mới, nhưng chuyến du lịch lần đầu tiên cùng bà ngoại đã mang đến cho nữ du khách những cảm xúc khó quên. Thời gian bên cạnh người thân yêu của mình, du khách đã có những phút giây đậm vị tình thân.
  • Lung Ngọc Hoàng - 'Lá phổi xanh' của miền Tây
    Năm 1999, bác Sáu Dân (Thủ tướng Võ Văn Kiệt) ghé thăm Lung Ngọc Hoàng. Sau khi đi thực tế, về làm việc, bác Sáu Dân căn dặn: Đây là mảnh rừng rất quý, là lá phổi xanh cho cả đồng bằng cần phải bảo tồn”, anh Trần Bé Em, Trưởng Phòng Khoa học và Bảo tồn Lung Ngọc Hoàng, nhớ lại. Và sau chuyến ghé thăm đó của bác Sáu Dân, cái tên Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng (huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) được định danh đến nay.
  • Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ ẩn sâu trong rừng xanh Mường Phăng
    Sở Chỉ huy chiến dịch ẩn khuất trong rừng Mường Phăng, nơi Đại tướng Võ Nguyên Giáp đưa ra những chỉ thị, mệnh lệnh quan trọng dẫn tới thắng lợi Điện Biên Phủ.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cung đường du lịch với hành trình ẩm thực xuyên suốt vùng Emilia-Romagna
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO