Cục trưởng Cục Di sản văn hóa lên tiếng vụ lấp vùng đệm vịnh Hạ Long làm biệt thự

13/11/2023 18:15

Liên quan đến vụ việc lấp vùng đệm vịnh Hạ Long làm biệt thự, nhà liền kề, Cục trưởng Cục Di sản Lê Thị Thu Hiền nhấn mạnh nhiệm vụ bảo tồn các yếu tố gốc của di sản cũng như những giá trị tạo nên vẻ đẹp của di sản. 

Sáng 13/11, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức Hội nghị, hội thảo xin ý kiến góp ý hồ sơ dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) thu hút sự tham gia của đông đảo các nhà quản lý và nghiên cứu văn hóa.

Tại Hội nghị, hội thảo, Cục trưởng Cục Di sản văn hóa Lê Thị Thu Hiền báo cáo tóm tắt nội dung Dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Theo đó về bố cục, nội dung cơ bản, Luật Di sản văn hóa gồm 10 Chương, 154 Điều.

Nhiều quy định mới được bổ sung như: quy định biện pháp xử lý đối với các trường hợp di sản văn hóa phi vật thể Việt Nam sau khi được đưa vào các danh sách của UNESCO không thực hiện đúng Chương trình hành động bảo vệ di sản đã cam kết với UNESCO, quy định thực hiện chế độ báo cáo kiểm kê hàng năm, công bố Danh mục quốc gia di sản văn hóa phi vật thể, chương trình hành động quốc gia, các báo cáo quốc gia, đề án bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể...

Cục trưởng Cục Di sản văn hóa lên tiếng vụ lấp vùng đệm vịnh Hạ Long làm biệt thự ảnh 1
Hội nghị, hội thảo xin ý kiến góp ý Hồ sơ Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi).

Bên lề Hội nghị, hội thảo, Cục trưởng Cục Di sản văn hóa Lê Thị Thu Hiền chia sẻ liên quan đến dự án lấp vùng đệm vịnh Hạ Long làm biệt thự, nhà liền kề gây xôn xao dư luận gần đây.

Bà Lê Thị Thu Hiền chia sẻ rằng khu vực thực hiện dự án ở vùng đất đồi núi, đầm lầy, khu nuôi thả vịt, không có người dân, không có di sản, di tích, không có quy hoạch du lịch. Đây cũng là khu vực cuối vịnh Bái Tử Long đổ ra biển. Tuy nhiên việc triển khai vẫn phải đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật.

Cục trưởng Cục Di sản văn hóa lên tiếng vụ lấp vùng đệm vịnh Hạ Long làm biệt thự ảnh 2
Đơn vị xây dựng dự án đô thị đổ đất đá lấp vùng đệm di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long.

Cục trưởng Cục Di sản khẳng định cần bảo tồn các yếu tố gốc của di sản cũng như những giá trị tạo nên vẻ đẹp của di sản. “Dù phát triển thế nào cũng cần đảm bảo nguyên tắc đó, nhất là với di sản được UNESCO ghi danh. Bộ VHTTDL luôn ủng hộ sự phát triển nhưng phải trên cơ sở bảo vệ theo nguyên tắc bảo tồn di sản và đảm bảo yếu tố gốc, cảnh quan môi trường sinh thái của di sản”, Cục trưởng nhấn mạnh.

Bộ VHTTDL đã có ý kiến bằng văn bản về việc thực hiện công trình gây ra ô nhiễm môi trường không chỉ là rác thải, chất thải mà còn là môi trường sinh thái, động thực vật, hệ sinh thái của di sản vịnh Hạ Long. Ngay sau khi có ý kiến của Bộ VHTTDL, tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn có biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời, dừng việc thực hiện dự án.

Lãnh đạo Bộ VHTTDL cũng đề nghị tỉnh hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện nghiêm các nội dung đã được Bộ VHTTDL có ý kiến trước đó, trong đó đặc biệt lưu ý quá trình nghiên cứu, triển khai dự án cần thực hiện đánh giá tác động môi trường theo hướng dẫn của Hiệp hội Bảo tồn thiên nhiên thế giới (IUCN).

Cục trưởng Cục Di sản văn hoá Lê Thị Thu Hiền cho biết theo quan điểm phát triển của UNESCO năm 2015, di sản văn hóa của Việt Nam đã phát triển đúng hướng, vừa bảo tồn được các giá trị cha ông để lại, vừa góp phần phát triển kinh tế - xã hội, du lịch, nâng cao vị thế, vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cục trưởng Cục Di sản văn hóa lên tiếng vụ lấp vùng đệm vịnh Hạ Long làm biệt thự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO