Cục TDTT khó xác minh vụ thu tiền 'phế', kiến nghị Bộ VH, TT&DL thanh tra

02/03/2024 12:05

Cục TDTT vừa báo cáo Bộ VH, TT&DL vụ việc liên quan tới VĐV Phạm Như Phương tố bị thu "phế" tiền thưởng nóng, tiền thưởng huy chương, quỹ "lạ", tiền tập ngoài giờ...

Thời gian qua, Cục TDTT làm việc với các bên liên quan nhằm xác minh, làm rõ những tố cáo của VĐV Phạm Như Phương gây xôn xao dư luận.

Về việc VĐV này tố phải trích 10% tiền thưởng huy chương lẫn nộp cả tiền thưởng nóng với mức thu lên tới 50% cho HLV ở Bộ môn TDDC thuộc Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT Hà Nội, Cục TDTT kết luận như sau:

Tường trình của HLV Nguyễn Thùy Dương thừa nhận thu 10% tiền thưởng huy chương và 50% tiền thưởng nóng của các HLV và VĐV đơn vị Hà Nội, trong đó có VĐV Phạm Như Phương... dựa trên sự tự nguyện của các gia đình phụ huynh và việc thu tiền chỉ liên quan đến các HLV và VĐV thuộc biên chế của Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT Hà Nội.

pham nhu phuong 11 938.jpg
Vụ việc liên quan tới VĐV Phạm Như Phương tốn nhiều giấy mực của báo chí

Do việc này thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội nên hai HLV Nguyễn Hà Thanh và Nguyễn Thùy Dương bị tạm dừng công việc từ ngày 19/1/2024.

"Cục TDTT có công văn số 148/CTDTT-TTTTCI gửi Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đề nghị làm rõ các nội dung phản ánh của báo chí liên quan đến HLV đội TDDC nữ Hà Nội. Hiện nay, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đang triển khai xử lý và sẽ có báo cáo cụ thể sau khi có kết quả chính thức", văn bảo báo cáo của Cục TDTT lên Bộ VH, TT&DL nêu rõ.

Liên quan việc VĐV Phạm Như Phương tố 2 HLV trưởng tuyển TDDC quốc gia chấm công vào ngày nghỉ (thứ Bảy, Chủ nhật) của VĐV dù không tập, trong đó, VĐV vẫn hưởng tiền tập nhưng phải trích lại một nửa cho HLV nộp vào quỹ đội, Cục TDTT cho biết đã tốn nhiều thời gian đối chiếu hồ sơ có liên quan đến việc đội tuyển TDDC nữ quốc gia tập luyện thêm các ngày Chủ nhật, ngày lễ như: Giấy đề nghị của Ban huấn luyện, kế hoạch, giáo án huấn luyện, Điều lệ giải thi đấu chuẩn bị tham dự dẫn đến yêu cầu phải tập luyện thêm, bảng chấm công, hồ sơ thanh toán tiền lương; biên bản làm việc với các VĐV...

Theo kết quả xác minh, các thông tin số ngày thực tập do HLV trưởng Nguyễn Thị Thanh Thúy, các VĐV đội tuyển nữ và Trung tâm huấn luyện thể thao Quốc gia Hà Nội cung cấp không thống nhất với thông tin của VĐV Phạm Như Phương đã cung cấp cho tổ xác minh tại buổi làm việc ngày 23/1/2024.

Về việc thu lại 50% thù lao tập luyện ngày Chủ nhật, ngày lễ của VĐV và HLV, Cục TDTT nhận thấy không có cơ sở để làm rõ. Tuy nhiên, Phòng Quản lý huấn luyện, Ban giám đốc Trung tâm huấn luyện thể thao Quốc gia Hà Nội, HLV trưởng Nguyễn Thị Thanh Thúy đã buông lỏng quản lý dẫn đến vụ việc mà VĐV Như Phương phản ảnh.

"Căn cứ vào các hồ sơ hiện có cho thấy: HLV trưởng Nguyễn Thị Thanh Thúy người trực tiếp làm công tác chấm công cho các VĐV đã chưa thực hiện nghiêm quy chế quản lý đội tuyển của Trung tâm huấn luyện thể thao Quốc gia Hà Nội. Không có sổ điểm danh hàng ngày, không nhận xét VĐV từng buổi tập, VĐV không có nhật ký tập luyện… mặc dù thiếu vắng VĐV tập luyện nhưng HLV trưởng Nguyễn Thanh Thúy vẫn kê khai chấm hết các ngày công cho VĐV trong đó có VĐV Phạm Như Phương", báo cáo của Cục TDTT.

pham nhu phuong 1 933.jpg
Cục TDTT chưa có cơ sở xác minh những lời tố cáo của VĐV Phạm Như Phương liên quan tới chuyện chấm công vào ngày nghỉ, ngày lễ

Cục TTDTT khẳng định Phòng Quản lý huấn luyện, Ban giám đốc Trung tâm huấn luyện thể thao Quốc gia Hà Nội đã buông lỏng quản lý, chưa giám sát chấm công chặt chẽ theo quy định nên đã để xảy ra tình trạng trên.

Cục TDTT đề xuất Bộ VH, TT&DL xem xét thành lập đoàn kiểm tra về công tác quản lý các đội tuyển tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Hà Nội nhằm đảm bảo tính chính xác, khách quan, công khai, minh bạch.

Đối với Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Hà Nội, cần khẩn trương rà soát và bổ sung các quy định về việc quản lý, chấm công tập thêm các ngày Chủ nhật, ngày lễ đối với các đội tuyển, đội tuyển trẻ quốc gia.

Rà soát, xác minh làm rõ số lượng VĐV, HLV đội tuyển TDDC nữ quốc gia và các đội tuyển khác (nếu có) trong các buổi tập các ngày Chủ nhật và ngày lễ trong các năm 2021, 2022 và 2023. Trường hợp có sai phạm yêu cầu phải hoàn trả ngân sách, xử lý kỷ luật theo quy định và có văn bản báo cáo lãnh đạo Cục TDTT trước ngày 23/3/2024.

Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể có liên quan; Xem xét đề xuất với Cục TDTT cho thôi công tác huấn luyện ở đội tuyển TDDC nữ quốc gia đối với các HLV chưa làm tròn trách nhiệm trong công tác quản lý...

Hơn 200 triệu đồng tiền "ngày công Chủ nhật"

Ban huấn luyện đội tuyển TDDC nữ quốc gia có tổ chức tập luyện thêm một số ngày Chủ nhật, ngày lễ trong giai đoạn 2021-2023 và tổng số tiền ngân sách nhà nước đã thanh toán trong các năm 2021, 2022, 2023 cụ thể như sau:

- Năm 2021, thanh toán cho 8 HLV, VĐV, tổng số tiền: 43.770.000đ (Bốn mươi ba triệu bảy trăm bảy mười nghìn đồng), trong đó:

+ Số ngày tập luyện vào chủ nhật đã thanh toán: 16 ngày.

+ Số ngày tập luyện vào ngày lễ đã thanh toán: 02 ngày.

+ Không phát sinh thanh toán 200% vào ngày chủ nhật và ngày lễ.

+ Mục đích: chuẩn bị cho giải Vô địch Thể dục dụng cụ Châu Á, giải Vô địch Thể dục dụng cụ tại Nhật Bản và xây dựng các clip hướng dẫn người dân tập thể dục trong giai đoạn phòng chống dịch Covid 19.

- Năm 2022, thanh toán cho 11 HLV, VĐV, tổng số tiền: 83.857.000 (tám mươi ba triệu tám trăm năm mươi bảy nghìn đồng), trong đó:

+ Số ngày tập luyện vào chủ nhật đã thanh toán: 20 ngày.

+ Số ngày tập luyện vào ngày lễ đã thanh toán: 06 ngày.

+ Phát sinh thanh toán 200% 01 ngày lễ Giải phóng miền Nam 30/4.

+ Mục đích: chuẩn bị cho giải Cúp Thể dục dụng cụ Thế giới tại Azecbaizan và Cúp Thể dục dụng cụ Thế giới tại Quatar, SEA Games 31 tại Việt Nam, Cúp Thể dục dụng cụ Thế giới tại Pháp, giải Vô địch Thể dục dụng cụ Thế giới tại Anh.

- Năm 2023, thanh toán cho 10 HLV, VĐV, tổng số tiền: 74.300.000 đ (Bảy mươi tư triệu ba trăm ngàn đồng), trong đó:

+ Số ngày tập luyện vào chủ nhật đã thanh toán: 17 ngày.

+ Số ngày tập luyện vào ngày lễ đã thanh toán: 05 ngày.

+ Phát sinh thanh toán 200% 02 ngày lễ: Giỗ tổ Hùng Vương 29/4 (mùng 10 tháng 3 âm lịch) và Giải phóng miền Nam 30/4.

+ Mục đích: chuẩn bị cho giải Vô địch Thể dục dụng cụ Châu Á tại Singapore, Asiad 19, giải Vô địch Thể dục dụng cụ Thế giới tại Bỉ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cục TDTT khó xác minh vụ thu tiền 'phế', kiến nghị Bộ VH, TT&DL thanh tra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO