Cục Phòng chống HIV/AIDS vào cuộc vụ nhóm Bông hồng đen tự ý lấy máu học sinh xét nghiệm

Thùy Linh| 20/08/2023 11:49

Cục Phòng chống HIV/AIDS - Bộ Y tế đề nghị báo cáo vụ việc nhóm Bông hồng đen tiến hành lấy máu xét nghiệm các học sinh ở Hải Phòng.

Cục Phòng chống HIV/AIDS vào cuộc vụ nhóm Bông hồng đen tự ý lấy máu học sinh xét nghiệm
Nhóm Bông hồng đen tại buổi làm việc với UBND phường Hải Sơn liên quan việc cho tiền để lấy mẫu máu của học sinh xét nghiệm. Nguồn ảnh: Tuyên giáo quận Đồ Sơn

Theo thông tin ban đầu, Bông hồng đen là một nhóm cộng đồng tại Hải Phòng, họ có ký thỏa thuận hợp tác với tổ chức SCDI về tìm ca dương tính HIV trong nhóm sử dụng ma túy. Nhưng nhóm này lại tiến hành xét nghiệm cả học sinh. Hiện lực lượng công an đã vào cuộc xác minh làm rõ vụ việc.

Về vụ việc này, Cục Phòng chống HIV/AIDS- Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Hải Phòng xác minh, báo cáo vụ việc.

Theo công văn của Cục Phòng, chống HIV/AIDS, trong 2 ngày 18 và 19.8.2023, Cục nhận được thông tin của hàng loạt báo chí phản ánh về việc nhóm Bông hồng đen (nhóm cộng đồng) tổ chức tuyên truyền và lấy mẫu máu xét nghiệm của học sinh trường trung học cơ sở ở phường Hải Sơn, quận Đồ Sơn, Hải Phòng không thông qua phụ huynh hay nhà trường và chính quyền địa phương.

Về vấn đề này, Cục Phòng, chống HIV/AIDS đề nghị Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hải Phòng phối hợp với các đơn vị liên quan làm rõ thông tin các báo phản ánh và có văn bản báo cáo về Cục Phòng, chống HIV/AIDS trước 12h ngày 22.8.2023 để báo cáo Lãnh đạo Bộ Y tế.

Đồng thời, tăng cường việc quản lý và chấn chỉnh các hoạt động của nhóm cộng đồng triển khai hoạt động tư vấn, xét nghiệm HIV tại cộng đồng theo đúng quy định của pháp luật và hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế.

Những ngày gần đây trên địa bàn phường Hải Sơn (quận Đồ Sơn, TP.Hải Phòng) xuất hiện nhóm người lạ mặt tự ý lấy máu của nhiều học sinh để xét nghiệm HIV.

Việc lấy mẫu này, nhà trường, phụ huynh và chính quyền đều không được biết.

Theo ông Lưu Đình Dũng - Chủ tịch UBND phường Hải Sơn, quận Đồ Sơn, Hải Phòng, các phụ huynh phản ánh mỗi học sinh cho lấy máu đều được trả 100.000 đồng, giới thiệu thêm người nào sẽ được hưởng 25.000 đồng.

Nhận thông tin, lãnh đạo UBND phường Hải Sơn đã cử cán bộ y tế phối hợp với cơ quan công an tiến hành xác minh sự việc.

Kết quả làm việc ban đầu, nhóm người trên tự xưng là thành viên của tổ chức có tên "Bông hồng đen". Nhóm này đang triển khai dự án phi Chính phủ về phòng chống HIV/AIDS.Tuy nhiên, việc tự ý lấy máu để test nhanh HIV đối với học sinh là sai đối tượng.Ngoài việc xử lý hành vi tự ý lấy máu của học sinh để xét nghiệm của nhóm người trên, chính quyền đã giao cơ quan công an điều tra, xác minh xem có dấu hiệu vi phạm pháp luật hay không, nếu có sẽ xử lý nghiêm.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cục Phòng chống HIV/AIDS vào cuộc vụ nhóm Bông hồng đen tự ý lấy máu học sinh xét nghiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO