Cục Hàng không Việt Nam sẽ họp bình giảng vụ tai nạn máy bay tại Nhật Bản

Ngọc Tân| 04/01/2024 17:24

Vụ tai nạn máy bay tại Nhật Bản sẽ được nhà chức trách hàng không Việt Nam nghiên cứu kỹ lưỡng để rút ra kinh nghiệm cho hoạt động kiểm soát không lưu.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết trong tuần sau cục sẽ họp, bình giảng về vụ tai nạn máy bay tại Nhật Bản.

Dù thông tin ban đầu cho thấy phần lỗi của tổ bay Dash 8, lãnh đạo Cục Hàng không cho biết vẫn cần làm rõ thêm trách nhiệm của kiểm soát viên không lưu. Theo dữ liệu đàm thoại, lực lượng này đã không có hành động cảnh báo, ngăn ngừa khi chiếc máy bay có dấu hiệu xâm phạm đường băng.

Cục Hàng không Việt Nam sẽ họp bình giảng vụ tai nạn máy bay tại Nhật Bản - 1

Sơ đồ vụ va chạm giữa máy bay Airbus 350 số hiệu JAL516 và máy bay Dash 8 của Lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật Bản tại sân bay Haneda hôm 2/1 (Nguồn: Aviation-safety.net).

Theo một cựu lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay (VATM), lịch sử hàng không dân dụng Việt Nam chưa từng ghi nhận sai sót không lưu nào dẫn tới tai nạn hàng không (sự cố mức A) như vừa xảy ra tại Nhật Bản. Sai sót trong hoạt động điều phối không lưu là có, nhưng mới chỉ dừng lại ở sự cố mức B (sự cố nghiêm trọng).

VATM hiện áp dụng biện pháp phòng ngừa sai sót không lưu chủ động thông qua bộ phận hậu kiểm chuyên nghe lại hội thoại giữa kiểm soát viên và tổ bay, từ đó phát hiện lỗi trong giao tiếp, đọc huấn lệnh.

Biện pháp thứ 2 là "phòng ngừa bị động" thông qua việc nghiên cứu các sự cố hàng không mới phát sinh, sau đó họp bình giảng và rút kinh nghiệm cho toàn lực lượng.

Cục Hàng không Việt Nam sẽ họp bình giảng vụ tai nạn máy bay tại Nhật Bản - 2

Các hành khách rời khỏi máy bay bốc cháy ở Nhật Bản hôm 2/1 (Ảnh: William Manzione/X).

Trước đó, tối 2/1, tai nạn hàng không đã xảy ra tại sân bay Haneda (Nhật Bản) khi chuyến bay JAL516 của Japan Airlines vừa hạ cánh thì đâm trúng máy bay Dash-8 của Lực lượng phòng vệ bờ biển. Cú va chạm tạo ra một vụ nổ lớn và 2 chiếc máy bay đều bốc cháy.

367 hành khách và 12 thành viên tổ bay của JAL516 đã thoát hiểm an toàn trước khi chiếc Airbus 350 bị thiêu rụi. Không may, 5 thành viên trên chiếc Dash-8 đã tử vong, riêng cơ trưởng thoát hiểm trong tình trạng bỏng nặng.

Nhà chức trách Nhật Bản vẫn đang điều tra nguyên nhân vì sao chiếc Dash-8 lại xuất hiện trên đường băng trong khi JAL516 đang hạ cánh. Thông tin ban đầu cho thấy chiếc Dash-8 đã nhận được huấn lệnh dừng chờ trước đường băng từ đài không lưu nhưng sau đó vẫn tiến vào đường băng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cục Hàng không Việt Nam sẽ họp bình giảng vụ tai nạn máy bay tại Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO