Cục Hàng không nói về vụ kỳ thủ bị cậy vali ở khi bay từ TPHCM ra Hà Nội

Thế Hưng| 04/04/2023 13:30
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Đội cờ tướng TPHCM bay ra Hà Nội để chuẩn bị cho giải vô địch cờ tướng đồng đội toàn quốc nhưng đã phát hiện vali bị cậy khóa. Cục Hàng không Việt Nam đã có phản hồi về sự việc này.

Ngày 1/4, đội cờ tướng TPHCM đã bay ra Hà Nội để chuẩn bị cho giải vô địch cờ tướng đồng đội toàn quốc năm 2023 ở Bắc Giang trên chuyến bay của Hãng hàng không Vietjet. Tuy nhiên, khi đến sân bay Nội Bài, kỳ thủ trong đoàn phản ánh phát hiện vali bị cậy khóa, phá hỏng cả dây kéo vali.

Trả lời Dân trí về sự việc trên, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, nếu đoàn kỳ thủ bị cậy vali thì phải liên hệ với Hãng hàng không Vietjet. Đầu tiên theo quy định, hãng hàng không sẽ phải xử lý việc đền bù, bồi thường, trách nhiệm. "Tất cả đã có trong quy định", ông Thắng khẳng định.

Về phía Vietjet, đơn vị này cho biết, trên cảng hàng không hiện đã có thông tin. Cảng sẽ phối hợp với hãng trong sự việc này. Nếu hành lý bị hỏng thì sẽ có theo quy định.

Cục Hàng không nói về vụ kỳ thủ bị cậy vali ở khi bay từ TPHCM ra Hà Nội - 1

Đoàn kỳ thủ bị cậy khóa vali (Ảnh minh họa).

Trên website của Hãng hàng không Vietjet, trách nhiệm đối với thiệt hại về hành lý ký gửi đã được quy định rõ. Cụ thể, Vietjet không chịu trách nhiệm đối với những thiệt hại gây ra bởi các khiếm khuyết về mặt bản chất, chất lượng hay thiếu sót của hành lý. Cũng như vậy, hãng này sẽ không chịu trách nhiệm đối những hao mòn và rách vỡ một cách hợp lý của hành lý gây ra bởi sự di chuyển và va đập thông thường khi vận chuyển bằng đường hàng không.

"Chúng tôi bồi thường thiệt hại về hành lý cho hành khách dựa trên nguyên tắc chung là bồi thường theo thiệt hại thực tế nhưng không vượt quá mức giới hạn trách nhiệm của chúng tôi. Hành khách có trách nhiệm chứng minh thiệt hại thực tế đối với hành lý của mình", hãng Vietjet nêu rõ.

Quy định chung về bồi thường hành lý thất lạc của hãng Vietjet được quy định như sau: Bồi thường theo cân nặng hành lý, tuyến quốc nội là 200.000 đồng/kg; tuyến quốc tế là 20 USD/kg hoặc ngoại tệ tương đương.

Trường hợp hành lý kí gửi bị hư hỏng từng phần như gãy tay kéo, gãy bánh xe, đứt dây kéo, rách, lõm sẽ được bồi thường 150.000 đồng. Nếu hành lý bị vỡ phần đáy túi (bánh xe) hoặc nứt, dẹp thì sẽ được bồi thường từ 200.000 - 300.000 đồng.

Mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại do mất mát, thiếu hụt, hư hỏng đối với hành lý ký gửi và hành lý xách tay của hãng Vietjet là 1.288 đơn vị tính toán cho mỗi hành khách.

Trao đổi với đại diện một hãng hàng không khác tại Việt Nam được biết, các hãng hàng không sẽ có chính sách tương đương nhau nhưng tùy thuộc từng đặc tính của hành lý. Ví dụ như với các kỳ thủ, tùy từng hãng sẽ có chính sách đền bù khác nhau.

Nhưng chính sách đền bù sẽ linh hoạt với những người quan trọng hoặc người trong lĩnh vực đặc thù như vận động viên. Bởi hành lý có thể ảnh hưởng tới quá trình thi đấu của họ. Khi đó, hãng sẽ thực hiện linh hoạt việc đền bù.

"Nếu hành lý đó ảnh hưởng đến thi đấu thì hãng sẽ tìm hướng giải quyết phù hợp. Không chỉ các hãng ở Việt Nam mà các hãng hàng không trên thế giới xây dựng chính sách đền bù hành lý đều học hỏi của nhau để tránh sự chênh lệch dẫn tới đền bù không thỏa đáng", vị này khẳng định.

Trưởng đoàn cờ tướng TPHCM cho biết, những vali hành lý ký gửi có dấu hiệu bị mở và phá khóa là những vali có chứa nước yến và thuốc lá của các kỳ thủ.

Một kỳ thủ cho biết để 6 hũ nước yến trong vali thì bị mất 1. Đồng đội cùng đi trong đoàn có 3 - 4 người cũng gặp chuyện tương tự. Kỳ thủ T. mang theo 9 gói thuốc lá 555 trong vali thì bị mất 3 gói. Hai kỳ thủ Đ. và T. bị phá hỏng dây kéo vali, chưa kiểm tra được bị mất đồ gì.

Bài liên quan
  • Du khách Hà Nội bị mất vali trong sân bay Phú Quốc
    Một lãnh đạo UBND TP Phú Quốc cho biết, đã nắm vụ việc một cặp vợ chồng là du khách người Hà Nội bị mất vali ở Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc. Hiện chiếc vali vẫn chưa được tìm thấy.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cục Hàng không nói về vụ kỳ thủ bị cậy vali ở khi bay từ TPHCM ra Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO