Cục Đường bộ Việt Nam ‘bắt tay’ với doanh nghiệp để chuyển đổi số

14/08/2023 16:40

Là một trong những cơ quan của Bộ GTVT được đánh giá cao ứng dụng CNTT trong lĩnh vực quản lý, Cục Đường bộ Việt Nam đã tích cực hợp tác cùng các doanh nghiệp để chuyển đổi số.

Trong báo cáo 6 tháng đầu năm về cải cách thủ thục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong lĩnh vực đường bộ được Cục chú trọng, triển khai quyết liệt, đồng bộ nên đạt được kết qủa tích cực.

Để tiếp tục nhiệm vụ xây dựng nền tảng cho chuyển đổi số trong thời gian tới, Cục tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp với Công ty VDTC (Dự án BOO 2) triển khai thí điểm giải pháp tự động nhận diện xe đầu kéo tại các trạm thu phí để phục vụ thu phí điện tử không dừng.

Phối hợp, hỗ trợ Tập đoàn Trí Nam, các nhà cung cấp dịch vụ thu phí điện tử không dừng triển khai thí điểm công nghệ AI trong nhận diện biển số, nhận diện xe tại các trạm thu phí, trạm kiểm soát tải trọng xe để phục vụ thu phí điện tử không dừng, giám sát doanh thu thu phí, kiểm soát tải trọng xe.

Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với nhiều doanh nghiệp triển khai ứng dụng CNTT trong lĩnh vực được giao quản lý  (Ảnh: Phạm Công).

Cục Đường bộ Việt Nam cũng sẽ đặt hàng với Tập đoàn Viettel, Công ty FPT nghiên cứu các nền tảng số cung cấp dịch vụ hỗ trợ giám sát, điều hành giao thông thông minh trên đường cao tốc.

Đặt hàng Tập đoàn VNPT, Viettel, Công ty ETC nghiên cứu thử nghiệm hệ thống xử lý dữ liệu hình ảnh từ camera lắp trên xe ô tô. Đặt hàng Tập đoàn Viettel, và một số đơn vị nghiên cứu thử nghiệm phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông.

“Cục cũng sẽ làm việc với Tập đoàn Viettel, Công ty ETC để trao đổi, xây dựng các bài toán phân tích dữ liệu BigData để khai thác dữ liệu số hiện có của Cục phục vụ điều hành, nghiên cứu chính sách, kinh tế số”, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho hay.

Đến nay, Cục cũng đã làm việc với Tập đoàn Viettel để trao đổi, tìm kiếm phương án mô hình kinh doanh dựa trên sự hình thành giá trị gia tăng từ các nguồn dữ liệu mở của hệ thống giao thông thông minh nhằm triển khai dự án xây dựng Trung tâm quản lý, điều hành hệ thống ITS quốc gia theo hình thức đối tác công tư.

Đồng thời cũng tiếp tục nghiên cứu ứng dụng công nghệ dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo để phân tích, khai thác dữ liệu số hiện có của Cục phục vụ điều hành, nghiên cứu chính sách.

Tiếp tục hoàn thiện hệ thống thu phí điện tử không dừng tiến tới thực hiện thu phí đa làn tự do để cung cấp dịch vụ tiện lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Tiếp tục hoàn thiện, triển khai đồng bộ hệ thống kiểm soát tải trọng xe tự động trên hệ thống quốc lộ và đường cao tốc. Tăng cường công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng cho các hệ thống công nghệ thông tin của Cục ĐBVN. Tăng cường hợp tác quốc tế để học tập kinh nghiệm chuyển đổi số, phát triển kinh tế số trong lĩnh vực giao thông vận tải đường bộ.

Tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được trong thời gian qua, lãnh đạo Cục cho biết sẽ tiếp tục rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật, cơ chế chính sách nhằm tạo môi trường pháp lý thuận lợi cho chuyển đổi số, kinh tế số.

Đồng thời tiếp tục phối hợp với các doanh nghiệp công nghệ thông tin, các hệ sinh thái khởi nghiệp để phát triển doanh nghiệp số trong lĩnh vực giao thông vận tải đường bộ; xây dựng nền kinh tế giao thông vận tải đường bộ; phát triển các sàn giao dịch vận tải và cung ứng dịch vụ logicstics.

Để thực hiện đồng bộ, hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong lĩnh vực đường bộ, Cục đề nghị Bộ GTVT bố trí các nguồn vốn phù hợp để thuê dịch vụ hạ tầng CNTT và duy trì vận hành các hệ thống thông tin đã được đầu tư.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cục Đường bộ Việt Nam ‘bắt tay’ với doanh nghiệp để chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO