Cục Đăng kiểm sẽ cấp giấy xác nhận cho xe tự động gia hạn chu kỳ

05/05/2023 14:07

Trong đề xuất tự động gia hạn đăng kiểm cho xe đủ điều kiện, Cục Đăng kiểm cho biết sẽ cấp giấy xác nhận để chủ xe xuất trình với CSGT.

Cục Đăng kiểm Việt Nam đang có đề xuất cho phép áp dụng ngay thời hạn của chu kỳ kiểm được ban hành ở Thông tư 02/2023/TT-BGTVT cho các loại ôtô dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải mà không phải đưa xe đến trung tâm đăng kiểm để kiểm định lại.

Cách thức thực hiện là Cục Đăng kiểm sẽ cấp giấy xác nhận thời hạn kiểm định theo chu kỳ kiểm định mới để chủ phương tiện và các lực lượng chức năng thuận lợi trong việc tra cứu thông tin.

dang kiem oto anh 1
Mẫu giấy xác nhận sẽ được Cục Đăng kiểm phát hành.

Theo đó, tài xế sẽ in giấy xác nhận hiệu lực thời hạn của giấy chứng nhận và tem kiểm định tại trang thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam khi tham gia giao thông (nhập biển số và số giấy chứng nhận).

Trong giấy xác nhận sẽ nêu rõ thông tin trên tem kiểm định hiện hữu, đồng thời ghi rõ thời gian được gia hạn.

Trao đổi với Zing, ông Nguyễn Tô An, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm, cho biết giấy xác nhận được cấp qua trang thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm giúp cho tài xế không cần mang xe đến trung tâm đăng kiểm để làm thủ tục cấp lại tem đăng kiểm. Các trung tâm này cũng sẽ tối ưu được thời gian phục vụ các loại phương tiện còn lại.

Đồng thời, giấy này cũng là căn cứ để tài xế xuất trình cho lực lượng CSGT khi được yêu cầu kiểm tra thời hạn đăng kiểm xe. Ông An cho biết tài xế có thể xuất trình giấy xác nhận bản điện tử (trên giao diện điện thoại thông minh).

Theo thống kê của Bộ GTVT, số lượng ôtô đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải đến hạn kiểm định hàng tháng chiếm khoảng 33-43% trên tổng số phương tiện đang đến hạn kiểm định.

Đây là nhóm loại phương tiện sở hữu cá nhân, về cơ bản cường độ sử dụng không nhiều, được chủ phương tiện luôn quan tâm, chăm sóc, bảo dưỡng, sửa chữa và luôn được coi là một thứ tài sản có giá trị.

Bộ GTVT đã tổng hợp số liệu kiểm định đối với ôtô chở người các loại đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải, nhận thấy tỷ lệ đạt ngay từ lần kiểm định thứ nhất là rất cao (khoảng 95%).

Trên cơ sở phân tích tình hình thực tế cùng các kiến nghị của người dân, doanh nghiệp... Bộ GTVT xác nhận đề xuất cho phép áp dụng chu kỳ kiểm định mới đối với ôtô không kinh doanh vận tải từ 9 chỗ trở xuống ngay từ chu kỳ kiểm định hiện tại là có tính khả thi.

Nếu giải pháp này được triển khai, thời gian giải quyết được tình trạng ùn tắc là khoảng 2 tháng tính từ thời điểm áp dụng. Bộ GTVT khẳng định đây hiện là cách duy nhất để giải quyết nhanh chóng, dứt điểm tình trạng ùn tắc tại các trạm đăng kiểm.

Trước đó, Bộ GTVT ban hành Thông tư 02/2023 sửa đổi một số điều của Thông tư 16/2021 theo hướng miễn đăng kiểm lần đầu cho ôtô sản xuất mới và tăng thêm thời hạn đăng kiểm cho ôtô dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải.

Cụ thể, Thông tư mới cho phép ôtô đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải có tuổi thọ đến 7 năm (tính từ năm sản xuất) được áp dụng thời hạn đăng kiểm lần đầu là 36 tháng (quy định cũ là 30 tháng). Sau khi hết hạn đầu, xe được tiếp tục gia hạn theo chu kỳ 24 tháng (quy định cũ là 18 tháng).

Xe có tuổi thọ từ trên 7 năm đến 20 năm thuộc nhóm này sẽ được áp dụng thời hạn kiểm định là 12 tháng. Sau 20 năm, cứ 6 tháng chủ xe sẽ phải đăng kiểm một lần.

dang kiem oto anh 2
Bảng chu kỳ kiểm định theo Thông tư 02 (Thay thế thông tư 16) của Bộ GTVT.
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cục Đăng kiểm sẽ cấp giấy xác nhận cho xe tự động gia hạn chu kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO