Cục CSGT lý giải việc nhiều biển '49, 53' lọt danh sách đấu giá biển số

Trần Thanh| 25/07/2023 20:49

Theo lãnh đạo Cục CSGT, biển xấu hay đẹp do quan niệm, sở thích của từng người. Danh sách biển số được công khai đấu giá là của 63 địa phương, Cục không lọc từng số để đưa lên đấu giá.

Cục CSGT (Bộ Công an) vừa phối hợp với Công ty Đấu giá Hợp danh Việt Nam - đơn vị tổ chức đấu giá biển số ô tô, đăng tải công khai danh sách hơn 153.000 biển số ô tô để đưa ra đấu giá trực tuyến.

Tại phiên đấu giá thứ nhất (dự kiến từ 15 đến 20/8), Cục CSGT đã phê duyệt danh sách 153.102 biển số ô tô của 63 tỉnh, thành phố đưa ra đấu giá. Các biển số ô tô được phân bổ ở chủng loại xe con, xe khách, xe tải và xe tải van.

Sau khi dãy biển số đấu giá được đăng tải công khai, một số người dân cho rằng nhiều dãy biển số đưa ra chưa đẹp. Thậm chí trong kho biển số đấu giá còn có rất nhiều biển đuôi 49, 53 - những biển được quan niệm là "số xấu, đen đủi".

Đơn cử, tại bảng số của tỉnh Quảng Ninh có khá nhiều biển 5 số có đuôi 49, 53 như 14A-829.49, 14A-829.53, 14A823.49... Tỉnh Cao Bằng có các biển như 11A-107.49, 11A-107.53... Tại Hà Nội có biển 30K-595.49, 30K-569.53..

Cục CSGT lý giải việc nhiều biển 49, 53 lọt danh sách đấu giá biển số - 1

Khá nhiều "biển số xấu đuôi 49, 53 trong danh sách biển số đấu giá (Ảnh chụp màn hình).

Chị Lê Hải Hòa (ở quận Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ băn khoăn khi vào trang web đấu giá biển số ô tô để xem và thấy khá nhiều "biển số xấu", như các biển đuôi 49 và 53.

Với quan niệm biển số đẹp phải là các dãy số giống nhau như tứ quý, ngũ quý... hay các số tiến, anh Phạm Đình Tuấn (ở quận Ba Đình, Hà Nội) cũng coi những biển số có đuôi 49, 53 là biển số xấu.

Trao đổi với phóng viên Dân trí về vấn đề này, lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) khẳng định, danh sách biển số đưa lên đấu giá là biển số của tất cả 63 tỉnh, thành, đương nhiên sẽ có cả số 49 và 53. "Đây là tất cả dãy số, Cục CSGT không lọc ra từng số để đưa lên đấu giá", theo vị lãnh đạo Cục CSGT.

Lãnh đạo này cho rằng xấu hay đẹp là do quan niệm, sở thích của từng người. Còn danh sách dãy biển số đưa ra đấu giá đã được Bộ Công an duyệt và công bố công khai.

"Trong thời gian 30 ngày kể từ khi quá trình đấu giá diễn ra, những biển số nào không được người dân lựa chọn, hệ thống sẽ tự động đưa vào kho số chung để sau này người dân tiếp tục bấm số đăng ký biển", vị lãnh đạo Cục CSGT nói thêm.

Cục CSGT lý giải việc nhiều biển 49, 53 lọt danh sách đấu giá biển số - 2

Ngoài "biển số xấu", trong danh sách đấu giá cũng có rất nhiều biển tứ quý, ngũ quý (Ảnh chụp màn hình).

Trao đổi thêm với phóng viên Dân trí, luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp) cho biết, hiện nay chưa có quy định thế nào là biển số đẹp. Theo ông, quan điểm đẹp, xấu với mỗi người có thể khác nhau nên rất khó đưa ra một quy định cụ thể về biển số đẹp, biển số xấu.

"Các biển số cơ quan chức năng lựa chọn để đấu giá là những biển số được đánh giá dễ nhớ, mang yếu tố phong thủy hoặc gắn với những sự kiện, đặc điểm cá nhân nào đó", luật sư Cường nói biển số có thể là đẹp với người này nhưng chưa chắc đẹp với người khác.

Theo luật sư, nếu biển số đem ra đấu giá nhưng ít người thích, ít người tham gia, có thể sẽ không đạt hiệu quả. Vì vậy, cơ quan chức năng cần cân nhắc, lựa chọn những biển số nhiều người thích để thu hút thành phần tham gia đấu giá.

Theo lãnh đạo Cục CSGT, công dân Việt Nam trên mọi miền Tổ quốc đều có thể tham gia đấu giá. Khi người dân đến đăng ký đấu giá biển số xe, chỉ cần mang theo Căn cước công dân và đăng ký ở nơi thường trú hoặc tạm trú. Đây là chính sách mở của Bộ Công an.

Cục CSGT cho biết mức giá khởi điểm đấu giá sẽ là 40 triệu đồng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cục CSGT lý giải việc nhiều biển '49, 53' lọt danh sách đấu giá biển số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO