Video: Hàng nghìn container chở hàng mắc kẹt ở cửa khẩu Lạng Sơn
Theo một lãnh đạo Chi cục Hải quan Chi Ma - Cục Hải quan Lạng Sơn, hiện mỗi ngày cửa khẩu Chi Ma thông quan xuất khẩu được 6 -7 xe hàng, tuy nhiên đều là xe không từ phía Trung Quốc sang nhận hàng về.
"Hiện tại còn khoảng 580 xe đang mắc kẹt tại cửa khẩu Chi Ma, nhiều xe đã quay đầu do mắc kẹt quá lâu, chủ yếu là chở mặt hàng tinh bột sắn. Chúng tôi đang sắp xếp cho doanh nghiệp có chỗ hạ tải chờ thông quan. Khả năng sẽ phải đợi đến sau Tết Nguyên đán mới thông quan hết chỗ hàng tồn", lãnh đạo Chi cục Hải quan Chi Ma thông tin.
Những mặt hàng tồn chủ yếu là đồ khô như chè khô, hạt vừng, hạt sen, hạt bo bo...dễ bảo quản hơn các sản phẩm trái cây nên có thể sắp xếp được theo phương án tiếp tục chờ thông quan.
Trong khi đó, theo bà Đào Thu Lan - Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Tân Thanh - từ ba hôm nay, phía Trung Quốc đã trả các xe hàng của Việt Nam đang mắc kẹt về nhưng xe từ Việt Nam thì vẫn chưa được phép sang nước bạn, để đảm bảo công tác phòng chống dịch. Hiện tại rất nhiều xe nông sản quay đầu về Hà Nội và các tỉnh dưới xuôi nhưng do không còn nằm trong địa bàn nên Chi cục Hải quan Tân Thanh không nắm được số lượng xe quay đầu.
Theo thông tin từ Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn, lượng xe hàng nhập khẩu vào Việt Nam qua các cửa khẩu biên giới Lạng Sơn đã tăng đột biến, tuy nhiên lượng xe hàng xuất khẩu vẫn dừng ở mức khiêm tốn. Cụ thể, tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị trong ngày 23/12 có 44 xe hàng xuất khẩu, trong khi con số nhập khẩu là 309 xe. Cửa khẩu Chi Ma nhập khẩu 39 xe nhưng chỉ xuất khẩu 6 xe, chủ yếu là xe không bên Trung Quốc vào Việt Nam để sang tải. Đặc biệt, cửa khẩu Tân Thanh không xuất khẩu xe nào nhưng nhập khẩu 228 xe, trong đó có 10 xe hàng và 218 xe không.
Sau nhiều ngày hàng nghìn xe nông sản mắc kẹt tại các cửa khẩu Lạng Sơn, do chất lượng hàng hóa bị hư hỏng nên nhiều xe quay đầu và xả hàng, tạo nên nhiều khu vực giải cứu hàng nông sản giá rẻ.
Đến sáng nay 24/12, tổng lượng xe tồn tại ba cửa khẩu Hữu Nghị, TânThanh, Chi Ma là 4.329 xe, giảm 131 xe so với hôm qua.
Liên quan đến sự việc này, trả lời trên VNN, Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu cho biết, Sở Công Thương tỉnh này đã có văn bản khuyến nghị các tỉnh ĐBSCL khuyến cáo các tư thương tạm dừng đưa hàng lên cửa khẩu, thay vào đó là tiêu thụ tại chỗ và tiêu thụ nội địa để tránh tình trạng hàng tiếp tục ùn ứ, gây ách tắc ở vùng biên và hư hỏng trái cây.
Lý do hàng nông sản ùn ứ kéo dài theo Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn là do một số thương lái người Trung Quốc sang Việt Nam lấy hàng, khi về nước xét nghiệm cho kết quả dương tính với COVID-19. Ngoài ra, tại một số địa phương bên nước bạn tiếp giáp với cửa khẩu Tân Thanh, Chi Ma xuất hiện dịch nên Trung Quốc đã phong tỏa để phòng chống.
Một trong những giải pháp tại chỗ mà Lạng Sơn đang thực hiện là đẩy mạnh đàm phán với nước bạn để hàng hóa được thông quan.
“Nếu tình hình dịch bệnh bên phía bạn chưa kiểm soát được trong thời gian sớm nhất, kéo dài thêm một vài tuần thì gần 10 vạn tấn trái cây tươi của chúng ta sẽ bị hư hỏng đồng loạt”, ông Thiệu nói.
Chủ tịch Lạng Sơn cũng cho biết, tỉnh đã tổ chức, sắp xếp các bãi lưu trú cho xe container. Nếu không, rất có thể, 5.000 xe container nằm chờ thông quan sẽ xếp hàng ven đường từ Lạng Sơn đến tận… Bắc Giang.
Thành Lâm