Cử tri Mỹ kỳ vọng về "làn gió mới" trên chính trường

Thanh Thành| 28/07/2022 18:01

Khi Mỹ đối mặt các thách thức về chính trị, kinh tế, nhất là khi bầu cử giữa kỳ đang đến gần, các cuộc thăm dò cho thấy nhiều cử tri kỳ vọng về một thế hệ chính trị gia trẻ, mới mẻ hơn lên nắm quyền.

Cử tri Mỹ kỳ vọng về làn gió mới trên chính trường - 1

Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ năm 2016 (Ảnh: Getty).

Khi vận động tranh cử nghị sĩ quốc hội trước các đối thủ nhiều tuổi hơn hẳn trong đảng Dân chủ ở thành phố Manhattan, bang New York (Mỹ), ứng viên Suraj Patel, 38 tuổi, đã tận dụng triệt để sự thất vọng của thế hệ trẻ đối với các nhà lãnh đạo đã giữ chức vụ trong nhiều thập niên.

Trong bài phát biểu vận động trước cử tri, ứng viên Suraj Patel cho biết, các hạ nghị sĩ Jerry Nadler, 75 tuổi và Carolyn Maloney, 76 tuổi, đều đã ở vị trí đó từ những năm 1990. "Nhưng cả hai vẫn luôn thất bại trong các vấn đề về luật, từ súng ống đến biến đổi khí hậu và phá thai", ứng viên Patel nói.

Cách đó gần 1.800km về phía Tây, tại một khu vực tranh cử khác, đảng viên đảng Cộng hòa Jeremiah Bronson cũng đang chờ đợi liệu có một nhân vật sáng giá khác thay thế cựu Tổng thống Donald Trump, hiện đã 76 tuổi, ra tranh cử cho đảng của mình hay không.

Và ông Bronson nói về gương mặt sáng giá là Thống đốc bang Virginia, Glenn Youngkin, 55 tuổi. "Ông ấy dường như có cùng quan điểm với những người bảo thủ trên khắp đất nước", Bronson, 39 tuổi, nói khi cùng ăn tối với nhiều đảng viên Cộng hòa khác của quận Story.

Tại một quốc gia đang chứng kiến sự chia rẽ ngày càng sâu sắc, các đảng viên Dân chủ và Cộng hòa đều có chung mong muốn về một thế hệ lãnh đạo chính trị mới.

Thực tế rõ ràng nhất là khi nói đến cuộc đua vào Nhà Trắng khi ông Trump, hiện đã 76 tuổi, lên kế hoạch cho một chiến dịch tranh cử khác và đương kim Tổng thống Joe Biden đối mặt với những hoài nghi về tỷ lệ ủng hộ cũng như việc tái tranh cử vào năm 2024 khi ông 82 tuổi.

Chiến lược gia Sarah Longwell của đảng Cộng hòa đã nhiều lần kêu gọi về những thay đổi trong nền chính trị Mỹ để thế hệ trẻ hơn lên nắm quyền.

Vào năm 1992, "chìa khóa" quan trọng giúp cựu Tổng thống Bill Clinton đắc cử là lời kêu gọi về một thế hệ lãnh đạo mới. Năm 2008, độ tuổi tương đối trẻ của ông Barack Obama được xem là "điểm cộng" của ông trong chiến dịch tranh cử trước đối thủ đáng gờm Hillary Clinton và trong cuộc tổng tuyển cử sau đó với ông John McCain.

Gần đây, trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, ứng viên Pete Buttigieg đã gây sức hút khi tập trung vào thế hệ lãnh đạo mới trước khi bị ông Biden vượt lên. Ông Buttigieg hiện được nhiều đảng viên Dân chủ xem là sự lựa chọn an toàn trong cuộc đua với ứng viên Trump.

Một số cử tri Dân chủ đã giận dữ cho rằng, Tổng thống Biden và các nhà lãnh đạo trong Quốc hội đã không làm nhiều hơn để bảo vệ quyền phá thai, phản ứng mạnh mẽ hơn với làn sóng xả súng hàng loạt và giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Một cuộc thăm dò mới của Trung tâm Nghiên cứu Các vấn đề Công cộng của AP-NORC cho thấy, chỉ có 36% tán thành khả năng lãnh đạo của Tổng thống Biden, trong khi 62% không đồng tình. Các cuộc thăm dò ý kiến từ AP-NORC trong những tháng gần đây cũng cho thấy, các thành viên trong đảng Dân chủ ngày càng hoài nghi về khả năng lãnh đạo của ông Biden, hướng đi của đất nước và tình trạng của nền kinh tế.

Tổng thống Biden đã nhiều lần khẳng định sẽ tái tranh cử. Nhưng nếu ông quyết định rời chính trường, sẽ có hàng loạt tên tuổi trẻ hơn ra tranh cử như phó Tổng thống Kamala Harris, 57 tuổi; Thống đốc California Gavin Newsom, 54 tuổi và Thống đốc bang Illinois J.B Pritzker, 57 tuổi.

Một số đảng viên Dân chủ quyết định ra tranh cử trong năm nay đã nói rõ về mong muốn về một thế hệ trẻ, mới sẽ có vị trí trên sân khấu chính trị Mỹ.

Vào tháng trước, ứng viên đảng Dân chủ cho chức thống đốc ở Nam Carolina, Joe Cunningham, không chỉ đề xuất giới hạn nhiệm kỳ mà còn giới hạn độ tuổi cho các quan chức chính quyền, nói rằng, đã đến lúc chấm dứt việc các chính trị gia nắm quyền quá lâu.

Ông Cunningham, người mới bước sang tuổi 40, đang chạy đua đánh bại đương kim thống đốc Nam Carolina của đảng Cộng hòa Henry McMaster, hiện đã 75 tuổi và là thống đốc lâu năm nhất của bang.

Đối với đảng Cộng hòa, cuộc tranh luận cấp bách nhất dường như ít tập trung vào vấn đề tuổi tác mà là việc liệu đảng có nên đề cử ông Trump ra tranh cử tổng thống năm 2024 hay không.

Điều đó đặc biệt đúng sau các cuộc điều trần của ủy ban Hạ viện đối với cuộc bạo loạn tại Quốc hội Mỹ vào ngày 6/1/2021 đã thu hút sự chú ý và làn sóng phản đối của cử tri. Theo khảo sát của AP-NORC vào tháng 6, có đến 48% người trưởng thành nói rằng, ông Trump phải gánh trách nhiệm vì vai trò trong cuộc bạo loạn ở Quốc hội. Cuộc thăm dò của AP-NORC vào tháng 1 cho thấy, hầu hết mọi người cũng thất vọng về khả năng ông Trump tái tranh cử vào năm 2024.

Trong khi đó, các đảng viên Cộng hòa khác đang có những động thái ngày càng công khai về khả năng sẽ ra tranh cử tổng thống, bao gồm Thượng nghị sĩ Arkansas Tom Cotton, 45 tuổi; cựu Thống đốc Nam Carolina Nikki Haley, 50 tuổi; Thượng nghị sĩ Texas Ted Cruz, 51 tuổi; cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo, 58 tuổi; và cựu Phó Tổng thống Mike Pence, 63 tuổi.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cử tri Mỹ kỳ vọng về "làn gió mới" trên chính trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO